สภาพระสังฆราชทั่วโลกตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับครอบครัวของการประชุมสมัชชาพระสังฆราชอย่างมาก
วาติกัน วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2014

        การประชุมของสมัชชาพระสังฆราช (Synod of Bishops) ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์  เพื่ออภิปรายผลของแบบสอบถามได้เปิดการประชุมในเดือนพฤศจิกายน 2013 และแจกแบบสอบถามเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวกับครอบครัวแก่สภาพระสังฆราชทั่วโลก. ปรากฎว่า บรรดาพระสังฆราชได้ตอบแบบสอบถามมาอย่างมาก รวมทั้งข้อน่าสังเกตจากปัจเจกชนและกลุ่มต่างๆจากทั่วโลกด้วย.
          บ่ายวันที่ 24 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ทรงเป็นประธานในการประชุมสภา ด้วยเหตุนี้ ทรงเน้นย้ำความสำคัญของโครงสร้างของสมัชชาพระสังฆราช ว่าเป็นการแสดงออกของคณะพระสังฆราช และพิจารณาให้เป็นหัวข้อสำหรับการประชุมที่กำลังจะจัดขึ้นใน ปี 2014 และการประชุมสมัยสามัญในปี  2015  
ร่างการรวบรวมข้อมูลจากคำตอบที่มีมติเป็นเอกฉันท์เป็นน่าชื่นชมมาก.  ทุกหน่วยงานทั้งหมดของพระศาสนจักรและในบริบทต่างๆควรได้ยินเสียงของพระศาสนจักรนี้,ทั้งเป็นเรื่องเร่งด่วนของประกาศพระวรสารเกี่ยวกับครอบครัวด้วยความกระตือรือร้นที่ได้รับการฟื้นฟู,และสัมพันธ์กับข้อท้าทายและความยุ่งยากที่เชื่อมโยงกับชีวิตครอบครัวและวิกฤตการณ์ต่างๆที่เผชิญกันอยู่

     จะมีการพิจารณาข้อน่าสังเกตในระหว่างการอภิปราย ในการจัดทำร่างเอกสารเตรียมสมัชชา ( “Instrumentum laboris” เพื่อสมัชชาพระสังฆราชจะนำไปดำเนินการ.  เรื่องที่พ้องต้องกันคาดว่ามี 2 ขั้นตอน เพื่อให้สมัชชาพระสังฆราชไตร่ตรองเกี่ยวกับครอบครัว เพื่อว่า จะเสนอบทสรุปที่เป็นข้อเสนอต่างๆของที่ประชุมสมัชชาพระสังฆราช ต่อสมเด็จพระสันตะปาปา  เพื่อพระองค์จะทรงใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับตระเตรียมพระสมณสาส์นต่อไป

      การประชุมสมัยสามัญ มีผู้เข้าร่วมประชุมดังนี้ พระคาร์ดินัล Peter Erdo, พระอัครสังฆราช Esztergom-Budapest, ฮังการี ผู้บรรยาย, Archbishop Bruno Forte of Chieti-Vasto เลขานุการผู้ชำนาญการ