สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสขอให้พระสงฆ์คณะเยสุอิตดำเนินชีวิตที่ผูกมัดตนอย่างสมบูรณ์ดุจเชื้อแป้งต่อชาวโลก

นครวาติกัน, 23 มีนาคม 2013 (VIS)

 สามวันหลังจากการเริ่มพระพันธกิจของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส. พระองค์ทรงตอบจดหมายของ Fr. Adolfo Nicolas Pachon อัคราธิการคณะสงฆ์เยสุอิต. อัคราธิการทูลพระองค์ว่า พระองค์ทรงเป็นพระสงฆ์คณะเยสุอิตองค์แรกเลือกสรรเป็นพระสันตะปาปาตามประวัติของคณะเยสุอิต

จดหมายของพระองค์ ลงวันที่ 16 มีนาคม มีความว่า

"คุณพ่อนิโคลัสที่รัก ข้าพเจ้าปลาบปลื้มใจ ที่ได้รับจดหมายที่เต็มไปด้วยความใส่ใจจากคุณพ่อ ซึ่งเป็นตัวแทนของคณะเยสุอิต ในโอกาสที่ข้าพเจ้าได้รับตำแหน่งพระสันตะปาปา พร้อมทั้งแจ้งข้าพเจ้าว่า ทางคณะจะสวดภาวนาเพื่อข้าพเจ้าและพันธกิจของข้าพเจ้า  อีกทั้งเต็มใจอย่างยิ่งในการรับใช้พระศาสนจักรและผู้แทนของพระคริสตเจ้าต่อไป ตามข้อปฏิบัติของนักบุญอิกญาซิโอแห่งโลโยลา”

 “ข้าพเจ้าขอขอบใจอย่างยิ่งสำหรับเครื่องหมายของความกตัญญูและความสนิทสนม ซึ่งข้าพเจ้ายินดีร่วมวอนขอองค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดส่องสว่างและเป็นเพื่อนร่วมทางกับสงฆ์เยสุอิตทุกท่าน เพื่อจะได้ซื่อตรงต่อพระพรพิเศษที่ได้รับและดำเนินชีวิตตามรอยของบรรดานักบุญของคณะนักบวชที่รักของเรา, ด้วยงานอภิบาลของพวกท่าน เหนือสิ่งอื่นใด โดยการเป็นพยานชีวิตที่ได้อุทิศตนทั้งหมดเพื่อรับใช้พระศาสนจักรซึ่งเป็นเจ้าสาวของพระคริสตเจ้า –  เพื่อพวกท่านจะได้เป็นเชื้อแป้งแห่งการประกาศพระวรสารแก่โลก, แสวงหาพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าและความดีของบรรดาวิญญาณอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย”

“ พร้อมกับความรู้สึกเหล่านี้ ข้าพเจ้าขอให้สงฆ์เยสุอิตทุกท่านได้สวดภาวนาเพื่อข้าพเจ้าและมอบข้าพเจ้าไว้กับพระนางมารีย์ของเราที่ประทับในสวรรค์ได้โปรดปกปักรักษาข้าพเจ้าด้วยความรัก   เป็นเช่นมัดจำแห่งความช่วยเหลืออันล้นเหลือจากพระเจ้า. ข้าพเจ้าขออวยพรพวกท่านเป็นพิเศษ รวมทั้งผู้ที่ทำงานกับสงฆ์คณะเยสุอิตทุกคน ในงานต่างๆของพวกเขา, เกิดประโยชน์จากการทำงานอย่างดีพวกเขา และร่วมส่วนชีวิตฝ่ายจิตวิญญาณ”