สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงขอให้มีสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง, ประเทศอิรักและประเทศยูเครน
นครรัฐวาติกัน 27 กรกฏาคม 2014 (VIS)

                 หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงสวดบท “ทูตสวรรค์แจ้งข่าว”.พระองค์ทรงตั้งข้อสังเกตว่า พรุ่งนี้เป็นวันครบรอบ 100 ปีของการเริ่มสงครามโลกครั้งแรก  ดังนั้น ทรงเริ่มขอให้มีสันติภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง ประเทศอิรักและประเทศยูเครน และทรงขอให้ยุติความเป็นศัตรูกัน
              “พรุ่งนี้เป็นวันครบรอบ 100 ปีของการเริ่มสงครามโลกครั้งแรก ซึ่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคนและเกิดหายนะมากมาย.
               สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15 ทรงเรียกความขัดแย้งนี้ว่า “การฆ่าที่ไร้สติ”, ใช้เวลา 4 ปีที่ยาวนานและนำไปสู่สันติภาพที่เปราะบางมากขึ้น
                พรุ่งนี้จะเป็นวันระลึกถึงโศกนาฎกรรม. ในขณะที่เราจดจำเหตุการณ์ที่น่าเศร้านี้,ข้าพเจ้าหวังว่า เราจะไม่ทำผิดซ้ำเหมือนในอดีตอีก,  แต่จะต้องเอาใจใส่บทเรียนของประวัติศาสตร์,เพื่อให้มั่นใจว่า เหตุผลของสันติภาพ มีผลที่เป็นจริง ด้วยวิธีเสวนาที่ใช้ความอดทนและกล้าหาญ "
          "วันนี้  ข้าพเจ้าคิดถึงพื้นที่วิกฤต 3 แห่งโดยเฉพาะ  ภูมิภาคตะวันออกกลาง ประเทศอิรักและประเทศยูเครน. ข้าพเจ้าขอให้ท่านร่วมภาวนากับข้าพเจ้า เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าจะโปรดประทานปรีชาญาณและพละกำลังที่จำเป็นแก่ประชาชนและผู้นำประเทศ  เพื่อดำเนินการต่อไปด้วยความมุ่งมั่นตามเส้นทางแห่งสันติภาพ, ในการเผชิญหน้ากับคำวิจารณ์ด้วยความดื้อรั้น ขอให้มีการเสวนาและการเจรจาทางการทูต และ ความแข็งแกร่งของความสมานฉันท์.
               ขอให้ความดีส่วนรวมและความเคารพต่อทุกคนเป็นศูนย์กลางของการตัดสินใจทุกครั้ง,มากกว่ามุ่งผลประโยชน์.
               ให้เราจำไว้ว่า ทุกสิ่งจะสูญหายไปกับสงคราม, แต่ไม่มีสิ่งใดจะสูญเสียไปกับสันติภาพ "
              พี่น้อง  อย่าทำสงครามอีกเลย! อย่าทำสงครามอีกเลย        ข้าพเจ้าคิดถึง เด็กๆที่ปราศจากความหวังในชีวิตที่คุ้มค่าในอนาคต,เด็กที่ถูกฆ่า, เด็กที่บาดเจ็บ,เด็กพิการที่เป็นเหมือนของเล่นที่เหลือของสงคราม,เด็กที่ไม่รู้จักยิ้ม.
                 โปรดหยุด ข้าพเจ้าขอร้องท่านด้วยสิ้นสุดจิตใจ. ถึงเวลาที่ต้องหยุดสักที หยุดเถิด"