สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเป็นประธานในที่ประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 13ของสภาสมัชชาพระสังฆราช
นครรัฐวาติกัน , 16 พฤษภาคม 2014 ( VIS )


              การประชุมสมัยสามัญของสมัชชาพระสังฆราชครั้งที่ 13 วันที่ 13-14 พฤษภาคม 2014 เพื่อตรวจร่างฉบับแรกของ “รายงานก่อนและหลังการอภิปราย"  (Instrumentum   laboris) ก่อนที่จะมีการประชุมใหญ่วิสามัญ ที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม 2014 ในหัวข้อ : "การท้าทายงานอภิบาลครอบครัวในบริบทของการประกาศพระวรสาร" สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเป็นประธานในสภาสมัชชาวันที่ 13 พฤษภาคม 2014
            พระคาร์ดินัล ลอเรนโซ บาลดิสเซรี (Cardinal Lorenzo Baldisseri)  เลขาธิการกราบทูลรายงานสมเด็จพระสันตะปาปา และสำนึกในพระกรุณาสำหรับพระสมณลิขิตลงวันที่ 14  เมษายน 2014  ที่พระองค์ทรงเลื่อนตำแหน่ง  มงซินญอร์ ฟาบีโอ ฟาเบเน (Msgr. Fabio Fabene) รองเลขาธิการให้อยู่ในสมณยศพระสังฆราช  เพื่อสนับสนุนคณะพระสังฆราชที่จะมีบทบาทที่ทรงประสิทธิภาพ อันเป็นส่วนสำคัญของการประชุมสมัชชาพระสังฆราช.
    ผู้เข้าร่วมประชุมได้ศึกษาและให้คำแนะนำเกี่ยวกับร่าง “รายงานก่อนและหลังการอภิปราย"  (Instrumentum   laboris). นอกจากนี้ มีการนำเสนอวิธีนำเสนอแบบใหม่ระหว่างการประชุมสมัยวิสามัญด้วย
             สมาชิกสภาเข้าร่วมประชุมสมัยสามัญเป็นเวลา 2 วันเหล่านี้ –  ได้แก่ พระคาร์ดินัลปีเตอร์ เอร์โด (Cardinal Peter Erdo) องค์ปาฐก  และพระสังฆราชบรูโน ฟอร์เต เลขานุการพิเศษ –- และพระคาร์ดินัลอังเดร แวงต์-ทรัวส์ (Cardinals Andre Vingt-Trois) พระอัครสังฆราชแห่งกรุงปารีส,และพระอัครสังฆราชเรมุนโด ดามัสเชโน อัสซีส (Archbishop Raymundo Damasceno Assis ) พระอัครสังฆราชแห่งอาปาเรชิดา และประธานสภาพระสังฆราชแห่งประเทศบราซิล ที่ได้รับเชิญมาเป็นผู้แทนประธาน, พร้อมกับพระคาร์ดินัลอันโตนีโย ตาเกล (Cardinal Antonio Tagle) , เข้าร่วมการประชุมใหญ่สมัยวิสามัญครั้งที่ 3