วิเคราะห์จากสำนักข่าว เอพี (AP)-ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ –
2015/05/08 17:08
(วิทยุวาติกัน) ปฏิกิริยานานาชาติที่มีต่อประธานาธิบดีบารัคโอบามา แห่งสหรัฐ เขาอธิบายว่า  "การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นขั้นตอนสำคัญที่สุดที่เราดำเนินการ" ในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
จุดมุ่งหมายของประธานาธิบดีโอบามา ในการทบทวนแผนพลังงานสะอาด คือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโรงไฟฟ้าพลังงานสหรัฐโดยเกือบหนึ่งในสามภายใน 15 ปี
นักวิเคราะห์เชื่อว่า แผนจะกระตุ้นเรื่องสภาพภูมิอากาศมากขึ้นในการประชุมสุดยอด ที่เน้น ณ กรุงปารีส ในเดือนธันวาคมหน้า และกระตุ้นให้ประเทศอื่น ๆ ส่งแผนของตัวเองด้วย
โจ แวร์ (Joe Ware) นักข่าวและผู้รณรงค์ของหน่วยช่วยเหลือคริสต์, บอกลินดา Linda Bordoni ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่วิทยุวาติกันยินดีต้อนรับแผนนี้อย่างมาก:
โจ แวร์กล่าวว่าในฐานะองค์กรที่ทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนของโลก, หน่วยช่วยคริสต์ต้อนรับแผนพลังงานสะอาดของประธานาธิบดีโอบามา
เขาชี้ให้เห็นว่า การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศที่มีผลกระทบอย่างมากต่อคนยากจนของโลก      ดังนั้น เป็นเรื่องที่น่าเต้นจริงๆจะเห็นประเทศที่พัฒนามากที่สุดของโลก – ให้ขับเคลื่อนความพยายามนี้
"โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพราะมันเป็นความทะเยอทะยานมากกว่าความมุ่งมั่นก่อนหน้านี้" เขากล่าว
แวร์อธิบายว่า ในเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมาสหรัฐตกลงกับจีน       ทั้งสองประเทศขอยกระดับการดำเนินการเรื่องสภาพภูมิอากาศ. แต่ เขากล่าวว่า สิ่งนี้เห็นสหรัฐดำเนินการรุดหน้าไปมากกว่าหนึ่งก้าว และเห็นความทะเยอทะยานมากขึ้นในแง่ของปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอน ที่จะต้องลดลงในปี 2030 และปริมาณไฟฟ้าที่เกิดจากพลังงานทดแทนตามวาระเดียวกัน
แวร์ตกลงว่า แผนจะมีผลกระทบในเชิงบวกต่อ COP21 การประชุมของสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศในเดือนพฤศจิกายนหน้าในกรุงปารีส
เขาบอกว่า ในอดีต,ในระหว่างการประชุมระดับโลกที่พยายามที่จะบรรลุข้อตกลงระดับโลกเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, "หนึ่งในปัญหาคือ การที่ประเทศเช่นสหรัฐ เป็น 'ผู้กีดกัน' ความก้าวหน้า,ทำให้ทุกคนถอยร่น”
เขาอธิบายว่า ตอนนี้ เรามีสถานการณ์ใน  "กับการหัน 180 องศา,แท้จริง อเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศนำในการกระทำนี้. และนี่คือ ความน่าเชื่อถือของประธานาธิบดีโอบามา ที่ได้ทำเรื่องนี้เป็นเบื้องต้น."
แวร์พูดเกี่ยวกับฉากใหม่อย่างสมบูรณ์ ซึ่งประเทศต่างๆหอย่างมากที่จะพยายามยกข้อเสนอและภาระผูกพัน ที่น่าสนับสนุนจริงๆ
 แน่นอน เขากล่าวว่า หนทางยังยาวไกลและต้องมีการเจรจาต่อรองอย่างเด็มที่,จะจัดขึ้นในเดือน ธันวาคมในปารีส".แต่มี 'ประเทศที่มีอิทธิพลเช่น จีนและอเมริกา,ในส่วนที่ผลิตและสนับสนุนให้ผู้อื่นที่จะทำมากขึ้น
อย่างไรก็ตาม เขาชี้ให้เห็นว่า “การเจรจาต่อรองในเดือนธันวาคม จะต้องมีชนิดของกลไกที่เฟื่องฟูต่อการเพิ่มความใฝ่ฝันในช่วงเวลานี้,เพราะข้อตกลงใด ๆ ที่เราได้รับในปีนี้ จะไม่เพียงพอที่จะแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่จะขับเคลื่อนไปได้. "
แวร์ชี้ให้เห็นว่าในการเจรจาที่จะจัดขึ้นที่ปารีส  จะเป็นเรื่องยากสำหรับผุ้สืบตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีโอบามา ที่ได้เปิดเผยแผน
เขากล่าว"นานาชาติจะต่อว่ามากมายทีเดียว”
เขากล่าวว่า มีปัจจัยอื่นด้วย "วิธีที่ประธานาธิบดีโอบามาได้ตรากฎหมายนี้และวิธีการที่จะลงนามในกระประชุมที่ปารีส,ไม่ใช่ เป็นสนธิสัญญา 'จากบนลงล่าง' ที่ต้อผ่านรัฐสภาของทุกประเทศ - หรือ ผ่านสภาคองเกรสในอเมริกา-นี่คือสิ่งที่ประธานาธิบดีโอบามาส่งอิทธิพลที่เขามีเท่านั้น,ผู้บริหารของประธานาธิบดีกล่าวไว้
แวร์อธิบายว่า ปัญหาของข้อตกลงเกียวโตไม่กี่ปีที่ผ่านมา           จำเป็นต้องให้สัตยาบันจากวุฒิสภาในอเมริกา – แต่ไม่ผ่าน.ข้อตกลงนี้ถูกสร้างขึ้นมาจากการติดดิน  เพื่อให้แต่ละประเทศประกาศสิ่งจะร่วมกับความพยายามของโลก,และแต่ละประเทศจะมีการรับรองสิ่งที่สามารถส่งมอบสิ่งนั้น
"ดังนั้น ประธานาธิบดีโอบามา เป็นข้อเสนอที่เขาสามารถส่งมอบได้โดยไม่ต้องผ่านสภาคองเกรสที่พรรครีพับลิควบคุมอยู่ ดังนั้น ในแง่ของวิธีการที่ข้อตกลงเป้นเรื่องของโครงสร้าง,... แต่ครั้งหนึ่ง เคยลงนามข้อตกลงในกรุงปารีส จะมีลักษณะที่มีผลผูกพันชาติต่างๆ ซึ่งจะทำให้มันยากมากที่จะถูกยกเลิกในอนาคต"
แวร์สรุปด้วยการพิจารณาเกี่ยวกับวิธีที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะมีเสียงสำหรับปีนี้ด้วยสมณสาส์นชื่อ “ขอคำสรรเสริญจงมีแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า” “Laudato si’”.
เขากล่าว"ปี 2015 จะกลายเป็นปีสำหรับสภาพภูมิอากาศ" - และจะเป็นที่น่าสนใจมาก – เพื่อได้ยินสิ่งที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส จะต้องตรัสขณะที่พะะองค์ประทานสุนทรพจน์กับกับสภาคองเกรสของสหรัฐในเดือนกันยายน
 2015
(ลินดา บอร์โดนี)