สรุปรายงานสุดท้าย (Final Relatio) ของการประชุมสมัชชาพระสังฆราช: ความจริงและความเมตตา
นครรัฐวาติกัน 24 ตุลาคม 2015 (VIS)

   ผู้เข้าร่วมประชุมสมัชชาพระสังฆราชลงคะแนนเสียง177 เท่ากับสองส่วนสามเป็นเสียงข้างมาก จากทั้งหมด 265 เสียงว่าเห็นด้วยกับรายงานฉบับนี้.
   สรุปรายงานการประชุมใหญ่สมัยสามัญครั้งที่ 14 ของสมัชชาพระสังฆราชเกี่ยวกับครอบครัว  94 ย่อหน้า ที่มาจากการลงคะแนนเสียงรายบุคคล. Fr. Federico Lombardi, S.J.ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์ของสันตะสำนักขอมอบบทสรุปย่อของเอกสารภาษาอิตาเลียนนี้ ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงอนุมัติแล้ว.

          คุณพ่อลอมบารดีให้ข้อสังเกตว่า เอกสารคำนึงถึงความยากลำบากมากที่ครอบครัวต้องเผชิญ. ยังมีสมรรถนะในการเผชิญและรับมือเรื่องนี้.
                เอกสารสรุปของการประชุมสภาพระสังฆราชมีการปรับปรุงจากเอกสารประกอบการประชุม (instrumentum Laboris)  ที่ใช้ในการประชุมสมัชชาพระสังฆราช และดังนั้น จึงสะท้อนเสียงของการประชุมใหญ่
               มีการอ้างอิงถึงสองย่อหน้าที่กล่าวถึงสถานการณ์ครอบครัวที่ซับซ้อน  ซึ่งได้ รับการอนุมัติโดยเสียงข้างมากของเสียง 178 และ 180 , คุณพ่อ Lombardi ตั้งข้อสังเกตว่า พวกเขาถือว่า เป็นวิธีอภิบาลครอบครัวที่ผิดไปจากประเด็นของกฎหมายพระศาสนจักร  เกี่ยวกับประเด็นและแง่ของระเบียบของพระศาสนจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอยู่กินฉันสามีภรรยา, การจดทะเบียนสมรส, การหย่าร้างและผู้ที่แต่งงานใหม่และแถลงการณ์วิธีอภิบาล สถานการณ์เหล่านี้
          คุณพ่อ Lombardi เน้นคุณภาพของเอกสารเป็นเชิงบวกและเป็นมิตร,และมาจากเอกสารประกอบการประชุมอย่างมาก(instrumentum Laboris). ในทำนองเดียวกัน พระสมณลิขิตส่วนพระองค์ (Motu Proprio)ของสมเด็จพระสันตะปาปา  เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมปฏิรูปของขั้นตอนการประกาศการแต่งงานเป็นโมฆะ อย่างมีประสิทธิภาพและสำคัญในหัวเรื่องของการประชุมสมัชชาพระสังฆราช
            สรุปรายงานสุดท้าย ยืนยันหลักคำสอนของความยั่งยืนถาวรของศีลสมรสซึ่งไม่ได้เป็นแอก แต่เป็นของขวัญจากพระเจ้ามากกว่า,เป็นความจริงที่อยู่บนพื้นฐานในพระคริสตเจ้าและในความสัมพันธ์ขอพระองค์กับพระศาสนจักร ในเวลาเดียวกัน ก็เน้นย้ำว่า ความจริงและเมตตามาบรรจบกันในพระคริสตเจ้า.
เอกสารของสมัชชาพระสังฆราชกล่าวว่า พวกเขาจะไม่ตัดใครออกจากการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร (excommunicated) และการวิเคราะห์ครอบครัวที่ซับซ้อน ให้ขึ้นกับการพิเคราะห์แยกแยะของคุณพ่อเจ้าวัด ปราศจากการกล่าวถึงการรับศีลมหาสนิทสำหรับผู้ที่หย่าและต้องการแต่งงานใหม่.
เอกสารเน้นการพิเคราะห์แยกแยะ ปรับใช้ตามคำสอนของพระศาสนจักรที่วางใจในพระเมตตาของพระเจ้าที่ไม่มีใครปฏิเสธ.
