การนำเสนอชุดประมวลข้อมูลสำหรับการประชุมสมัชชาพระสังฆราชในเดือนตุลาคม
นครรัฐวาติกัน 26 มิถุนายน 2014 (VIS)


                เช้านี้ งานแถลงข่าวที่จัดขึ้นในสันตะสำนัก เพื่อนำเสนอชุด ประมวลข้อมูล (Instrumentum Laboris) สำหรับการประชุมวิสามัญครั้งที่ 3 ของการประชุมสมัชชาพระสังฆราช (วันที่ 5-19 ตุลาคม 2014) ซึ่งจะมุ่งเน้น "ข้อท้าทายด้านงานอภิบาลที่มีต่อครอบครัวในบริบทการประกาศพระวรสาร"
                ผู้ร่วมแถลงข่าวได้แก่
                    1.พระคาร์ดินัลลอเรนโซ บัลดิสเซรี Cardinal Lorenzo Baldisseri  เลขาใหญ่ของการประชุมสมัชชาพระสังฆราช;
              2.Cardinal Peter Erdo, archbishop of Esztergom-Budapest, Hungary, and relator general of the 3rd Extraordinary General Assembly of the Synod of Bishops;
              3.Cardinal Andre Vingt-Trois, archbishop of Paris, France and delegate president;
              4.Archbishop Bruno Forte of Chieti-Vasto, Italy, and special secretary, and        5.Professors Francesco Miano and Pina De Simone.
       
          Cardinal Baldisseri อธิบายว่าชุดประมวลข้อมูลนี้ประกอบด้วย 3 ส่วน สอดคล้องกับหัวเรื่องของ เอกสารเตรียมการประชุม (Documento Preparatorio). 

         "ส่วนแรก พระวรสารเกี่ยวกับครอบครัว,ที่เกี่ยวข้องกับแผนการของพระเจ้า, ความรู้พระคัมภีร์และคำสอนของผู้รู้ของพระศาสนจักร และกฎธรรมชาติ  รวมทั้งกระแสเรียกของบุคคลในพระคริสตเจ้า"

           "ปัญหาที่เกิดขึ้นในส่วนที่เกี่ยวกับกฎธรรมชาติจะสามารถเอาชนะได้โดยอาศัยการอ้างอิงที่ใส่ใจโลกพระคัมภีร์มากขึ้น, เรื่องภาษาและรูปแบบการเล่าเรื่อง, และข้อเสนอต่อการสร้างหัวเรื่องและลงลึกความคิดรวบยอดที่ได้แรงบันดาลใจจากพระคัมภีร์, เป็นไปได้ที่ตีความ “กฎธรรมชาติ”ใหม่ตามสภาพที่มีอยู่จริงด้วยวิธีที่มีความหมายมากขึ้น”
   
             ยิ่งกว่านั้น, บทบาทของครอบครัวคือ  “เซลพื้นฐานของสังคม, ที่เราเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่น ๆ แม้จะมีความแตกต่าง และจะเป็นของกันและกัน”, เป็นพื้นที่มีคุณค่า เช่น ความเป็นพี่น้องกัน, ความรักความเคารพและความเป็นปึกแผ่นระหว่างชนรุ่นต่างๆ ที่ส่งเสริมศักดิ์ศรี,เอาชนะแนวคิดปัจเจกนิยมและเอื้อต่อความดีส่วนรวมของสังคม "
               "ส่วนที่สองเกี่ยวกับความท้าทายด้านอภิบาลโดยเนื้อแท้อยู่ในครอบครัว เช่น วิกฤตของความเชื่อ,สถานการณ์ภายในที่สำคัญ, แรงกดดันภายนอกและปัญหาอื่น ๆ.  ความรับผิดชอบของคุณพ่อเจ้าวัด รวมถึงการเตรียมคู่แต่งงานสำหรับรับศีลสมรส, ที่จำเป็นมากขึ้นในปัจจุบัน เพื่อช่วยให้คู่สมรสที่มั่นหมายแล้วได้ตัดสินใจ   มีความเชื่อที่มีต่อพระเจ้าเป็นส่วนตัว, เพื่อสร้างครอบครัวของพวกเขาบนรากฐานที่มั่นคง "
           ท่านย้ำว่า พิจารณาเป็นพิเศษต่อสถานการณ์งานอภิบาล ที่ยุ่งยาก เช่น คู่สมรสที่ยังไม่ได้แต่งงานที่อยู่ร่วมกันและมีเพศสัมพันธ์เยี่ยงสามีภรรยา,การแยกกันอยู่และคู่สมรสที่หย่าขาดกัน และในที่สุด บุตรธิดา  มารดาที่เลี้ยงบุตรตามลำพัง, บุคคลที่อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายพระศาสนจักร และผู้ไม่เชื่อหรือคาทอลิกที่ไม่ปฏิบัติศาสนาที่ขอรับศีลสมรส”

