ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร, ความชื่นชมยินดีด้านธรรมทูต: การประชุมระดับโลกของขบวนการต่างๆของพระศาสนจักรและชุมชนใหม่
นครรัฐวาติกัน 22 กรกฏาคม 2014 (VIS)
        สมณกระทรวงเพื่อฆราวาสจะจัดการประชุมโลกครั้งที่สามของขบวนการต่างๆของพระศาสนจักรและชุมชนใหม่ๆ ระหว่างวันที่  20-22 พฤศจิกายน 2014  หัวเรื่อง "ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร:ความชื่นชมยินดีด้านงานธรรมทูต” โดยใช้สมณสาส์นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสชื่อ “ความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสาร” (Apostolic exhortation Evangelii Gaudium). การประชุมระดับโลกจัดขึ้นที่วิทยาลัยนานาชาติมารีอา มาแตร์แห่งพระศาสนจักรในกรุงโรม ประเทศอิตาลี จะมีผู้แทนจากสมาคมระหว่างชาติจากทั่วโลก, คุ้นเคยรู้จักกันในฐานะสมาคมระหว่างชาติของสัตบุรุษหรือในการเสวนากับหน่วยรัฐที่กล่าวมาแล้ว.
    ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสวดภาวนา “บททูตสวรรค์ของพระเจ้า” ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2013,วันอาทิตย์สมโภชพระจิตเจ้าช่วงปีแห่งความเชื่อ, สมเด็จพระสันตะปาปาตรัสสุนทรพจน์เกี่ยวกับขบวนการใหม่ๆ,สนับสนุนพวกเขาให้ทำงานของพวกเขาต่อไปว่า “พวกท่านเป็นของขวัญและความมั่งคั่งสำหรับพระศาสนจักร เข้มแข็งเรื่องพระวรสาร อย่ากลัว  ทำให้ความชื่นชมยินดีมีชีวิตชีวาและปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันในพระศาสนจักร”
          หลังจากการพบปะครั้งนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงนำเสนอสมณสาส์นเรื่องความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสารว่าเป็น ซึ่งเป็นหนังสือคู่มือสำหรับขบวนการของพระศาสนจักรและชุมชนใหม่ๆ” ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักคือต้องกาให้เป็นขั้นตอนการประกาศพระวรสารที่ได้รับการฟื้นฟูในชีวิตพระศาสนจักรในสมัยของเรา.
         เริ่มจากสมมติฐานนี้ สมณกระทรวงเพื่อฆราวาสให้คำปรึกษากับขบวนการต่างๆและชุมชนใหม่ๆของพระศาสนจักรที่เกี่ยวกับการจัดระเบียบองค์การ การส่งกำลังบำรุงและหัวข้อหลักที่ใช้พิจารณาในการประชุมใหญ่.
              ผู้แทนในการประชุม,สมาชิกจากทุกทวีปและจากสมาคมระหว่างชาติ 80 แห่ง ลงทะเบียนแบบเปิดกว้างและ ซึ่งจะประชุมร่วมกับพระสังฆราชจากหลายสังฆมณฑลและหน่วยงานคูเรียโรมัน.
       นอกจากนี้  มูลนิธิมากกว่า 55 แห่งและหัวหน้าชุมชนต่างๆจากทั่วโลกก็พร้อมจะเข้าร่วมประชุม. อธิการจากสมณะผู้บริหารที่มาร่วมประชุมประจำปีเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2014 เพื่อขบวนการของพระศาสนจักรและชุมชนใหม่ๆ, การเตรียมการประชุมครั้งสำคัญนี้ เพื่อผู้เข้าร่วมประชุมในการประชุมจากสมาคมนานาชาติของผู้มีความเชื่อจะได้ทราบเนื้อหาเกี่ยวกับการประชุม