                   เกี่ยวกับคู่สมรสที่อยู่กินฉันสามีภรรยา เอกสารย้ำว่า สถานการณ์นี้ควรจะต้องเผชิญกับการสร้างสรรค์ ที่กำลังมองหาที่จะแปรสภาพให้เป็นโอกาสสำหรับเส้นทางที่จะกลับใจ สู่ความสมบูรณ์ของการแต่งงานและครอบครัว  ตามพระวรสาร
          ประเด็นอื่น ๆ ของเอกสาร คือการรักเพศเดียวกัน. จะต้องไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อคนที่มีแนวโน้มที่มีพฤติกรรมรักเพศเดียวกัน  แต่ในเวลาเดียวกัน ระบุว่า พระศาสนจักรต่อต้านการร่วมเพศทางสรีระของบุคคลเพศเดียวกัน และไม่ยอมรับความกดดันภายนอกต่อพระศาสนจักร.
            มีการกล่าวเป็นพิเศษถึงผู้อพยพ,ผู้ลี้ภัย,และครอบครัวที่ถูกข่มเหง ที่มักถูกพรากจากกัน และมักจะมีสมาชิกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์. ขอเรียกร้องให้ต้อนรับพวกเขาด้วย,เตือนเรื่องสิทธิ และหน้าที่ของตนในประเทศเจ้าภาพที่พวกเขาไปพำนัก
             มีการกล่าวเป็นพิเศษเกี่ยวกับผู้หญิงผู้ชายและเด็ก, ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของชีวิตครอบครัว: เอกสารเน้นความจำเป็นสำหรับการป้องกันและการรับรู้ของคุณค่าของบทบาทของตน.  หวังว่าผู้หญิง จะมีบทบาทโดดเด่นมากขึ้น จะรับการอบรมเป็นศาสนบริกรที่ได้รับศีลบวช,ขณะที่เกี่ยวกับเด็ก ให้การเลี้ยงดู ด้วยการส่งเสริม,แบบฝึกที่ปรุงปรุงพันธะครอบครัวที่แตกแยก
             สม้ชชาพระสังฆราชไม่ลืมแม่ม่าย ผู้พิการ  ผู้สูงอายุและปู่ย่าตายาย ที่ช่วยถ่ายทอดความเชื่อในครอบครัว และจะต้องได้รับการปกป้องจากภัยของวัฒนธรรมขว้างทิ้ง. การยอมรับคนโสด ที่ผูกมัดกับพระศาสนจักรและสังคม.
            ในท่ามกลาง "เงามืด" ที่บ่อยครั้งถูกโยนให้เป็นเรื่องของครอบครัว,สมัชชาพระสังฆราชเน้นการปรากฏตัวของความคลั่งทางการเมืองและศาสนา ซึ่งเป็นศัตรูกับศาสนาคริสต์ ได้แก่ แนวคิดปัจเจกนิยมที่แพร่หลาย,ความคิดเรื่องเพศ,ความขัดแย้ง ประหัตประหาร,ความยุ่งยากด้านเศรษฐกิจ,ความยากจน, การว่าจ้างงานที่ไม่มั่นคง,การฉ้อราษฎ์บังหลวง,ที่กีดกันครอบครัว ไม่ให้รับการศึกษาและวัฒนธรรม,โลกาภิวัตน์ของความไม่แยแส ที่ เงิน ภาพลามกและอัตราการเกิดที่ลดลง มาแทนที่จุดยืนของมนุษย์ที่เป็นศูนย์กลางของสังคม 
    ดังนั้น รายงานนี้รวบรวมข้อเสนอแนะสำหรับการเตรียมความพร้อมที่แข็งแกร่งสำหรับการแต่งงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับหนุ่มสาวที่กลัวชีวิตแต่งงาน. สมัชชาพระสังฆราชกล่าวว่า  พวกเขาต้องการการอบรมด้านอารมณ์,ตามด้วยเรื่องคุณธรรมของการรักษาความบริสุทธิ์ และการมอบตนเองแก่ผู้อื่น.ในเรื่องนี้ กล่าวถึงพันธะระหว่างกามกิจและการให้กำเนิดบุตรของคู่สมรส ซึ่งบุตรเป็นผลผลิตที่ทรงค่ามากที่สุด, เนื่องจากบุตรเป็นความทรงจำและความหวังของการแสดงความรักอย่างหนึ่ง.
