สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิสทรงต้อนรับนางอองซาน ซูจี

 

(วิทยุวาติกัน วันที่  2 ตุลาคม 2013)  สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิสทรงต้อนรับนางอองซาน ซูจี ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในนครรัฐวาติกัน พระองค์ทรงสนับสนุนให้นางอุทิศตนต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย
นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านชาวพม่า,อดีตนักโทษการเมืองในประเทศของเธอ  ระหว่างที่เธอเยือนทวีปยุโรป และได้รับเกียรติเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของกรุงโรมในวันอาทิตย์
หลังจากการพบปะเป็นการส่วนบุคคลตัวระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสกับนางอองซานซู จี ฟังคุณพ่อเฟเดริโก ลอมบาร์ดี (Father Federico Lombardi) ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์วาติกัน บรรยายสรุปถึงสิ่งที่พระองค์ทรงเรียกว่า "ความรู้สึกที่ดีของความสามัคคีและความสอดคล้องประสานกัน” ระหว่างสมเด็จพระสันตะปาปากับ “บุคคลสัญลักษณ์แห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" .

หัวเรื่องที่น่าสนใจระหว่างการสนทนาที่จริงใจรวมถึงวัฒนธรรมแห่งการพบปะสนทนาและการทำศาสนาสัมพันธ์
ในระหว่างการพบปะกันในห้องสมุดของสมเด็จพระสันตะปาปา  พระองค์ทรงแสดงความซาบซึ้งที่นางอองซาน ซูจี ได้มุ่งมั่นต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยในประเทศของเธอและประทานความมั่นใจแก่เธอว่า พระศาสนจักรสนับสนุนเรื่องนี้. พระองค์ทรงระบุว่า พระศาสนจักรไม่มีการเลือกที่รักมักที่ชัง ด้วยการที่พระศาสนจักรให้ความช่วยเหลือด้านเมตตาสงเคราะห์แก่ทุกคน

คุณพ่อเฟเดริโก ลอมบาร์ดี  จำได้ว่าสมเด็จพระสันตะปาปาทรงสนพระทัยภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทรงพรประสงค์จะเสด็จเยือนภูมิภาคนี้

ซูจี ได้กลายเป็นสัญลักษณ์นานาชาติในการต่อต้านด้วยความสงบสันติในการเผชิญหน้ากับการกดขี่ข่มเหง

เธอได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ถูกกักขังในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาในคดีอาญาที่ศาลสั่งขังเธอระหว่างการสอบสวน เนื่องจากเธอพยายามที่จะนำการปกครองระบอบประชาธิปไตยมายังประเทศพม่าที่ขณะนั้นปกครองโดยรัฐบาลทหาร.  เธอได้รับการเลือกตั้งอีกครั้งให้เข้าสภาผู้แทนราษฎรในปี 2012. เธอได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1991 และก่อนหน้านั้น เธอได้รับรางวัลราฟโต (Rafto)  และรางวัล Schwartz สำหรับเสรีภาพในการคิด ในปี 1990