ศัตรูของสันติภาพไม่ใช่เป็นเพียงสงครามเท่านั้นแต่ยังเป็นความไม่แยแสผู้อื่นด้วย
นครรัฐวาติกัน 1 มกราคม 2016 (VIS)

       โอกาสวันสันติภาพสากลครั้งที่ 49 สมเด็จพระสันตะปาปาประทานพรแก่สัตบุรุษหลายพันคนที่เข้าเฝ้าพระองค์ ณ มหาจัตุรัสนักบุญเปโตร
     "เราทราบว่า ปีใหม่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะมีอีกหลายปัญหาของเมื่อวานนี้จะยังคงอยู่ในวันพรุ่งนี้
      ดังนั้น พ่อขออวยพรให้ลูกมีความสุข จงรู้ไว้ว่า ทุกวัน พระพักตร์ที่เปี่ยมพระเมตตามายังลูก   เป็นพระพักตร์ที่ฉายแสงจ้ากว่าดวงตะวันและไม่เคยตกดิน
         การค้นพบพระพักตร์ของพระเจ้า จะฟื้นฟูชีวิตของลูก เพราะพระองค์ทรงเป็นพระบิดาของมนุษยชาติ อันเป็นที่รักของพระองค์
        พระบิดาเจ้าทรงพระประสงค์ที่จะเปลี่ยนแปลงจากภายในใจของลูกด้วยความอดทนและความรัก  จึงทรงขอให้เราดำเนินชีวิตที่ละมุนละไมประดุจฝนตกบนดิน เพื่อให้เกิดผล.
     พระองค์ทรงรอเราและทอดพระเนตรเราด้วยความอ่อนโยน ทุกเช้าที่เราตื่นขึ้นอีกครั้ง ให้เราสามารถพูดว่า 'วันนี้ ขอพระเจ้าโปรดให้พระพักตร์ของพระองค์ส่องแสงมายังลูก'
        วันนี้ เราฉลองวันสันติภาพสากลที่มีหัวข้อสำหรับปีนี้คือ "จงเอาชนะความไม่แยแสผู้อื่น และจะได้สันติภาพ" พระบิดามีความประสงค์ที่จะหว่านสันติภาพไปทั่วโลก "เราจะต้องปลูก ไม่เพียงแค่นั้น เราจะบรรลุสันติภาพ.
     สิ่งนี้แสดงถึงการต่อสู้ทางจิตวิญญาณที่แท้จริงที่เกิดขึ้นในหัวใจของเรา. ศัตรูของสันติภาพไม่ใช่แค่สงคราม  แต่ยังเป็นความไม่แยแสด้วย ซึ่งทำให้เราคิดถึงแต่ตัวเองฝ่ายเดียว จนเรากลายเป็นอุปสรรค  เกิดความสงสัย ความกลัวและใจแคบ
     สิ่งเหล่านี้เป็นศัตรูของสันติภาพความสงบสุข เราขอบพระคุณพระเจ้า ที่บันดาลให้เราเข้าถึงข้อมูลมากมาย ซึ่งหลายครั้ง กลับขัดขวางเราจากสภาพความเป็นจริง  จากพี่น้องชายหญิงที่ต้องการเรา.