การนำเสนอวันครอบครัวและการรวบรวมเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัวของสมเด็จพระสันตะปาปา
นครรัฐวาติกัน, 10 ตุลาคม 2013 ( VIS )


                เช้านี้ พระอัครสังฆราชวินเชนโซ ปาเยีย สังฆมนตรีสมณกระทรวงเพื่อครอบครัวแถลงข่าวที่สำนักหนังสือพิมพ์สันตะสำนักว่า จะจัดการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 20 ของหน่วยงานที่จะจัดขึ้นที่โรมระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม  และการจาริกแสวงบุญของครอบครัวไปยังที่บรรจุศพของนักบุญเปโตรเพื่อฉลองปีแห่งความเชื่อ หัวเรื่อง “จงดำเนินชีวิตให้ครอบครัวเป็นความชื่นชมยินดีแห่งความเชื่อ, (วันที่26 - 27 ตุลาคม). การประชุมนักหนังสือพิมพ์ของวันนี้ รวมถึงการเสนอหนังสือที่พิมพ์เป็นภาษาสเปญและภาษาอิตาเลียน ที่รวบรวจากตำรา 35 เล่มโดยพระคาร์ดินัลฮอร์เก เบร์โจโญ่- สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เกี่ยวกับหัวเรื่องครอบครัวและชีวิต ซึ่งเขียนระหว่างปี 1999-2013. ผู้ร่วมประชุมอื่นๆคือ พระสังฆราชลาฟิตเต (Msgr. Jean Lafitte)เลขาธิการ, มงซินญอร์ ไซมอน วาสเกวซ ( Msgr. Simon Vasquez )รองเลขาธิการและคุณพ่อ จิอันฟรังโก  กรีเอโก (Fr Gianfranco Griecsco ,O.F.M)  หัวหน้าของแผนกสมณกระทรวงเพื่อครอบครัว

            พระอัครสังฆราชปาเยีย เน้นว่าการเรียกประชุมสามัญครั้งที่ 3 ของสมัชชาพระสังฆราชเร็วๆนี้ ( 5-19 ตุลาคม 2014 ) จะมุ่งที่ความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับการประชุมที่จะจัดขึ้นโดยสมณกระทรวงเพื่อครอบครัว “เราปรารถนาที่จะส่งเสริมการเฉลิมฉลองครอบครัวตามพระประสงค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา . โรมก็ต้องการและต้องกลายเป็น 'เรื่องสำคัญ' ของครอบครัว ทั้งในอิตาลีและทั่วโลก. การเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเป็นสิ่งดี. การสร้างครอบครัวเป็นเรื่องงดงาม : เราต้องการที่จะให้โลกรับรู้สิ่งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครอบครัวที่กำลังลำบาก ... ถ้าไม่ดีสำหรับคนที่อยู่คนเดียวแล้ว, ก็จะไม่ดีสำหรับครอบครัวที่อยู่โดดเดี่ยวด้วย.  ครอบครัวต้องกลับไปที่แก่นของวัฒนธรรม , การเมือง , เศรษฐกิจ, การเงิน และชีวิตของประชาชนและนานาประเทศ.ครอบครัวต้องเพ่งความสนใจและเป็นห่วงกังวลพระศาสนจักรหลังการประชุมสังคายนาวาติกัน. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส พร้อมด้วยการฉลองการประชุมสมัชชาพระสังฆราชครั้งหน้า, ปรารถนาที่จะเตือนเราถึงความเร่งด่วนนี้ก่อนที่จะสายเกินไป. มีการเชิญสังมณฑลทั้งหมดของโลกประสานสอดคล้องกับเรื่องนี้เพื่อไตร่ตรองและเพื่อกระตุ้นครอบครัวด้วยงานอภิบาล.

