พระอัครสังฆราชมัมแบร์ติ (ARCHBISHOP MAMBERT) กล่าวกับ OSCE : ขันติธรรมต่อคริสตชนยังคงอยู่ในสังคมประชาธิปไตย
นครรัฐวาติกัน , 6 ธันวาคม 2013 ( VIS )


       พระอัครสังฆราชมัมแบร์ติ เลขาธิการเพื่อกิจการต่างประเทศ ได้กล่าวในการประชุมครั้งที่ 20 ของสภารัฐมนตรีแห่งองค์กรเพื่อความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (OSCE) ที่สรุปในวันนี้ ในเคียฟ ประเทศยูเครน. เพราะประเทศนั้นเป็นประธานขององค์กรนี้ในขณะนี้
         พระอัครสังฆราชกล่าวเกี่ยวกับพื้นที่ต่างๆของการปฏิบัติงานว่า องค์การนี้มีส่วนร่วมในช่วงปีที่ผ่านมา, อ้างด้วยความซาบซึ้งว่า ด้านมิติทางการเมือง- การทหารขององค์กร องค์กรได้ประสบความสำเร็จในการปรับปรุงเอกสารให้ทันสมัย ไม่ใช่การเพิ่มจำนวนอาวุธอย่างรวดเร็ว. สำหรับผลลัพธ์นี้, สันตะสำนักแสดงออกถึงความห่วงใยของการไม่คืบหน้า ในการปฏิบัติตามเอกสารเวียนนา, ซึ่ง "จำเป็นที่จะสร้างความมั่นใจในการตรวจสอบความโปร่งใสมากขึ้น ถือเป็นกิจกรรมด้านการทหารที่ไม่เหมาะกับรัฐสมาชิก, และเป็นสิ่งที่ต้องทำก่อนเพื่อความมั่นคงปลอดภัยของภูมิภาค."
          เรื่องมิติทางเศรษฐกิจ-สิ่งแวดล้อม,สมณะผู้ใหญ่สนับสนุนองค์กรนี้ให้ “มีจิตตารมณ์ทางการเมืองและความมุ่งมั่นมากขึ้น, คล้ายกับที่เห็นในมิติอื่น ๆ " . ท่านยืนยันว่าสันตะสำนักสนใจเรื่องการคุ้มครองสิ่งสร้างและซาบซึ้งที่จะเน้นย้ำว่า การเป็นประธานของยูเครนได้ทำกิจกรรมขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์พลังงานและแหล่งที่มาของพลังงานทดแทน
      อีกหัวข้อหนึ่งคือ การอพยพย้ายถิ่น  พระอัครสังฆราชกล่าว "สันตะสำนัก   ถือว่าสิทธิของผู้อพยพจะต้องได้รับการพิจารณาเป็นเบื้องต้น.  แม้ในวิกฤตการณ์ทางการเงินหลายครั้ง,ผู้อพยพจะต้องไม่ได้รับการพิจารณาเพียงแง่ของบทบาททางเศรษฐกิจ ว่าเป็นแรงงานชั่วคราวหรือผู้อาศัยถาวร.  ศักดิ์ศรีของพวกเขาในฐานะมนุษย์จะต้องมีความสำคัญมากกว่าการพิจารณาเรื่องอื่น ๆ ."  ในบริบทนี้ ท่านยังประณาม "ปัญหาต่อเนื่องของการค้ามนุษย์.  มันเป็นอาชญากรรมที่น่ารังเกียจที่จะต้องต่อสู้กับวิธีการทางกฎหมายที่มีอยู่ทั้งหมด . "