เยาวชนได้รับการหยั่งรากลึกในความเชื่อ จะได้มีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อชีวิตของสังคม

นครรัฐวาติกัน วันที่ 2 เมษายน 2012 (VIS) –

wyd-2013-rio-newเมื่อเช้านี้ ณ แผนกการพิมพ์ของสันตะสำนัก แถลงข่าวหนังสือพิมพ์เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมการสำหรับวันเยาวชนโลก (วันเยาวชนโลก) 2013 จะจัดขึ้นใน Rio de Janeiro, ประเทศบราซิล, ระหว่างวันที่ 23-28 กรกฎาคม 2013. พระคาร์ดินัล Stanislaw Rylko ประธานสันตะสำนักเพื่อฆราวาส; พระอัครสังฆราช Orani Joao Tempesta O. Cist จาก Sao Sebastiao ริโอเดอจาเนโร และ Msgr.  Eduardo Pinheiro da Silva ประธานสภาพระสังฆราชแห่งบราซิล แผนกเยาวชน

พระคาร์ดินัล Rylko แสดงทัศนะว่า "วันเยาวชนโลก เป็นการหยั่งรู้เชิงประกาศกจากสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 และเป็นเครื่องหมายการปฏิวัติในด้านการอภิบาลเยาวชน .... และสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ได้อธิบายวิธีการเปิดวันเยาวชนโลก เป็นการเปิดวิถีใหม่ของการเป็นคริสตชน”  ดังนั้น เป็นความพยายามที่ดีที่พระศาสนจักรกระทำในการตระเตรียมกิจกรรมเหล่านี้


พร้อมด้วยการเฉลิมฉลองริโอ,  วันเยาวชนโลกจะหันไปสู่ละตินอเมริกา  ยี่สิบหกหลังจาก การฉลองวันเยาวชนโลกครั้งแรกที่จัดขึ้นในบัวเอโนส ไอเรส.    ริโอ 2013 "จะเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจระดับทวีป ซึ่งเกิดขึ้นจากการประชุมของสภาพระสังฆราชแห่งลาตินอเมริกัน (Council (CELAM) ที่ Aparecida ในปี 2007. ในระดับพระศาสนจักรสากล,  วันเยาวชนโลกริโอจะเชื่อมโยงกับการประชุมสภาพระสังฆราชของปีนี้ที่ใช้หัวข้อการประกาศพระวรสารใหม่ (evangelization".  พระคาร์ดินัลยังตั้งข้อสังเกตว่า  เป็นการจัดงานวันเยาวชนโลกระหว่างปีแห่งความเชื่อ”. พระคาร์ดินัลอธิบายว่า จุดมุ่งหมายของวันเยาวชนโลกคือ การเพิ่มพูนความเชื่อในหมู่เยาวชน และทำให้พันธกิจเป็นเรื่องน่าตื่นเต้น.... ความต้องการของเยาวชนในปัจจุบันคือได้รับการหยั่งรากลึกในความเชื่อและในครอบครัวที่ยิ่งใหญ่ของพระศาสนจักร, พวกเขาจะได้มีส่วนร่วมในชีวิตสังคมอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"

พระคาร์ดินัลกล่าวว่า ปีนี้ วันเยาวชนมีการฉลิมฉลองที่จะฉลองทั่วโลกนั้น สังฆมณฑลได้จัดฉลองเมื่อวานนี้ ภายใต้แนวคิดที่ว่า "จงชื่นชมในองค์พระผู้เป็นเจ้าทุกเวลาเถิด” "ความชื่นชมยินดีคือลักษณะพิเศษเฉพาะของวันเยาวชนโลก" ท่านกล่าวว่า "ไม่ใช่เป็นเรื่องบังเอิญ เพราะแง่หนึ่ง เยาวชนแสวงหาความสุข  อีกแง่หนึ่ง พระศาสนจักรครอบครองทรัพย์แห่งความชื่นชนยินดีแท้ ซึ่งเกิดจากการพบปะกับพระคริสตเจ้า พระผู้ไถ่”

ส่วนพระอัครสังฆราช Tempesta เตือนว่า ข้อมูล 5 ภาษาเกี่ยวกับวันเยาวชนโลกของปีหน้าบนเว็บไซต์: www.rio2013.com  มีผู้ติตามงานวันเยาวชนโลกใน Facebook และ Twitter จำนวน 600,000 ราย, จะให้กลุ่มผู้จาริกแสวงบุญเปิดจองที่พักในเดือนกรกฎาคมปีนี้

สรุปแล้ว พระอัครสังฆราชแห่งเมืองริโอตั้งข้อสังเกตว่า เศรษฐกิจของบราซิลดีขึ้นในเร็วๆนี้ และความแตกต่างทางสังคมได้ลดลง  "วันเยาวชนโลกจะเป็นโอกาสที่จะปรับปรุงค่านิยมแห่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน  ความยุติธรรม ความหวังแบบคริสต์ และความกล้าหาญในชนรุ่นใหม่"