โป๊ปฟรานซิส-นักปฏิรูป
             (สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น)   ไม่มีใครบนโลกนี้ที่รอดพ้นการวิพากษ์วิจารณ์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสก็เช่นกัน ทรงเป็นบุรุษที่ก้าวเร็วกว่าสมเด็จพระสันตะปาปายอห์นที่ 23 ที่ทรงเป็นพระสันตะปาปานักปฏิรูป.
พระองค์ทรงพักอยู่ในห้องที่มีสภาพเรียบง่ายในบ้านเช่าใกล้นครรัฐวาติกัน เพื่อทรงเลี่ยงที่จะพักในที่พักโอ่อ่าในพื้นที่หนึ่งในสี่ที่เป็นทางการ.
            พระองค์ทรงปลดพระสังฆราชที่ใช้จ่าย 43 ดอลล่าร์เพื่อสร้างที่อยู่เยี่ยงคฤหาสน์ และพระองค์ทรงแต่งตั้งผู้พิพากษาเพื่อตัดสินพระสังฆราชที่ปิดบังเรื่องการล่วงละเมิดเด็กพระองค์ทรงล้างเท้าสตรีเมื่อวันพฤหัสศักดิ์สิทธิ์ซึ่งตามธรรมเนียมต้องล้างเท้าบุรุษเท่านั้น. พระองค์ทรงสวมกอดและจุมพิตชายที่เป็นโรคผิวหนังที่เรียกว่าโรคเท้าแสนปม.
 พระองค์ทรงนำบุคคลภายนอก เช่น บริษัทบัญชีนานาชาติ Big Four เข้ามาสะสางความหมกเม็ดทำความเสียหาย,ทุจริตด้านการเงินของธนาคารวาติกันบ่อยครั้ง. พระองค์ทรงปฏิรูปทัศนคติที่มีต่อคนที่รักเพศเดียวกันโดยตรัสว่า "พ่อเป็นใครที่จะตัดสิน(เรื่องนี้)ล่ะ?"
         สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงปรับกฎหมายพระศาสนจักรที่มีอายุ 100 ปีเรื่องการยกเลิกการแต่งงานให้ทันสมัย โดยทำให้มีขั้นตอนง่ายขึ้นและเสียใช้จ่ายค่าดำเนินการน้อยลง. และเรายังได้รับอิทธิพลของพระองค์ในประเด็นเกี่ยวกับระบบนิเวศทั่วโลก เช่น สภาพแวดล้อม ทรงเป็นทนายแก้ต่างให้กับระบบทุนนิยมที่เกื้อหนุนจริยธรรมและอำนวยความสะดวกในการพัฒนาทางการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกาและคิวบา
            เป็นที่กระจ่างชัดต่อคนนับพันล้านทั่วโลกที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเชื่อว่า บนโลกใบนี้จะต้องมีความยุติธรรมสำหรับแรงงานที่ได้รับค่าจ้างต่ำมาก.  ส่วนใหญ่ครอบคลุมประชาชนของโลก ที่กำลังดิ้นรนเพียงเพื่อหาอาหารวางบนโต๊ะ,ที่อยู่อาศัยและเสื้อผ้าสำหรับพวกเขาเอง ขณะที่มีการรวมกลุ่มการเงินในโลก,เนื่องจากนโยบายของรัฐบาล, ที่สมรู้ร่วมคิดกับมหาเศรษฐีจำนวนน้อย.
           พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่หลบภัยสำหรับผู้อพยพที่ใช้แรงงานที่เป็นประดุจ"คนแปลกหน้าในท่ามกลางพวกท่าน" และ "คนต่ำต้อยที่สุดในหมู่พวกท่าน." ตอนนี้ ก็ยังเป็นผู้สนับสนุนให้กองทัพใหญ่ของชายและหญิงที่ใช้แรงงานมาดำรงชีวิต,เต็มใจให้ศักดิ์ศรีและคุณค่าของแรงงานของพวกเขา
        คริสตชนส่วนใหญ่ชื่นชอบสมเด็จพระสันตะปาปาองค์นี้และคำแนะนำฝ่ายจิตวิญญาณของพระองค์. ชาวอเมริกันยินดีต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส  พวกเขามีความมั่นใจว่า อเมริกาจะได้รับแรงบันดาลใจจากสุนทรพจน์ของพระองค์ที่ทรงแถลงต่อสภาคองเกรสอเมริกัน
             เช่นเดียวกับสมเด็จพระสันตะปาปา
ฟรานซิส    เราเชื่อว่า "ความไม่เท่าเทียมกันเป็นรากเหง้าของความชั่วร้ายทางสังคม." ที่สร้างขึ้นบนข้อเสนอที่ว่า "มนุษย์ทุกคนถูกสร้างมาให้เท่าเทียมกัน”. ชาวอเมริกันทำดีที่สุดเพื่อความดีส่วนรวม, เพื่อไม่มีใครได้รับการยกเว้นหรือทิ้งไว้เบื้องหลัง.
พวกเขาต้องเอา "เศรษฐกิจแห่งการกีดกัน" ออกจากขั้นตอน เพราะเราเป็นคนที่มีความเชื่อ. เราเชื่อว่าในชุมชนที่เข้มแข็งว่า จะส่งเสริมความเสมอภาค ความเท่าเทียมกันและความยุติธรรม