คณะกรรมาธิการด้านเทววิทยานานชาติ ในตอนท้ายของวาระที่ 8: การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการและการจัดทำเว็บไซต์ใหม่

นครรัฐวาติกันที่ 23 กันยายน 2014 (VIS)

               ในปีนี้ คณะกรรมาธิการเทววิทยา สรุปวาระ 5 ปี ซึ่งเริ่มแต่งตั้งสมาชิกทำงานของสันตะสำนักเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2009
                เท่าที่ทราบแล้ว คณะกรรมาธิการเทววิทยา ที่ก่อตั้งโดย พระสันตะปาปาปาเปาโลที่ 6 เมื่อวันที่ 11 เมษายน 1969  มีการช่วยงานสันตะสำนัก และโดยเฉพาะสมณกระทรวงเพื่อความเชื่อ ในการตรวจสอบปัญหาข้อความเชื่อที่สำคัญที่สุด. คณะกรรมาธิการประกอบด้วยนักเทววิทยาจากหลายสำนักและหลายชาติ,ล้วนมีชื่อเสียงสำหรับความเป็นเลิศและความซื่อสัตย์ต่ออำนาจการสอนของพระศาสนจักร. สมาชิกไม่เกิน 30 คน ซึ่งแต่งตั้งโดยพระสันตะปาปา “การครบรอบปีที่ 5” (“ad quinquennium”).ตามข้อเสนอของสมณมนตรีของสมณกระทรวงเพื่อข้อความเชื่อและคำปรึกษาของสภาพระสังฆราชต่างๆ. ระหว่างประวัติของคณะกรรมาธิการที่จัดพิมพ์เอกสารจำนวน 27 ฉบับพร้อมด้วยความเห็นชอบของสมณมนตรี
      สันตะสำนักปรารถนาจะแสดงความกตัญญูเป็นพิเศษสำหรับงานที่มีจิตสำนึกและมีความสามารถ ที่จัดทำโดยกรรมาธิการ ที่เกือบจะจบวาระ. เอกสาร 3 ฉบับอยู่ในระหว่างพิมพ์ในวาระนี้ ได้แก่ เทววิทยาในปัจจุบัน. มุมมอง หลักการและมาตรการ (รับรองในปี 2011และพิมพ์ในปี 2012)  พระตรีเอกภาพและความเป็นหนึ่งเดียวกันของมนุษยชาติ: แนวคิดเอกเทวนิยมแบบคริสต์และการต่อต้านความรุนแรง (รับรองในปี 2013 และตีพิมพ์ในปี 2014). และเมื่อเร็ว ๆ นี้  งานรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับข้อความเชื่อ ( Sensus Fidei ) เร็วๆนี้ในชีวิตของพระศาสนจักร  (ได้รับการอนุมัติและตีพิมพ์ในปี 2014) และตามความจริง งานของคณะกรรมาธิการกระจายกว้างขวางมากขึ้น, ในขณะที่ยังได้เสนอให้มีส่วนในเรื่องอื่น ๆ ในนามของสมณกระทรวงเพื่อข้อความเชื่อ ซึ่งเป็นงานแรกของคณะกรรมธิการ
                 วันที่ 26 กรกฏาคม 2014  สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงแต่งตั้งสมาชิกใหม่ 30 คน เริ่มวาระที่ 9. งานนี้จะดำเนินต่อเนื่องจนถึงปี 2019,ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาศักดิ์สิทธิ์สำหรับคณะกรรมาธิการ,ซึ่งฉลองครบรอบปีที่ 15 ของสถาบันในวันที่ 11 เมษายน 2019
       ตามปกติ ตามการแต่งตั้งดังกล่าวข้างต้น, ระหว่างปีสุดท้ายนี้  คณะที่ปรึกษาร่วมกับสภาพระสังฆราชทั่วโลกและสมัชชาพระสังฆราชแห่งพระศาสนจักรตะวันออกทำงานขยายผล. เมื่อได้รับการตอบรับเช่นนี้ Cardinal Gerhard L. Muller สมณมนตรีของสมณกระทรวงเพื่อข้อความเชื่อ เสนอรายชื่อผู้สมัครต่อสมเด็จพระสันตะปาปา. เสนอรายชื่อเข้าสู่การพิจารณา, สมเด็จพระสันตะปาปาทรงแต่งตั้งนักเทววิทยาที่จะตั้งคณะกรรมาธิการ, ในเวลาเดียวกัน มีการต่ออายุ Fr. Serge-Thomas Bonino, O.P. (France) เป็นเลขาธิการ