             พันธะอื่นอยู่ระหว่างกระแสเรียกการสร้างครอบครัวและกระแสเรียกให้มีชีวิตที่ถวายแด่พระเจ้า. (พระสงฆ์และนักบวช)
         ตามคำสอนที่เป็นสมณสาส์นของพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เรื่อง “ชีวิตมนุษย์” ("Humanae Vitae”  การศึกษาเรื่องเพศและพฤติกรรมและการส่งเสริมการอบรมเลี้ยงดูที่รับผิดชอบจะเป็นศูนย์กลาง, และบทบาทหลักของพ่อแม่ในการให้การศึกษาความเชื่อแก่บุตร
                 การเรียกร้องให้มีสถาบันเพื่อส่งเสริมนโยบายสนับสนุนความช่วยเหลือแก่ครอบครัว,ชาวคาทอลิกมีส่วนร่วมในนโยบาย กระตุ้นให้ป้องกันครอบครัวและชีวิต,เป็นสังคมที่ละเลยพวกเขา จนสูญเสียการเปิดกว้างสู่อนาคต. ในแง่นี้ สมัชชาพระสังฆราชย้ำความศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตด้วยความคิดที่จะตายตามธรรมชาติ,และเตือนภัยที่คุกคามครอบครัวโดยการทำแท้งและการุณยฆาต.
         ย่อหน้าต่อไป เกี่ยวกับการแต่งงานแบบต่างคนต่างถือ (mixed marriages คู่สมรสต่างนับถือศาสนาของตน) ซึ่งเน้นมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับศาสนสัมพันธ์ระหว่างศาสนาทั่วโลก.ในขณะเดียวกัน เน้นความจำเป็นที่จะปกป้องเสรีภาพในการนับถือศาสนา และสิทธิที่จะคัดค้านด้วยมโนธรรมในสังคม.
            เอกสารนี้ รวมถึงการไตร่ตรองอย่างกว้างขวาง ถึงความจำเป็นในการปรับเปลี่ยนภาษาของพระศาสนจักร, ที่ทำให้มีความหมายมากขึ้น เพื่อว่าการประกาศพระวรสารของครอบครัว ตอบสนองต่อความปรารถนาของมนุษย์ที่ลึกที่สุดอย่างแท้จริง.สิ่งนี้หมายถึงการนำเสนอชุดของกฎระเบียบ และการประกาศพระหรรษทาน ที่ให้ความสามารถในการอยู่ร่วมกันอย่างดีของครอบครัว
             ในที่สุด สรุปรายงานสุดท้ายเน้นความงดงามของครอบครัว: ในฐานะพระศาสนจักรท้องถิ่นที่มีพื้นฐานบนการแต่งงานระหว่างชายและหญิง,เซลล์พื้นฐานของสังคม   ที่เจริญเติบโต ที่จะก่อเป็นทางเข้าสู่ความรู้สึกที่ลึกที่สุด,เป็นจุดเดียวของการเชื่อมต่ออายุคนที่ไม่เข้ากัน,ส่วนบูรณาการหนึ่งของระบบนิเวศ,ล้วนเป็นสิ่งที่ผู้มีอำนาจคุ้มครอง,สนับสนุนและให้กำลังใจด้วย
            สมเด็จพระสันตะปาปาทรงขอที่ประชุมสมัชชาพระสังฆราชสรุปเอกสาร ในเรื่องความเป็นไปได้ในการผลิตเอกสารเกี่ยวกับครอบครัว.ขณะที่คุณพ่อ Lombardi อธิบายว่า "ผู้เข้าร่วมประชุมสมัชชาพระสังฆราชไม่ได้บอกว่า ทั้งหมดเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่ยืนยันว่า พวกเขาจะถวายสรุปรายงานสุดท้ายแด่สมเด็จพระสันตะปาปา เพื่อพระองค์จะทรงประเมินว่า จะใช้เอกสารว่า จะยังคงอยู่บนเส้นทางนี้ หรือตรวจสอบหัวเรื่องครอบครัวมากขึ้น จากมุมมองที่พวกเขาปรารถนาจะเสนอว่า. 'เรายังคงอยู่บนเส้นทางของเรา”