พระคาร์ดินัล บัลดีสเซรี (CARDINAL BALDISSERI): กับวิธีใหม่สำหรับการประชุมสมัชชาพระสังฆราช เดือนตุลาคม 2014
นครรัฐวาติกัน 2014 (VIS) –


               ต่อไปนี้เป็นข้อความที่เต็มรูปแบบของงานนำเสนอโดยพระคาร์ดินัล ลอเรนโซ บัลดีสเซรี (Cardinal Lorenzo Baldisseri) เลขาธิการของสมัชชาพระสังฆราช, เป็นรายชื่อผู้เข้าร่วมประชุมในสมัชชาพระสังฆราช ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2014:
        "ทำไมมีรายชื่อ 2 หน้าเต็มที่ตีพิมพ์ใน Osservatore Romano? เพราะชื่อเหล่านี้ตอบสนองผู้คนจากทั่วทุกมุมโลก,ที่จะร่วมประชุมสมัยวิสามัญของการประชุมสมัชชาพระสังฆราช (วันที่ 5-19 ตุลาคม 2014)ในหัวข้อ “ความท้าทายต่อครอบครัวในบริบทของการประกาศพระวรสาร"
          จุดมุ่งหมายของการประชุม เพื่อนำเสนอความงดงามและคุณค่าของครอบครัวต่อทั่วโลก,ซึ่งมาจากการประกาศพระเยซูคริสตเจ้า พระองค์ทรงทำลายความกลัวและสนับสนุนความหวัง
        ซินโนดุส (Synodus) – ซึ่งหมายความว่า “ร่วมเดินทางบนเส้นทางเดียวกัน” – คือการแสดงออกที่บ่งชี้ว่าเป็นพื้นที่ของพระศาสนจักร  ที่เราประชุมและสะท้อนให้เห็นถึง – ไตร่ตรอง- เรื่องความเชื่อสองทางระหว่างพระเจ้าและมนุษย์ – ต่อหน้าข้อท้าทายต่อครอบครัวในปัจจุบันนี้.
           รายชื่อต่อไปนี้ เป็นผู้แทนจากห้าทวีป ได้แก่: ประธานสภาพระสังฆราช 114 ท่าน, ผู้แทนที่ใช้สิทธิทำนิติกรรมได้ด้วยตนเองของพระศาสนจักรตะวันออก 13 ท่าน, สมณะผู้บริหารจากคูเรียโรมัน  25 ท่าน,สมาชิกของสภาสมณะชั้นสูงของสำนักเลขาธิการ, เลขาธิกานครรัฐ,รองเลขาธิการนครรัฐ, ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากบรรดาอัครธิการหรือมหาธิการิณี 3 ท่าน.
            ผู้เข้าร่วมประชุมอื่นๆ ได้แก่ ผู้แทน 8 คน,ผู้ตรวจสอบบัญชี 38 คน,รวมทั้งคู่สมรส 13 คู่ และ ผู้เชี่ยวชาญ  16 คน. รวมผู้เข้าร่วมประชุมสมัชชาพระสังฆราชทั้งหมด  253 คน
        สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงพระบัญชาให้ฟื้นฟูพระศาสนจักรแบบพัลวัต,  อธิบายการปรับปรุงสถาบันของสมัชชาพระสังฆราชให้ทันสมัย โดยเฉพาะกระบวนการตระเตรียมการประชุม และกระบวนการประชุมใหญ่เอง. ริเริ่มด้วยวิธีเรียกการประชุมสมัชชาพระสังฆราช   ที่ได้รับการพัฒนาในรูปแบบใหม่และด้วยวิธีฟื้นฟู,ด้วยปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม.
มาตรการการฟื้นฟูคือ เริ่มด้วยการวาดภาพแล้ว
เพิ่มกรอบรูป.  ระเบียบการประชุมที่ใช้บังคับ จะมีแนวทางพร้อมกับขั้นตอนการฟื้นฟู.
          ขณะที่เราก้าวไปเบื้องหน้า มีขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ หรือในที่สุด เริ่มเปลี่ยนแปลงโครงสร้างสมัชชาพระสังฆราชอย่างเต็มรูปแบบอย่างเด่นชัด