สมเด็จพระสันตะปาปาทรงกำหนดวันดูแลสิ่งแวดล้อมของพระศาสนจักร -1 กันยายน
นครรัฐวาติกัน:
วันจันทร์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส, ทรงผลักดันคลื่นแห่งปฏิกิริยาเชิงบวกที่มากล้นต่อพระสมณสาส์นเกี่ยวกับระบบนิเวศ  ด้วยการกำหนด วันภาวนาเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม” เพื่อดึงดูดความสนใจต่อชะตากรรมของโลก
พระองค์ทรงให้โลกเห็นความสำคัญของทุกวันที่ 1 กันยายนของแต่ละปี เพื่อให้ชาวคาทอลิกจำนวน  1.2 พันล้านขับเคลื่อนครั้งล่าสุดที่จะห่วงใยสิ่งแวดล้อมของโลก ก่อนการประชุมสุดยอดของสหประชาชาติเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศในกรุงปารีสในเดือนธันวาคม
"ในฐานะที่เป็นคริสตชน เราปรารถนาที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาวิกฤตของระบบนิเวศ ซึ่งมนุษยชาติกำลังประสบอยู่ตอนนี้" สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสในสมณลิขิตถึงพระคาร์ดินัลวาติกัน 2 องค์ ซึ่งสังกัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของความยุติธรรม,สันติภาพและเอกภาพของคริสตชน
เมื่อคริสตชนนิกายออร์โธด๊อกส์กำหนดให้วันที่ 1 กันยายน 2015/2558 เป็นวันของพวกเขา เพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม,เป็นการเพิ่มสัญลักษณ์ในความสัมพันธ์ระหว่างพระศาสนจักรตะวันออกและตะวันตกของศาสนาคริสต์
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า การกำหนดวันจัดกิจกรรมต่างๆในสังฆมณฑลคาทอลิกทั่วโลก,เพื่อ “ให้โอกาสที่เหมาะสม ที่จะยืนยันกระแสเรียกส่วนบุคคลที่จะเป็นผู้รับใช้ของการสร้างของพระเจ้า."
สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า "ขอบพระคุณพระเจ้าสำหรับสิ่งสร้างที่ยอดเยี่ยมซึ่งพระองค์ทรงวางพระทัยให้เราดูแล,และเพื่อขอให้เราปกป้องสิ่งสร้าง เหมือนกับการที่เราได้รับยกบาปที่เรากระทำต่อโลกที่เราอาศัยอยู่”