คาทอลิกและออร์โธดอกซ์ต่อชุมชนนานาชาติ: จงฟังผู้นำศาสนาในตะวันออกกลาง

นครรัฐวาติกัน, 25 กันยายน 2014 (VIS) -

 

การประชุมครั้งที่แปดของคณะกรรมาธิการนานาชาติร่วมเพื่อการเสวนาระหว่างพระคริสตจักรออร์โธดอกซ์และนิกายโรมันคาทอลิกจัดขึ้นในอัมมาน, ประเทศจอร์แดน ระหว่างวันที่ 15-23 กันยายน 2014, อัยกาออโธดอกซ์แห่งกรุงเยรูซาเล็ม, His Beatitude Theophilos III เป็นเจ้าภาพในที่ประชุม และเจ้าชาย His Royal Highness Prince Ghazi bin Muhammad of Jordan ทรงเข้าร่วมประชุมในบ่ายวันจันทร์ที่ 22 กันยายน. มีผู้เข้าร่วมประชุม 23 คนที่เป็นตัวแทนของพระศาสนจักรคาทอลิก ยกเว้นพระอัยกาแห่งบัลกาเรีย.
               พระคาร์ดินัล เคิร์ท โคช  (Cardinal Kurt Koch) สมณมนตรีของสมณกระทรวงเพื่อส่งเสริมความเป็นหนึ่งเดียวกัน โดยMetropolitan of Pergamon Ioannis (Zizioulas) ของพระอัยกาด้าน คริสตศาสนจักรสัมพันธ์.
             ตามประเพณี ในวันแรกของการประชุม สมาชิกโรมันคาทอลิคและออโธดอกซ์ ประชุมเพื่อประสานงานของพวกเขา และเพื่อหารือเกี่ยวกับสิ่งอื่น ๆ,  ข้อความร่างของเอกสาร "ความเป็นพระสังฆราชและความเป็นเอก”,  (Synodality and Primacy), คณะกรรมาธิการประสานงานเขียน ในปี 2012 ระหว่างการประชุม 2 ครั้งที่จัดขึ้นในกรุงโรมในปี 2011 และปารีส ฝรั่งเศส ในปี 2012..เนื่องจากมีการยกคำถามมากมาย เกี่ยวกับข้อความ,คณะกรรมาธิการเสนอร่างใหม่,ได้รับการเสนอต่อคณะกรรมาธิการประสานงานครั้งต่อไป เพื่อลงรายละเอียดและปรับปรุง,ในการประชุมครั้งหน้าของคณะกรรมาธิการร่วม.
              สมาชิกคณะกรรมาธิการ ประชุมใกล้สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เกี่ยวข้องกับศีลล้างบาปของพระเยซูคริสตเจ้า,รวมเสียงของพวกเขาเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อแสดงความกังวลที่ลึกซึ้งของพวกเขา และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างคริสตชนและสมาชิกของธรรมประเพณีทางศาสนาอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้ทั้งหมด ที่กำลังถูกเบียดเบียน,พลัดถิ่นและถูกฆ่าตาย. พวกเขาปฏิเสธความคิด ซึ่งก่อให้เกิดฆาตกรรมที่น่ากลัวดังกล่าวสามารถชอบธรรมในพระนามของพระเจ้าหรือของศาสนา,และแสดงความขอบคุณอย่างลึกซึ้งของพวกเขาทุกคนมีส่วนร่วมในการนำความบรรเทาทุกข์แก่ผู้ลี้ภัยนับล้านและผู้พลัดถิ่น. นอกจากนี้ พวกเขาสวดภาวนาสำหรับผู้นำทางศาสนาของภูมิภาค เพื่อพวกเขาอาจจะยังบรรเทาประชาชนของพระองค์ และรักษาวิสัยทัศน์ของการกลับไปยังดินแดนและที่อยู่อาศัยของพวกเขา, ซึ่งในครั้งล่าสุดได้รับการครอบครองและมักจะเป็นมลทิน.
                   สำนักงานคณะกรรมาธิการอ้อนวอนประชาคมระหว่างประเทศ  ให้ฟังอย่างจริงจังกับผู้นำเหล่านั้น เกี่ยวกับวิธีที่มีประโยชน์มากที่สุด ที่จะเข้าไปแทรกแซงและป้องกันผู้ที่ถูกข่มเหง, และเพื่อให้แน่ใจว่า มีความมั่นใจกับความมีอยู่อย่างต่อเนื่องของศาสนาคริสต์ในตะวันออกกลาง. พวกเขายังได้เปิดตัวอุทธรณ์ใหม่สำหรับการปลดปล่อยของ Metropolitans Aleppo, Mar Gregorios Yohanna Ibrahim and Boulos Yazigiและคนอื่นทั้งหมดที่ถูกลักพาตัว รวมทั้งพระสงฆ์และนักบวช.
           การประชุมของคณะกรรมาธิการร่วมที่ทำเครื่องหมายโดยจิตตารมณ์แห่งมิตรภาพ และความร่วมมือเชื่อใจ. สมาชิกซาบซึ้งกับการต้อนรับอย่างใจกว้างของพระศาสนจักรที่เป็นเจ้าภาพ, และพวกเขาขอยกย่องการทำงานอย่างต่อเนื่องของการเสวนาต่อการภาวนาของผู้มีความเชื่อ