สุนทรพจน์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสแก่ผู้เข้าร่วมการประชุม ที่จัดโดยสมณสภาเพื่อสันติและความยุติธรรมเกี่ยวกับ "การลงทุนที่มีผลกระทบต่อคนยากจน"
หอประชุมเคลเมนทีนฮอลล์
วันจันทร์ที่  16 มิถุนายน, 2014

พี่น้องที่รัก
        ข้าพเจ้าขอต้อนรับพวกท่านด้วยความอบอุ่น และข้าพเจ้าขอบคุณและชื่นชมสำหรับการประชุมใหญ่ ซึ่งมีส่วนร่วมในการแสวงหากลยุทธ์ในเวลาที่เหมาะสมและเป็นจริง เพื่อให้ความมั่นใจต่อความเท่าเทียมกันทางสังคมของมากขึ้น ข้าพเจ้าขอขอบคุณพระคาร์ดินัลตุลต์สัน (Turkson) ที่กล่าวบทนำ
       ความสำนึกในความเป็นหนึ่งเดียวกันกับคนยากจนและผู้ด้อยโอกาส ได้ทำให้พวกท่านไตร่ตรองการลงทุนที่มีผลกระทบ  เกี่ยวกับรูปแบบหนึ่งเกี่ยวกับการลงทุนที่มีความรับผิดชอบ.  ผู้แทนของโรมันคูเรียร่วมศึกษากับพวกท่าน   ที่มุ่งเป้าไปที่การประเมินรูปแบบที่เป็นนวัตกรรมของการลงทุน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อชุมชนท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อม, รวมทั้งให้ผลตอบแทนที่สมเหตุผล

        ขอให้นักลงทุนที่ส่งผลกระทบ มีจิตสำนึกของสถานการณ์ที่ไม่เป็นธรรมอย่างร้ายแรง, ตัวอย่างของความไม่เท่าเทียม และเป็นสภาพของความยากจนที่ยอมรับไม่ได้  กำลังส่งกระทบต่อชุมชนและประชาชาติทั้งมวล.  นักลงทุนเหล่านี้หันไปหาสถาบันการเงินที่จะใช้แหล่งความรู้ ของพวกเขาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มเหล่านี้ ผ่านกองทุน ที่มุ่งตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน    ซึ่งเกี่ยวกับการเกษตรกรรม,มีน้ำใช้  มีที่อยู่อาศัยอย่างเพียงพอ และราคาสมเหตุผล, และการดูแลสุขภาพเบื้องต้น และบริการการศึกษา
            การลงทุนแบบนี้จะหมายถึงการมีผลกระทบต่อสังคมต่อชุมชนท้องถิ่น เช่น การสร้างเชิงบวกงาน,การเข้าถึงพลังงาน,การฝึกอบรมและการเพิ่มผลผลิตเกษตรกรรม. ผลตอบแทนทางการเงินสำหรับผู้ลงทุน มีแนวโน้มระดับปานกลางกว่าการลงทุนแบบอื่น
          รูปแบบใหม่ของการลงทุน ที่เน้นตรรกะกับ เป็นผู้ที่ "ยอมรับการเชื่อมโยงระหว่างผลกำไรและความเป็นปึกแผ่น, วงจรแห่งความดีต้องอยู่ระหว่างกำไรและของขวัญ ... คริสตชนได้รับเรียกให้ค้นพบอีกครั้ง ซึ่งประสบการณ์และการอ้างสิทธิต่อเอกภาพที่มีค่าทั้งหมดนี้แก่ทุกคน เอกภาพระหว่างกำไรและความเป็นปึกแผ่น . โลกปัจจุบันต้องการที่จะค้นพบความจริงนี้ที่งดงามยิ่งนัก" (เกริ่นก่อนเข้าเรื่อง จากหนังสือของพระคาร์ดินัลแกร์ฮาร์ด (Gerhard Müller, Povera per i poveri. La missione della Chiesa ) ["ยากจนสำหรับคนจน." พันธกิจของพระศาสนจักร]) เราต้องการสิ่งนี้จริงๆ
         จริยธรรมมีบทบาทในโลกของการเงินเป็นส่วนหนึ่งในโลกการเงินอีกครั้งหนึ่ง และตลาดที่ให้ประโยชน์แก่ประชาชาติและความดีส่วนรวมของมนุษยชาติ เหลือที่จะทนมากที่ ตลาดการเงิน สร้างชะตากรรมของประชาชาติมากกว่า ตอบสนองความต้องการของพวกเขา, หรือบางตลาดมาจากความมั่งคั่งจากการเก็งกำไรทางการเงินในขณะที่หลายคนต้องรับภาระอย่างมากจากผลที่ตามมา
           ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้เพิ่มความเร็วในการทำธุรกรรม, แต่ในระยะยาว มีความสำคัญเพียงต้องการเพิ่มการทำงานเพื่อความดีส่วนรวมมากขึ้น. ส่วนเรื่องนิ้ การเก็งราคาอาหารที่เป็นเรื่องอื้อฉาวมาก ที่ประนีประนอมการเข้าถึงอาหารในส่วนของคนยากจนที่สุดของครอบครัวมนุษย์ของเรา. เป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลทั่วโลกอุทิศตนเพื่อพัฒนาระหว่างประเทศ ในกรอบงานที่ส่งเสริมการตลาดที่การลงทุนมีผลกระทบสูง,และดังนี้ เพื่อต่อสู้กับเศรษฐกิจซึ่งกีดกันและเหลือใช้
       วันนี้ พระศาสนจักรระลึกถึงนักบุญควิ ริคคุสและยีลิตตา (Quiricus และ Giulitta),บุตรชายกับมารดา ที่ถูกเบียดเบียนภายใต้ดีโอเคลเชียน, พวกเขาทิ้งทรัพย์สินทั้งหมดของพวกเขา เพื่อยอมเป็นมรณสักขีเพื่อพระนามของพระคริสตเจ้า,
          ข้าพเจ้า วอนขอพระเจ้าร่วมกับพวกท่าน  โปรดช่วยเหลือเรา  เพื่อไม่ให้เราลืมว่า ทรัพย์ฝ่ายโลกเป็นสิ่งชั่วคราว และจะฟื้นฟูการอุทิศตนเพื่อความดีส่วนรวมด้วยความรัก และเลือกที่จะอยู่ข้างคนที่ยากจนและอ่อนแอมากที่สุดในบรรดาพี่น้อง.
          ข้าพเจ้าขออวยพรพวกท่านและงานของพวกท่านด้วยความรักยิ่งใหญ่