        สมณะชั้นสูงได้กล่าวเพิ่มว่า เรื่องคู่สมรสที่ยังไม่รับศีลสมรสที่อยู่ร่วมกันเยี่ยงสามีภรรยากำลังแพร่หลายมากขึ้น "พระศาสนจักรมีหน้าที่เป็นเพื่อนร่วมทางกับคู่สมรสเหล่านี้ในการวางใจว่า พวกเขามีความสามารถที่จะแบกรับความรับผิดชอบ เช่น ความรับผิดชอบการแต่งงาน,ซึ่งไม่ยากเย็นเกินไปสำหรับพวกเขา"
         ปัญหาคนหย่าร้างที่อยากแต่งงานใหม่  อยู่ในสภาพที่ไม่ถูกต้องภายในพระศาสนจักร ก็เป็นแหล่งที่มาของความทุกข์ทรมาน,ชุดประมวลข้อมูล  "เสนอความรู้ที่แท้จริงของสถานการณ์ของพวกเขา,ซึ่งพระศาสนจักรหาทางแก้ปัญหาที่สอดคล้องกับคำสอนของพระศาสนจักร และที่นำไปสู่ชีวิตที่เรียบร้อยและคืนดี. ในแง่นี้ ต้องพิจารณาการลดความซับซ้อนของขั้นตอนการพิจารณาคดีเพิกถอนศีลสมรส"

         "เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน,ชี้ให้เห็นความแตกต่างระหว่างบริบทต่างๆในการออกกฎหมายทางแพ่งซึ่งจะมากหรือน้อยก็ตาม ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าชื่นชม: มีความจำเป็นสำหรับงานอภิบาลในส่วนของพระศาสนจักรท้องถิ่นต่างๆในสถานการณ์เหล่านี้ รวมถึงเรื่องต่างๆที่เกี่ยวกับการมีบุตรด้วย”

           ส่วนที่สาม
ประการแรก นำเสนอหัวเรื่องต่างๆที่เชื่อมโยงกับการเปิดกว้างในการดำรงชีวิต เช่น ความรู้และความยุ่งยากในการได้รับคำสอนของผู้รู้ของพระศาสนจักร,คำแนะนำด้านงานอภิบาล,พฤติกรรมที่ขัดขวางการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ และการส่งเสริมความคิดที่เปิดกว้างในการดำรงชีวิต ... เรื่องความรับผิดชอบในการให้ความรู้ของบิดามารดา,ยากลำบากในเรื่องการถ่ายทอดความเชื่อแก่บุตร, และทำให้เป็นรูปธรรมในการเริ่มต้นชีวิตคริสตชน ในที่สุด  นี่เป็นเรื่องของการสอนคำสอนในสถานการณ์ครอบครัวที่มีปัญหา ซึ่งมีผลกระทบต่อบุตร ที่จะขยายขอบเขตของความเชื่อและวิธีรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ”
       พระคาร์ดินัล บัลดิสเซรี  กล่าวว่า หัวเรื่องต่างๆไม่ได้รวมอยู่ในเอกสารที่จะได้รับการพิจารณาในการประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ระหว่างวันที่ 4-25 ตุลาคม 2015,เกี่ยวกับหัวเรื่อง "พระเยซูคริสตเจ้า เผยแสดงธรรมล้ำลึกและกระแสเรียกของครอบครัว" นี่เป็นขั้นตอนที่สามในกระบวนการของการไตร่ตรองเกี่ยวกับครอบครัว ซึ่งเริ่มต้นด้วยองค์ประชุมของคณะพระคาร์ดินัลที่จะเริ่มในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2014

         ในที่สุด ท่านอธิบายว่า ชุดประมวลข้อมูล Instrumentum Laboris เสนอมีวิสัยทัศน์ของสภาพความเป็นจริงของครอบครัวในบริบทปัจจุบัน,ซึ่งแสดงให้เห็นถึงจุดเริ่มต้นของการไตร่ตรองที่ลึกซึ้งในสองขั้นตอนของการประชุมสมัชชาใหญ่สมัยวิสามัญ (2014) และที่ประชุมใหญ่สมัยสามัญ (2015) ซึ่งมีการเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดโดยหัวเรื่องของครอบครัว ที่มีพื้นฐานความเข้าใจพระวรสารของพระเยซูคริสตเจ้า . ผลที่ได้จากขั้นตอนแรก ที่การประชุมใหญ่วิสามัญผู้ถือหุ้น จะถูกนำมาใช้ในการการเตรียมของชุดประมวลข้อมูลของการประชุมสมัยสามัญที่จะจัดภายหลัง, ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่เอกสารขั้นสุดท้ายเท่านั้น, ซึ่งขึ้นกับการตัดสินพระทัยของสมเด็จพระสันตะปาปา
          การให้ความสำคัญของสมัชชาสภาพระสังฆราช, จะมีวันภาวนาสำหรับสมัชชาพระสังฆราชในวันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน 2014,และพิธีมิสซาขอบพระคุณทุกวันในช่วงการทำงานของสมัชชาพระสังฆราชในวัดน้อย Salus Populi Romanii ในมหาวิหารพระนางมารีย์ Basilica of St. Mary Major  ในกรุงโรม