แถลงการณ์ร่วมของคณะกรรมาธิการระหว่างทวิภาคีของสมเด็จพระสันตะปาปาและรัฐปาเลสไตน์ในตอนท้ายของการประชุมใหญ่
นครรัฐวาติกัน 13 พฤษภาคม 2015 (VIS) –
             คณะกรรมการทวิภาคีระหว่างสันตะสำนักและรัฐปาเลสไตน์ในตอนท้ายของการประชุมใหญ่  ซึ่งกำลังทำงานอยู่ในข้อตกลงรวบยอดตามด้วยข้อตกลงพื้นฐาน ที่ได้ลงนามเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2000, ได้จัดการประชุมใหญ่ในนครรัฐวาติกัน เพื่อรับทราบงานที่ทำในระดับที่ไม่เป็นทางการ  โดยกลุ่มเทคนิคร่วม ตามด้วยการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายที่จัดขึ้นใน Ramallah ที่กระทรวงการต่างประเทศของรัฐปาเลสไตน์ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2014
          การเจรจามี Mgr. Antoine Camilleri เป็นประธาน รองเลขาธิกาการต่างประเทศสันตะสำนัก,และโดยทูต Rawan Sulaiman ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเพื่อกิจการพหุภาคีของรัฐปาเลสไตน์
            การอภิปรายเกิดขึ้นในบรรยากาศแห่งมิตรและความสร้างสรรค์. การตรวจสอบประเด็นในระดับที่ไม่เป็นทางการ,คณะกรรมาธิการตั้งข้อสังเกตด้วยความพอใจที่ดีในความคืบหน้าที่บรรลุในการกำหนดเนื้อหาของข้อตกลง,ที่เกี่ยวข้องกับมุมมองที่สำคัญของชีวิตและงานของพระศาสนจักรคาทอลิกในรัฐปาเลสไตน์
         ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า การทำงานของคณะกรรมาธิการเกี่ยวกับข้อความในข้อตกลงที่สรุปมาแล้ว,และข้อตกลงที่จะถูกส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขออนุมัติก่อนจะกำหนดการในอนาคตอันใกล้นี้เพื่อลงนาม
                สมาชิกของคณะผู้แทนของสันตะสำนักได้แก่ Msgr.  Antoine Camilleri ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ; Archbishop Giuseppe Lazzarotto  ผู้แทนเพื่อกรุงเยรูซาเล็มกับรัฐปาเลสไตน์;  Archbishop Antonio Franco เอกอัครสมณทูต; คุณพ่อ Luciano Lorusso ปลัดสมณกระทรวงเพื่อพระศาสนจักรตะวันออก; Msgr. Alberto Ortega เจ้าหน้าที่ฝ่ายการต่างประเทศของสำนักเลขาธิการรัฐ; และคุณพ่อ Emil Salayta  สมณชั้นสูงด้านพิจารณาคดีของพระอัยกาแห่งเยรูซาเล็ม
        สมาชิกของคณะผู้แทนปาเลสไตน์ได้แก่ เอกอัครราชทูต Rawan Sulaiman , ผู้ช่วยรัฐมนตรีการต่างประเทศเพื่อกิจการพหุภาคี, เอกอัครราชทูต Issa Kassissieh, ตัวแทนของรัฐปาเลสไตน์เพื่อสันตะสำนัก; Ammar Hijazi และรองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อกิจการพหุภาคี และ Azem Bishara ที่ปรึกษาทางกฎหมายของ PLO