                ในเรื่องเกี่ยวกับแหล่งที่มาของสมาชิกที่เป็นกรรมาธิการ, มีผู้ได้รับการแต่งตั้งกรรมาธิการชาวยุโรปที่เพิ่มขึ้น. และผู้แทน 14 คนของทวีปยุโรป (เปรียบเทียบกับ14 ท่านในแบบเดิม) มี 5 คนจากอเมริกาใต้ (ก่อนหน้านี้ 3 คน), 4 คนจากเอเชีย (ก่อนหน้านี้ 4), 3 คนจากแอฟริกา (ก่อนหน้า 2 คน), 3 คนจากทวีปอเมริกาเหนือ (ก่อนหน้านี้ 2) และ 1 คนจากออสเตรเลีย (ก่อนหน้านี้ 1คน)
               นอกจากนี้ ยังมีนักเทววิทยาที่มีชื่อเสียงเพิ่มขึ้น. ใน 2 วาระก่อน,คณะกรรมาธิการได้รับประโยชน์จากการปรากฏตัวของนักเทววิทยาหญิงที่มีชื่อเสียง 2 คน ได้แก่ Sister Sara Butler, M.S.B.T., (U.S.A.), and ศาสตราจารย์ Barbara Hallensleben (Switzerland,ชาวเยอรมัน). นักเทววิทยาอื่นๆอีก 5 คนที่ได้รับแต่งตั้งตามวาระใหม่ ได้แก่ Sister Prudence Allen, R.S.M., (U.S.A.), Sister Alenka Arko, Com. Loyola (Slovenia-Russia), Moira Mary McQuenn (G.B. – Canada), Tracey Rowland (Australia), Marianne Schlosser (Germany – Austria). บัดนี้ กรรมาธิการที่เป็นผู้หญิง 16% ซึ่งเป็นเครื่องหมายของการเข้ามาเกี่ยวข้องกับการวิจัยด้านเทววิทยามากขึ้น. ในปี 2014 เป็นการตัดสินใจที่เกี่ยวกับแหล่งที่มาของคณะกรรมาธิการของสมาชิกของพระศาสนจักรหลากหลายมากขึ้น, โดยเกี่ยวกับสถานะทางศาสนาและพระพรพิเศษของพวกเขา.
               การประชุมครั้งแรกของสมาชิกใหม่ที่จะจัดขึ้นในที่ประชุมใหญ่ เพื่อเป็นข้อเสนอของสมณกระทรวงเพื่อความเชื่อ ตามธรรมประเพณีจะจัดขึ้ดในสัปดาห์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า-ระหว่าง 1-5 เดือนธันวาคม. คณะกรรมาธิการจะพิจารณาหัวข้อ 3 ข้อที่จะเลือกหลายปี
                     คณะกรรมาธิการนานาชาติด้านเทววิทยาได้รับการบูรณะและปรับปรุงเว็บไซต์ของวาติกัน (www.vatican.va) ซึ่งมีเอกสารในภาษาต่างๆ,ฝ่ายของคณะกรรมาธิการ เชื่อมโยงกับสมณกระทรวงเพื่อความเชื่อ. เอกสารทั้งหมดที่ตีพิมพ์โดยคณะกรรมาธิการสำหรับการให้คำปรึกษา,มักจะมีสิบภาษาหรือมากกว่านั้น. บัดนี้ คณะกรรมาธิการได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้คำปรึกษาในการจัดทำเอกสารบนเว็บไซต์ของสันตะสำนักอย่างเป็นทางการ (www.vatican.va) โดยการสร้างการเชื่อมโยงใหม่ชื่อ(www.cti.va)
      เมื่ออ้างถึงชื่อย่อของชื่อภาษาละติน "Commissio Theologica Internationalis" (คณะกรรมาธิการด้านเทววิทยาระหว่างชาติ), เชื่อมโยงใหม่มีข้อได้เปรียบของการเป็นอันเดียวกันในภาษาต่างๆ : เช่น ภาษาอังกฤษ, ภาษาสเปน, ภาษาฝรั่งเศสและภาษาโปรตุเกส. นอกเหนือจากการเสนอหน้าหนึ่งที่เขียนอุทิศแก่กรรมาธิการ,การเชื่อมโยงใหม่ที่เสนอผู้อ่านให้เลือกภาษาได้โดยไม่ต้องกลับไปที่หน้าแรกของเว็บไซต์ ( homepage). เป็นความหวังว่า การใช้หน้าใหม่และใช้ง่ายขึ้นจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการกระตุ้นการเสวนาโดยการสื่อสารมีประสิทธิภาพมากขึ้น ของมรดกด้านเทววิทยาทั้งภายในและนอกพระศาสนจักร