     พระสังฆราชลาฟิตเตสื่อสารเกี่ยวกับรายละเอียดของปฏิทินของการประชุมสมัยสามัญ, โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วันที่ 23-25 ตุลาคม จะเป็นเรื่องงานของคณะกรรมาธิการของสมณมนตรี, สมาชิกและที่ปรึกษา. วันที่ 23 ตุลาคม มีการอภิปรายเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆของหน่วยงานและโครงการปฏิบัติงาน และในวันที่ 25 ตุลาคมจะกลับไปหาปัญหาของสิทธิของครอบครัว, เรื่องศาสนาสัมพันธ์และการสำรวจมุมมองศาสนาอิสลามและลัทธิยิว. วันที่ 24 ตุลาคม จะมีการชุมนุมสำหรับสาธารณชน ฉลองครบรอบปีที่ 13 ของกฎบัตรสิทธิครอบครัว, หัวเรื่องที่เลือกเป็นเรื่องสหวิทยาการต่อปัญหาครอบครัว:พื้นฐานเทววิทยาสำหรับกฎบัตร,แนวคิดเกี่ยวกับการแต่งงาน   บทบาทของรัฐวาติกันในการยอมรับสถาบันแต่งงาน, และความเชื่อมโยงปัจจุบันในการใช้กฎบัตรสิทธิครอบครัว,แสดงถึงความเชื่อมโยงกับวัฒนธรรมและสังคม. โดยพิจารณาเอกสารนี้ตามกฎหมายระหว่างประเทศ, และจะมีการอภิปรายเกี่ยวกับสิทธิสตรี. การนำเสนอครั้งสุดท้ายเป็นเรื่องความแตกต่างระหว่างคู่สมรสที่ต้นแบบที่สมบูรณ์. สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมในวันที่ 25 ตุลาคมและบ่ายของวันที่มีการประชุมโลกเกี่ยวกับครอบครัวระหว่างวันที่ 22-27 กันยายน 2515 ที่ฟิลาเดเฟีย


        มงซินญอร์ วาสเควซ จะหาข้อมูลที่ปฏิบัติได้เกี่ยวกับการประชุมที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-27 ตุลาคม. คาดว่า จะมี 150000 ครอบครัวมาร่วมประชุม.  บ่ายวันเสาร์ เป็นครั้งแรกที่สมเด็จพระสันตะปาปาจะทรงพบปะกับครอบครัวจาก 70 ประเทศที่มาจาก 5 ทวีปที่มาชุมนุมกันที่มหาวิหารนักบุญเปโตร และในวันอาทิตย์ หลังพิธีจากพิธีบูชาขอบพระคุณ พระองค์จะทรงอวยพรทุกครอบครัวของโลก. “ในบ่ายวันเสาร์ ผู้สูงวัยและเด็กๆ จะเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา  ถือว่าเป็นเรื่องใหม่เมื่อเทียบกับการชุมนุมครอบครัวครั้งอื่นๆ. เพราะมุ่งจะให้การประชุมครั้งนี้จะให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อโครงสร้างเชิงสร้างสรรค์ที่มีลักษณะเด่นและเพิ่มชีวิตชีวาของทุกครอบครัวและจะพูดถึง 2 หัวข้อก่อนสำหรับคนที่ถูกทำลายง่ายและคนที่สนใจมากขึ้น”

               ในที่สุด คุณพ่อ กรีเอโกนำงานที่รวบรวมจากตำรา 35 เล่มที่ประพันธ์โดยพระคาร์ดินัล ฮอร์เก มารีโอ แบร์โกยีโอ (ชื่อเดิมของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส) ที่เขียนเกี่ยวกับครอบครัว,  แสดงความเห็นว่า พระองค์ทรงเน้นสัมพันธภาพระหว่างครอบครัว, เด็กและผู้สูงอายุ.อาศัยความช่วยเหลือของสถาบันเพื่อชีวิตแต่งงานและครอบครัวของมหาวิทยาลัยคาทอลิกของสันตะสำนักของประเทศอาร์เจนตินา  "Santa Maria de los Buenos Aires”, สมณกระทรวงได้จัดพิมพ์หนังสือนี้ “พร้อมด้วยหัวเรื่องที่อ้างถึงบทเทศน์ของฟรังซิสและบทเทศน์ประจำวันจากพระวรสารของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส:วัฒนธรรมของการเสวนาและการพบปะกัน,การเอาใส่ใจคนอื่น โรงเรียนเป็นสถานที่ต้อนรับ และอื่นๆ”. หนังสือนี้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวและความเป็นหนึ่งเดียวกันของสังคม,ศักดิ์ศรีและการทำงาน, และยังพิจารณาเรื่องที่มีการโต้แย้งกันอยู่เช่น “การุณยฆาตและการทำแท้ง,การหย่าร้างและการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน"