อัตตาณัติการถ่ายโอนอำนาจไปยังสำนักเลขาธิการเพื่อเศรษฐกิจ
นครรัฐวาติกัน 9 กรกฎาคม 2014 (VIS)
              จดหมายที่มีชื่อว่า อัตตาณัติ  ลงนามโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส เกี่ยวกับการถ่ายโอนอำนาจจากฝ่ายสมณะของงานบริหารเกี่ยวกับมรดกของพระสันตะปาปาไปยังสำนักเลขาธิการเพื่อเศรษฐกิจ
         “การยืนยันธรรมประเพณีเดิมที่ใช้เป็นเวลาหลายศตวรรษมาแล้ว, สภาสังคายนาวาติกันที่ 2 ย้ำถึงความจำเป็นสำหรับองค์กรของสันตะสำนักเพื่อสอดคล้องกับความต้องการของเวลา, ยิ่งกว่านั้น โดยการปรับโครงสร้างคณะผู้บริหารของโรมันคูเรีย, จำนวนนิกาย และอำนาจและการประสานงานร่วมกัน เพื่อตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของพระศาสนจักรทุกเวลา
          ผลที่เป็นรูปธรรมของหลักการเหล่านี้เกิดขึ้นกับการเปิดตัวเป็นทางการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ของสมณลิขิต,ในรูปแบบของอัตตาณัติ Motu Proprio, Fidelis Dispensator   et Prudens, โดยที่ข้าพเจ้าก่อตั้งสำนักเลขาธิการเพื่อเศรษฐกิจ  ที่เป็นคณะบริหารของโรมันคูเรีย. ตามคำแนะนำของสมณกระทรวงเพื่อเศรษฐกิจ,  สำนักเลธิการเป็นผู้รับผิดชอบสำหรับการควบคุมทางเศรษฐกิจและการกำกับดูแลของคณะผู้บริหารของโรมันคูเรีย,สถาบันที่เชื่อมโยงกับสันตะสำนัก,และผู้บริหารของนครรัฐวาติกัน.
        ในมุมมองของข้อความข้างต้นและการให้คำปรึกษากับหัวหน้าของคณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง, ข้าพเจ้าพิจารณาว่า เหมาะสมสำหรับสำนักเลขาธิการเพื่อเศรษฐกิจ   ที่จะสรุปในอำนาจของสถาบัน, จากนี้ไปและเป็นไปตามวิธีการและเวลาที่จัดตั้งขึ้นโดยสมณมนตรี,ซึ่งเคยได้รับเรียกว่า  “ฝ่ายปกติ” ของผู้บริหารของมรดกของสมเด็จพระสันตะปาปา ดังนั้น เพื่อถ่ายโอนไปสู่คณะผู้บริหาร ซึ่งสังฆธรรมนูญ “'Pastor bonus' ลงวันที่  28 มิถุนายน  1988 มอบแก่ฝ่ายบริหารมรดกของสมเด็จพระสันตะปาปา.
      ด้วยเหตุนี้ การบริหารมรดกของพระสันตะปาปาจะไม่อาจแบ่งเป็นฝ่ายต่างๆอีกต่อไป และในอนาคต จะปฏิบัติหน้าที่เหล่านี้เท่านั้น ซึ่งแต่ก่อนเป็นของฝ่ายเฉพาะกิจ.
       ดังนั้น การตรวจสอบทุกปัญหาอย่างระมัดระวังตามเนื้อหาและปรึกษากับคณะผู้บริหารและผู้ชำนาญการที่มีความสามารถ, ข้าพเจ้าขอออกกฤษฎีกาดังนี้
มาตรา 1
      เนื้อหาของมาตรา 172 ของสังฆธรรมนูญ 'Pastor bonus' ถูกแทนที่กำหนดด้วยเนื้อหาต่อไปนี้:
1. สำนักงานนี้จะมีการจัดการสินทรัพย์ที่เป็นของสันตะสำนัก  ที่จัดสรรหาเงินทุนที่จำเป็นสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆของโรมันคูเรีย
2. สำนักงานยังต้องบริหารสังหาริมทรัพย์ที่มอบแก่หน่วยงานอื่น ๆ ของสันตะสำนัก
มาตรา2 
เนื้อหาของมาตรา 173 ของสังฆธรรมนูญชื่อ 'Pastor bonus' ถูกแทนที่ด้วยเนื้อหาต่อไปนี้:
              พระคาร์ดินัลทำหน้าที่ประธาน,มีพระคาร์ดินัลช่วยงานและและเลขานุการที่เป็นสมณะชั้นสูงเป็นผู้ช่วย
 ข้อ3 
มาตราที่ 174 และ 175 ของสังฆธรรมนูญ'Pastor bonus' ถูกยกเลิกตามนัยนี้
มาตรา 4
สมณมนตรีประจำสำนักเลขาธิการเพื่อเศรษฐกิจจะเป็นคณะกรรมาธิการด้านเทคนิค จะมีวัตถุประสงค์ของการอำนวยความสะดวกในการถ่ายโอนอำนาจกระทำโดย "ฝ่ายปกติ” ของบริหารของมรดกของสันตะสำนักและเริ่มตั้งแต่วันนี้,วิธีการสำหรับการแก้ไขปัญหาที่อยู่ระหว่างฝ่ายปกติที่กล่าวมาแล้ว,จนถึงการถ่ายโอนที่สมบูรณ์และมีประสิทธิภาพ.
            ข้าพเจ้าขอตรากฤษฎีกาว่ามาตรการตัดสินใจสมณลิชิตนี้ ในรูปแบบของอัตตาณัติ ( Motu Proprio) ขอให้ทุกภาคส่วนปฏิบัติตาม แต่กระนั้นก็ตาม  ข้อกฎหมายที่ขัดแย้ง แม้ดูมีคุณค่าที่ควรกล่าวพิเศษ, และจะพิมพ์เผยแพร่ใน “ลอสเซรวาโตเร โรมาโน” ('L'Osservatore Romano')หนังสือพิมพ์รายวันชื่อ  มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ประกาศ"