บันทึกความเข้าใจระหว่างสันตะสำนักกับสาธารณรัฐอิตาลี เพื่อปกป้องใจกลางเมืองประวัติศาสตร์ของกรุงโรม
นครรัฐวาติกัน 26 พฤศจิกายน 2015 (VIS)
วันนี้ สำนักผู้ว่าการ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างผู้ว่าการนครรัฐวาติกันกับกระทรวงมรดกทางวัฒนธรรมและกิจกรรมการท่องเที่ยวของสาธารณรัฐอิตาลี    เกี่ยวกับความร่วมมือในการปกป้องและการเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลสถานที่ข้ามพรมแดนยูเนสโก (UNESCO), "ศูนย์ประวัติศาสตร์ของกรุงโรม, คุณสมบัตินอกดินแดนของสันตะสำนัก ที่ตั้งอยู่ในเมือง และมหาวิหารนักบุญเปาโลนอกกำแพงเมือง” ที่จดทะเบียนในรายชื่อมรดกโลก
            บันทึกข้อตกลง โดย Bishop Fernando Vergez Alzaga, L.C.เลขาธิการใหญ่ของนครรัฐวาติกันลงนามแทนสันตะสำนักและโดย Antonia Pasqua Recchia เลขาธิการของกระทรวงมรดกทางวัฒนธรรมและกิจกรรมและการท่องเที่ยว .ลงนามในนามของสาธารณรัฐอิตาลี
                ข่าวระบุว่า สถานที่ข้ามพรมแดน ได้แก่ "ศูนย์ประวัติศาสตร์แห่งกรุงโรม, ทรัพย์สินในเขตนอกดินแดนของสันตะสำนักและมหาวิหารนักบุญเปาโลนอกกำแพงเมือง” จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับทั้งสาธารณรัฐอิตาลีและสันตะสำนัก, อย่างไรก็ตาม แต่ละสถาบันมีกระบวนการทางศาลเป็นของตนเอง,แม้กระนั้น บันทึกความเข้าใจสร้างความสามารถและการปฏิบัติตามกฎหมายร่วมกัน,ทวิภาคีร่วมมือดำเนินการต่อไปในการปกป้องและปรับปรุงสถานที่ต่างๆ,และอนุรักษ์คุณค่าสากล ที่ต้องเพิ่มความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพ,ปฏิบัติการด้านสื่อสารข้อมูลและการปรับปรุงสถานที่.