สมเด็จพระสันตะปาปาทรงต้อนรับคณะกรรมาธิการคาทอลิกเพื่อความร่วมมือทางวัฒนธรรมกับนิกายออร์โธดอกซ์และพระศาสนจักรตะวันออก
นครรัฐวาติกัน 11 มกราคม 2014 ( VIS ) – เช้า                 
      วันนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสทรงมีปฎิสันถารกับคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อ ความร่วมมือทางวัฒนธรรมกับพระศาสนจักรนิกายออร์โธดอกซ์และพระศาสนจักรตะวันออก พระคาร์ดินัล เคิร์ต โคช์ (Cardinal Kurt Koch)รับเป็นประธานสมณกระทรวงเพื่อส่งเสริมเอกภาพคริสตชน.ระหว่างการประชุมสภาสังคายนตาวาติกันที่ 2 ได้สถาปนาคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความร่วมมือทางวัฒนธรรม ไม่นานหลังจากที่มีการพบปะกันทางประวัติศาสตร์ของสมเด็จพระสันตะปาปา กับพระอัยกาอาเธนนากอรา  (Athenagora), มีการจัดตั้งคณะกรรมาธิการชุดปัจจุบัน ถูกก่อตั้งขึ้นด้วยความคิดริเริ่มของเลขาธิการเพื่อการส่งเสริมเอกภาพคริสตชน, และเนื่องด้วยเมตตาจิตของผู้อุปการคุณที่มอบทุนการศึกษาแก่ผู้ได้รับศีลบวชและฆราวาสจากนิกายออร์โธดอกซ์ที่ปรารถนาที่จะสำเร็จการศึกษาด้านเทววิทยาในสถาบันวิชาการของพระศาสนจักร คาทอลิก.  คณะกรรมาธิการยังสนับสนุนโครงการอื่น ๆ ในด้านความร่วมมือด้านคริสตศาสนสัมพันธ์ด้วย
           สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสตรัสว่า "เส้นทางของความปรองดองและฟื้นฟูความเป็นพี่น้องกันระหว่างคริสตจักร,ได้รับการยกย่องด้วยการประชุมครั้งแรกระหว่าง สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 และพระอัยกาด้านคริสตศาสนจักรสัมพันธ์ที่ต้องใช้ ประสบการณ์ของมิตรภาพ และเกิดการแบ่งปันเกี่ยวกับความตระหนักร่วมกันระหว่าง สิ่งที่อธิบายของคริสตจักรต่างๆ, และโดยเฉพาะระหว่างคนหนุ่มสาวที่เริ่มทำศาสนบริการ”
            สมเด็จพระสันตะปาปาขอบใจผู้อุปการคุณและสมาชิกของสภาบริหารของคณะกรรมาธิการ ที่จัดการประชุมประจำปีใน กรุงโรม,และทรงมีปฏิสันธารเป็นพิเศษกับนักศึกษา  "การพักอยู่ในหมู่พวกเรามีความสำคัญสำหรับการเสวนาระหว่าง คริสตจักรต่างๆ ในวันนี้ และพรุ่งนี้. พ่อ ขอขอบคุณพระเจ้าที่เสนอโอกาสอันงดงามที่ได้พบท่าน และจะบอกท่านว่าพระสังฆราชแห่งโรมปรารถนาให้ท่านทุกคนประสบกับสิ่งที่ดีที่สุด.  พ่อปรารถนาว่า แต่ละท่านจะมีความสุข ของคริสตจักรและของกรุงโรม ,มั่งคั่งด้านวัฒนธรรมและด้านจิตวิญญาณ, และท่านจะรู้สึกว่าไม่ใช่แขก, แต่เป็นพี่น้องที่อยู่ในท่ามกลางพี่น้อง.   อีกแง่หนึ่ง พ่อมั่นใจว่า การอยู่ของท่านกำลังมั่งคั่งสำหรับการศึกษาเกี่ยวกับชุมชนที่ท่านสังกัดอยู่"