สมเด็จพระสันตะปาปาทรงส่งสารประธานาธิบดีถึงวลาดีมีร์ ปูติน แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย: ประเทศ G20 อย่าเมินเฉยเรื่องความตึงเครียดในประเทศซีเรีย
นครรัฐวาติกัน, 5 กันยายน 2013 ( VIS )

 

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงส่งสารถึงประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ที่จะเป็นประธานในที่ประชุมที่กำลังจะจัดขึ้นของกลุ่ม G20 ที่เป็นตัวแทนของประเทศที่มีฐานะทางเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก

"บริบทที่พึ่งพากันอย่างสูงในทุกวันนี้  เป็นกรอบงานทางการเงินระดับโลก ต้องมีกฎเกณฑ์ที่ถูกต้องและชัดเจน เพื่อบรรลุโลกแห่งภราดรภาพและเป็นธรรมมากขึ้น  เป็นไปได้ที่จะเอาชนะความหิวโหย    สร้างความมั่นใจในการว่าจ้างงานและจัดหาที่อยู่อาศัยที่ดีสำหรับทุกคน  รวมทั้งเรื่องสุขภาพอนามัย. ขอท่านประธานของกลุ่ม G 20 ในปีนี้มุ่งมั่นที่จะร่วมกันปฏิรูปองค์กรการเงินระหว่างประเทศ เพื่อบรรลุฉันทามติเกี่ยวกับมาตรฐานทางการเงิน ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน. อย่างไรก็ตาม  เศรษฐกิจโลกจะได้รับการพัฒนา ถ้ามีวิธีที่ยกย่องชีวิตที่มีศักดิ์ศรีสำหรับมนุษย์ทั้งหมด, ตั้งแต่ผู้ที่อาวุโสมากที่สุดจนถึงเด็กในครรภ์, ไม่เพียงแต่สำหรับพลเมืองของประเทศสมาชิก 20 ประเทศเท่านั้น  แต่สำหรับผู้อยู่อาศัยบนโลกนี้ด้วย รวมทั้งผู้ที่อยู่ในสถานการณ์ทางสังคมที่รุนแรงมากที่สุดหรือที่อยู่ห่างไกลมากที่สุด

"จากมุมมองนี้ เป็นที่กระจ่างชัดว่า  ประเทศต่างๆกในโลกประสบกับความขัดแย้งที่เกิดจากการใช้อาวุธ  มีการปฏิเสธความสมานฉันท์ระหว่างประเทศ;  และมักสร้างความแตกแยกเป็นแผลที่ร้าวลึก ซี่งต้องใช้เวลาเยียวยาเป็นเวลานานหลายปีทีเดียว. สงครามเป็นการปฏิเสธที่เป็นรูปธรรมที่จักต้องทำตามเป้าหมายทางเศรษฐกิจและสังคมที่ดีที่ประชาคมระหว่างประเทศกำหนดขึ้นเอง, เท่าที่เห็นในเป้าหมายการพัฒนาสหัสวรรษ. มีความขัดแย้งจากการใช้อาวุธมากมายที่ยังคงสร้าหายนะในโลกปัจจุบันด้วย  ในชีวิตประจำวันจะเห็นภาพที่น่าทึ่งของความทุกข์ยาก  ความหิวโหย  ความเจ็บป่วยและความตาย.หากไร้สันติภาพแล้วไซร้,จะไม่มีรูปแบบของการพัฒนาทางเศรษฐกิจเลย. ความรุนแรงไม่เคยก่อให้เกิดสันติภาพ สันติภาพนี้แหละจึงเป็นเงื่อนไขที่จำเป็นสำหรับการพัฒนา

"การประชุมของหัวหน้ารัฐและรัฐบาลยี่สิบแห่งที่มีเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมกับประชากรสองในสามของโลก และจีดีพี (ดัชนีวัดชี้วัดผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ”เก้าสิบเปอร์เซนต์ของทั้งโลก, ไม่ได้มุ่งให้ความปลอดภัยระหว่างประเทศเป็นจุดประสงค์หลักเลย. อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมจะไม่ลืมสถานการณ์ในตะวันออกกลางและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศซีเรีย.  มันเป็นเรื่องน่าเศร้าว่า  จากจุดเริ่มต้นความขัดแย้งในซีเรียมาจากการคำนึงแต่ผลประโยชน์ด้านเดียว และความจริงแล้ว ขัดขวางการแสวงหาการแก้ปัญหาที่จะหลีกเลี่ยงการสังหารหมู่ที่โง่เขลา ซึ่งบัดนี้กำลังปรากฎชัดขึ้น . ผู้นำของประเทศ G 20 ไม่อาจเมินเฉยสถานการณ์ร้ายแรงซึ่งใช้เวลานานเกินไปแล้วสำหรับชาวซีเรียที่รัก,  และแม้กระทั่ง ความเสี่ยงภัยที่นำความทุกข์มหันต์ไปยังภูมิภาคอย่างขมขื่น ที่กำลังถูกทดสอบจากการรบสู้กัน  ประเทศนี้ต้องการสันติภาพ.

สำหรับผู้นำทุกท่าน ข้าพเจ้าขอร้องด้วยสุดจิตใจ ให้ช่วยหาวิธีการที่จะเอาชนะข้อขัดแย้งในเรื่องต่างๆ และไม่แก้ปัญหาด้วยการทหาร. ยิ่งกว่านั้น ให้มีความมุ่งมั่นใหม่ที่จะแสวงหาสันติภาพด้วยความกล้าหาญและความมุ่งมั่น, การแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี, ผ่านการเสวนาและการเจรจาทางการทูตของคู่กรณี, ไปสู่มติเป็นเอกฉันท์ ที่ได้รับการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ. นอกจากนี้ ทุกรัฐบาลมีหน้าที่ทางจริยธรรมที่จะทำทุกอย่างให้เป็นไปได้ เพื่อให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับผู้ทนทุกข์จากความขัดแย้งทั้งภายในและตามตะเข็บชายแดน."

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงสรุปว่าพระองค์จะทรงสวดภาวนาสำหรับความสำเร็จของการประชุมของ G 20 และขอให้ประธานในที่ประชุมสวดภาวนาให้พระองค์ด้วย