สมเด็จพระสันตะปาปาทรงประณามการค้ามนุษย์เพื่อแสวงประโยชน์ทางเพศและการเก็บเกี่ยวอวัยวะ

นครรัฐวาติกันที่ 23 เมษายน 2012 (VIS)

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสารสำหรับการประชุมโลกครั้งที่ 7 เกี่ยวกับอภิบาลงานท่องเที่ยว ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้ใน the Mexican city of Cancun เป็นสารถึงพระคาร์ดินัล Antonio Maria Veglio ประธานของสมณกระทรวงสำหรับงานอภิบาลประเทศที่มีผู้อพยพและนักท่องเที่ยว และพระสังฆราช Pedro Pablo Elizondo Cardenas L.C  มุขนายกแห่ง Cancun-Chetumanl.

  • สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสารภาษาอังกฤษว่า "การท่องเที่ยว เช่นเดียวกับสภาพความเป็นจริงของมนุษย์ ได้รับเรียกให้แปรสภาพและส่องสว่างด้วยพระวาจาของพระเจ้า..การท่องเที่ยว รวมทั้งวันหยุดพักผ่อนและเวลาว่าง เป็นโอกาสพิเศษสำหรับการฟื้นฟูฝ่ายจิตและฝ่ายกาย อำนวยความสะดวกการเดินทางของผู้คนจากภูมิหลังทางวัฒนธรรมที่แตกต่างกันและมีโอกาสที่จะดึงไปสู่ธรรมชาติ และด้วยเหตุนี้ เปิดทางให้กับการฟังและการไตร่ตรอง ความอดทนและสันติสุข การเสวนาและความสามัคคีในท่ามกลางความหลากหลาย .

"การเดินทางสะท้อนให้เห็นถึงความเป็น 'homoviator' ของเรา    ในเวลาเดียวกัน กระตุ้นการเดินทางให้ลึกซึ้งและความหมายมากขึ้นอื่น ๆ ที่เราจะเรียกให้ปฏิบัติตามและนำไปสู่การเข้าเฝ้าพระเจ้า   การเดินทางที่ชื่นชมความงามของประชาชน . วัฒนธรรมและธรรมชาติสามารถนำไปสู่พระเจ้าและเป็นโอกาสของประสบการณ์ของความเชื่อ "สำหรับความยิ่งใหญ่และความงามของสิ่งสร้างขึ้นมาพร้อมการรับรู้การตอบสนองพระผู้สร้างของพวกเขา"

  • "อีกแง่หนึ่ง การท่องเที่ยวก็เหมือนกับความเป็นจริงมนุษย์ ไม่มีอันตรายหรือมิติเชิงลบ. เราหมายถึง กำจัดความชั่วร้ายอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพวกเขาเหยียบย่ำสิทธิของชายและหญิงเรือนล้านโดยเฉพาะในหมู่คนยากจน, ผู้เยาว์ และผู้พิการ. การท่องเที่ยวทางเพศเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่าสมเพศที่สุดของส่วนเบี่ยงเบนเหล่านี้   ที่ทำลายศีลธรรม  จิตวิทยาและร่างกาย ชีวิตของคนจำนวนมากและครอบครัว และชุมชนทั้งหมด. การค้ามนุษย์เพื่อแสวงประโยชน์ทางเพศหรือการเก็บเกี่ยวอวัยวะ  เช่นเดียวกับการใช้ประโยชน์จากผู้เยาว์ที่ถูกทอดทิ้ง ให้เข้าไปอยู่เงื้อมมือของแต่ละบุคคลโดยไม่มีหลักธรรม และมีการละเมิดและการถูกทรมาน, ความเศร้าโศกในบริบทของการท่องเที่ยว. นักอภิบาลหรือผู้ที่ทำงานด้านการท่องเที่ยว. ทั้งในชุมชนระดับนานาชาติ เพิ่มความระมัดระวัง และเพื่อมองล่วงหน้า และต่อต้านความวิปลาสเช่นนั้น "

"ผมต้องการที่จะเน้นสามเรื่อง ที่ควรได้รับความสนใจเต็มรูปแบบจากการอภิบาลของการท่องเที่ยว. ประการแรก เราต้องเข้าใจสภาพความเป็นจริงโดยใช้คำสอนทางสังคมของพระศาสนจักร และส่งเสริมวัฒนธรรมของการท่องเที่ยวเชิงจริยธรรมและมีความรับผิดชอบเคารพศักดิ์ศรีของคนและของประเทศต่างๆ จะเปิดรับทุกคน เป็นธรรมและยั่งยืนและรักษาระบบนิเวศ. ความเพลิดเพลินของเวลาว่างและวันหยุดพักผ่อนประจำปี เป็นโอกาสและสิทธิ. ในบรรยากาศแห่งการแข่งขัน พระศาสนจักรถูกผูกมัดต่อความร่วมมือ   เพื่อสิทธินี้จะกลายเป็นความจริงสำหรับทุกคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชุมชนด้อยโอกาส

  • "ประการที่สอง งานอภิบาลมอง 'via pulchritudinis' เป็น "วิถีแห่งความงาม ". การแสดงมรดกทางศาสนาทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเป็น"  “วิธีที่แท้จริงไปสู่พระเจ้าซึ่งทรงเป็นความงามสูงสุด .... สิ่งสำคัญที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว และการจัดการท่องเที่ยวที่ดี พร้อมกับการเคารพสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และการกระทำพิธี เพื่อผลงานเหล่านี้กลายเป็นตัวตน และยังคงเป็นวัตถุประสงค์หลักของพวกเขา

ประการที่สาม งานอภิบาลการท่องเที่ยวควรดูแลคริสตชน ขณะที่พวกเขาเพลิดเพลินกับการพักผ่อนและเวลาว่างของพวกเขาในลักษณะที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของมนุษย์และจิตวิญญาณของพวกเขา. แท้จริง นี้คือ"  “ช่วงเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย .. เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ส่วนตัวกับพระคริสตเจ้า"

  • "ทุกคนได้รับเรียกให้ประกาศพระวรสารใหม่  ต้องการให้เราระลึกถึงและเพื่อใช้ประโยชน์จากโอกาสมากมาย ที่การท่องเที่ยวนำมาให้เรา เพื่อเสนอพระคริสตเจ้าเป็นการตอบคำถามพื้นฐานต่อคนทันสมัย"