การปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและสันตะสำนักอย่างต่อเนื่อง

นคร วาติกัน, 14 มิถุนายน 2013 (VIS)


       การประชุมกลุ่มทำงานระหว่างสันตะสำนักและประเทศเวียดนามพบกันเป็นครั้งที่สี่ ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายนในนครรัