ถึงหน่วยงานด้านการทูต:สันตะสำนักจะไม่เคยหยุดความพยายามที่จะใช้เสียงแห่งสันติภาพไปยังจนสุดปลายแผ่นดินโลก
นครรัฐวาติกัน 11 มกราคม 2016 (VIS)

 สมเด็จพระสันตะปาปาทรงต้อนรับบรรดาเจ้าหน้าที่ทางการทูตของสันตะสำนัก โดยเฉพาะ Armindo Fernandes do Espirito Santo Vieira ผู้นำใหม่ ทูตประจำประเทศแองโกลา
นอกจากนี้   พระองค์ทรงต้อนรับผู้เข้าร่วมงานด้านการทูตเป็นครั้งแรก ซึ่งพักที่โรมจำนวนมากกว่าปีที่แล้ว
     "เป็นเครื่องหมายสำคัญที่น่าสนใจที่ประชาคมระหว่างประเทศต่อไปนี้  เพื่อติดตามงานด้านการทูตของสันตะสำนัก”
      ดูหลักฐานเพิ่มเติมที่เป็นการลงนามในข้อตกลงระหว่างประเทศหรือให้สัตยาบันในช่วงปีที่ผ่านมา. โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อตกลงด้านการคลังระหว่างกับอิตาลีและสหรัฐอเมริกาที่ "สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้นของสันตะสำนักที่เน้นความโปร่งใสมากขึ้นในเรื่องเศรษฐกิจ. สิ่งที่สำคัญไม่น้อย คือข้อตกลงทั่วไปมากขึ้น ที่มุ่งเป้าไปที่การออกระเบียบเกี่ยวกับชีวิตของพระศาสนจักรและงานในประเทศต่างๆ เช่น
1.สัญญาข้อตกลงในดิลี (Dili) กับสาธารณรัฐประชาธิปไตยติมอร์ -เลสเต (Timor-Leste) "
2.การแลกเปลี่ยนสัตยาบันของข้อตกลงกับประเทศชาดเกี่ยวกับสถานะทางกฎหมายของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศนั้น
3.ข้อตกลงที่ลงนามและให้สัตยาบันกับปาเลสไตน์ ซึ่งร่วมกับบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักเลขาธิการวาติกันกับรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศคูเวตแสดงให้เห็นถึง "วิธีการอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างศาสนิกของศาสนาที่แตกต่างกัน  เมื่อเสรีภาพทางศาสนาได้รับการยอมรับ และความร่วมมือในทางปฏิบัติในการแสวงหาความดีส่วนรวม ด้วยจิตตารมณ์ของการเคารพเคารพในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของทุกฝ่าย ได้รับการรับรองอย่างมีประสิทธิภาพ "
สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำว่า  ปฏิบัติการที่แท้จริงของศาสนาล้มเหลวในการส่งเสริมสันติภาพ "ธรรมล้ำลึกของการรับสภาพมนุษย์ แสดงให้เราเห็นพระพักตร์ที่แท้จริงของพระเจ้า  ผู้ทรงความรัก และพระเมตตา”
ประเทศที่เสด็จเยือนได้แก่ ซาราเจโว โบลิเวีย  เอควาดอร์  ปารากวัย คิวบา
การประชุมครอบครัวโลก ณ ฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา “ครอบครัวเผชิญกับแนวคิดสัมพัทธนิยม อันมาจากวัฒนธรรมพหุนิยม เพราะขาดการเปิดรับชีวิต” “น่าเศร้าที่ที่วัยรุ่นขาดความแน่นอนในชีวิต และทอดทิ้งผู้สูงอายุ”
       พระองค์ขอให้บรรดาทูตไตร่ตรองเกี่ยวกับ “คนยากจน  คนขาดโอกาส และผู้ต่ำต้อยที่สุดในสังคม” “เราเผชิญกับวิกฤตของการอพยพ ที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับสาเหตุ เพื่อแก้ปัญา และชนะความกลัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่กลายเป็นปรากฎการณ์ร้ายแรงต่างๆ เช่น สังหารหมู่ที่เกิดในทวีปยุโรป และเอเชีย อเมริกาเหนือและอเมริกากลาง”
"พระคัมภีร์เล่าประวัติความเป็นมาของมนุษยชาติใน
การอพยพย้ายถิ่นมากมาย หลายครั้ง ควรตระหนักถึงสิทธิที่จะเลือกได้อย่างอิสระ และมักถูกสภาพแวดล้อมภายนอกบังคับกะเกณฑ์. เช่น อับราฮัมอพยพจากถิ่นทุรกันดารถูกเนรเทศจาก
เอเดนไปยังดินแดนพระสัญญา   พระคัมภีร์บรรยายถึงการต่อสู้และความทุกข์ในบาบิโลน, ขอส่งความปรารถนาและความหวัง
สำหรับผู้อพยพหลายพันคนในปัจจุบัน.... ยังมีความมุ่งมั่นเดียวกันซึ่งโมเสสมาถึงดินแดน “ที่มีน้ำนมและน้ำผึ้ง” ไหลริน เป็นดิน แดนแห่งเสรีภาพและความสงบสุข.
ตอนนี้ เราได้ยินราเชลร้องไห้สำหรับเด็กของเธอ ที่ถูกฆ่าตาย. ร่ำเพราะพวกเขาหนีสงครามการข่มเหงและละเมิดสิทธิมนุษยชนที่น่ากลัวหรือความไม่แน่นอนทางการเมืองหรือสังคม เพราะไม่ได้มีชีวิตอยู่ในถิ่นเกิดของพวกเขา.  มันเป็นเสียงร้องบังคับให้หนี ความโหดร้ายต่อบุคคลที่มีความเสี่ยง เช่น เด็กและผู้พิการหรือและมรณสักขีที่พลีชีพเพื่อศาสนา".
“มันเป็นความเจ็บปวดที่จะตระหนักว่า แต่ละปี มีเด็กตายหลายล้านคน บ่อยครั้ง ระบบการป้องกันนานาชาติ ขึ้นกับข้อตกลงนานาชาติ
ในกรณีที่การอพยพ จะบังคับให้ผู้อพยพอยู่ในขบวนการค้ามนุษย์ หรือ ลักลอบนำสินค้าเข้าหรือออกโดยผิดกฎหมาย
ในระหว่าง การเดินทางของพวกเขาที่พวกเขาอาจจะสูญเสียทรัพย์สิน  ศักดิ์ศรีและแม้กระทั่งชีวิตของพวกเขา. 
"ขอให้ปีศักดิ์สิทธิ์แห่งเมตตาธรรมจะเป็นโอกาสของการเสวนาเจรจาและการประนีประนอม มุ่งเป้าไปที่การรวมที่ดีร่วมกัน
สมเด็จพระสันตะปาปาได้ทรงสรุปข้อสรุปสุนทรพจน์ของพระองค์ โดยคงคำแนะนำว่า ในระดับการทูตที่สันตะสำนัก  "จะไม่เคยหยุดความพยายามที่จะส่งสารแห่งสันติภาพ ให้ได้ยินจนสุดปลายแผ่นดินโลก.
 ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงเน้นย้ำ ถึงความพร้อมที่สมบูรณ์ของสำนักเลขาธิการของนครรัฐวาติกันที่ให้ความร่วมมือกับพวกท่าน  ในการเสวนาอย่างต่อเนื่องระหว่างสันตะสำนัก กับประเทศที่พวกท่านเป็นตัวแทน เพื่อประโยชน์ของประชาคมระหว่างประเทศทั้งหมด.
           ข้าพเจ้ามั่นใจว่าในศักดิ์สิทธิ์นี้ จะเป็นโอกาสที่ดี ที่พระเมตตาอันอบอุ่น จะชนะความการไม่แยแส เยือกเย็นของหัวใจจำนวนมาก   ที่พระเมตตา พระเมตตาของพระเจ้าที่เป็นของขวัญที่มีค่าของพระเจ้า จะเปลี่ยนความกลัวเป็นความรัก  และทำให้เราเป็นช่างฝีมือของความสงบสุข.