การอวยพรขอให้อายุมั่นขวัญยืน: การประชุมนานาชาติครั้งแรกกับผู้สูงอายุ ของสมเด็จพระสันตะปาปา
นครรัฐวาติกัน, 4 กรกฎาคม 2014 (VIS)


         วันที่ 28 กันยายนสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะทรงมีปฏิสันถารกับผู้สูงอายุและปู่ย่าตายายในมหาจัตุรัสนักบุญเปโตรในระหว่างงานนานาชาติครั้งแรกเพื่อผู้สูงอายุ, จัดโดยสมณกระทรวงเพื่อครอบครัว.
                 การพบปะครั้งนี้ใช้หัวข้อ "การอวยพรขอให้อายุมั่นขวัญยืน” ที่จัดพร้อมกับวันสวดภาวนาเพื่อการประชุมสมัชชาพระสังฆราชเกี่ยวกับครอบครัว และหลายหน่วยงานของสันตะสำนักริเริ่มดำเนินงาน เพื่อพิจารณาสถานการณ์ที่ผู้สูงอายุประสบและข้อวิจารณ์บ่อยครั้งเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมของต้นแบบวัฒนธรรมการทอดทิ้งผุ้สูงอายุ เนื่องมาจากการที่ “ประชากรที่ไม่ใส่ใจผู้สูงอายุ” พร้อมกับทัศนคติที่อยู่เบื้องหลังซึ่งเป็นการุณยฆาตที่ซ่อนเร้น”
          กำหนดการ
         9:00 น. ณ มหาจัตุรัสนักบุญเปโตร
        10.30 น. จุดสำคัญที่สุดอยู่ที่พิธีขอบพระคุณโดยสมเด็จพระสันตะปาปา
         ผู้เข้าร่วมงานต้องลงทะเบียน   และอาจชมข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับงานตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคมในเว็บไซต์ของสมณกระทรวงเพื่อครอบครัว (www.familia.va) อาจติดต่อทางอีเมล์ที่ events@family.va หรือโดยการส่งแฟกซ์ไปยังหมายเลข 00390669887272
                  พระอัครสังฆราชวินเซนโซ ปาเยีย (Archbishop Vincenzo Paglia) ประธานผู้บริหาร นำเสนอ การพบปะกันเป็นโอกาสที่จะยืนยันว่า ผู้สูงอายุ "ไม่ได้เป็นเพียงวัตถุของความสนใจและการดูแล แต่พวกท่านเป็นบุคคลที่มีชีวิตจิตใจของมุมมองใหม่ของชีวิต" ท่านเสริมว่า "ขอบพระคุณพระเจ้า, ชีวิตของเรายืนยาวขึ้น...แต่ในทางกลับกัน   การไตร่ตรองหัวเรื่องนี้ให้เพียงพอ เพราะยังไม่ได้รับการพัฒนา.
           หัวเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง หรือด้านเศรษฐกิจหรือแม้กระทั่งด้านวัฒนธรรม.
          ดังนั้น ต้องคิดเกี่ยวกับผู้สูงอายุเสียใหม่ และพิจารณาในการอุทิศตนเพื่อผู้สูงอายุในโลกและในพระศาสนจักรอีกครั้ง ว่าควรเป็นสิ่งที่พระศาสนจักรเข้าถึงพวกเขา"