ข้อสังเกตเกี่ยวกับการแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่
นครรัฐวาติกัน 5 ธันวาคม 2014 (VIS) –

lombardiข้อความที่สมบูรณ์ต่อไปนี้เป็นข้อสังเกตของคุณพ่อ เฟเดริโก ลอมบาร์ดี (สงฆ์สมบูรณ์จาก คุณคณะเยสุอิต) ผู้อำนวยการของสำนักพิมพ์สันตะสำนัก ในการแต่งตั้งพระคาร์ดินัลใหม่เพื่อเข้าประชุมคณะพระคาร์ดินัล, ที่จะจัดขึ้น วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2015
"เมื่อพิจารณาจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งพระสันตะปาปา, มี 12 ตำแหน่ง 'ที่อยู่ในคณะพระคาร์ดินัล” แม้ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแต่งตั้งเกินจำนวนนี้เล็กน้อยก็ตาม
เกณฑ์ที่เห็นได้ชัดที่สุด คือเกณฑ์ของความเป็นสากล ว่าพระคาร์ดินัลมาจากทั่วโลก. .  ท่ามกลางพระคาร์ดินัลใหม่, มาจาก 14 ประเทศ, 6  ประเทศไม่เคยมีพระคาร์ดินัลมาก่อนเลย,และบางแห่งไม่เคยมีพระคาร์ดินัลแม้แต่องค์เดียว. ถ้านับพระคาร์ดินัลที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้งด้วยแล้ว,  เป็นผู้แทนจาก 18 ประเทศ

ท่ามกลางผู้มีสิทธิเลือกตั้ง , มี 5 ท่านมาจากยุโรป, 3 ท่านมาจากเอเชีย, 3 ท่านจากกลุ่มละตินอเมริกา (รวมทั้งเมกซิโก), 2 ท่านจากแอฟริกาและ2 ท่านจากโอเชียเนีย. ไม่มีพระคาร์ดินัลจากอเมริกาเหนือ (สหรัฐอเมริกา และประเทศแคนาดา), ซึ่งเคยมีความสำคัญและยังคงเป็นตัวเลขที่สม่ำเสมอตั้งแต่ปีที่แล้ว( มีพระคาร์ดินัลเม็กซิกันองค์หนึ่ง)
มีประเทศสำคัญที่ไม่มีพระคาร์ดินัล (แหลมเคปเวิร์ด, ประเทศตองกา,ประเทศเมียนมาร์), และประชาคมพระศาสนจักรจำนวนน้อยที่เป็นชนกลุ่มน้อย. (พระสังฆราชแห่งประเทศตองกาเป็นประธานของสภาพระสังฆราชแห่งแปซิฟิก  สังฆราชแห่งซานติเอโกแห่งแหลมแวร์ด เป็นสังฆมณฑลที่เก่าแก่ที่สุด    สังฆมณฑลแห่งโมเรเลียในเม็กซิโกเป็นภูมิภาคที่เต็มไปด้วยความรุนแรง). เป็นที่น่าสังเกตว่า มีเพียงพระคาร์ดินัลใหม่องค์เดียวจากคูเรียโรมัน,ขณะที่พระคาร์ดินัล “โรมัน” ประกอบด้วยหนึ่งส่วนสี่ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งพระสันตะปาปา. 
เห็นได้ชัดว่า สมเด็จพระสันตะปาปาทรงพระประสงค์ที่จะพิจารณาสมณมนตรีประจำสมณกระทรวง และสถาบันสำคัญมากของคูเรีย, เช่น ศาล. ได้รับการยืนยันว่าสมเด็จพระสันตะปาปาไม่ได้พิจารณาว่า พระองค์เองรายล้อมด้วยธรรมประเพณีของ “สำนักพระคาร์ดินัล”,แต่ทรงพิจารณาว่าธรรมประเพณีสำหรับเหตุผลด้านประวัติศาสตร์ในหลายๆประเทศ ว่า เชื่อมโยงกับสถาบันพระคาร์ดินัลเกือบจะเป็น “อัตโนมัติ” . 
เราจะเห็นการนัดหมายของพระอัครสังฆราชและพระสังฆราชจากสันตะสำนัก ที่ไม่ต้องมีพระคาร์ดินัลในอดีตที่ผ่านมา. นี่คือความจริงของอิตาลี, สเปญและเม็กซิโก
เกี่ยวกับผู้ที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง,บทนำมีความสำคัญ."พวกท่านเป็นตัวแทนของพระสังฆราชหลายคน,ที่มีการดูแลคนเลี้ยงแกะเหมือนกัน, ได้รับใช้คุณพ่อเจ้าวัดของสังฆมณฑล,แต่ในคูเรียและการทำงานด้านทูต. ดังนั้น การแต่งตั้งพระคาร์ดินัลเป็นรูปแบบของความรู้จักกันที่ให้บางคนในเชิงสัญลักษณ์, แต่เป็นการรับรู้คุณความดีของทุกคนด้วย
พระคาร์ดินัลใหม่ที่มีอายุน้อยที่สุดคือ มงซินญอร์ มาฟี (1961) พระอัครสังฆราชแห่งประเทศตองกา, เป็นสมาชิกที่อายุน้อยที่สุดของคณะพระคาร์ดินัล. พระคาร์ดินัลที่อาวุโสมากที่สุดคือมงญินญอร์ ปีมีเอนโต โรดริเกซ (Manizales, Msgr. Pimiento Rodriguez   (1919). "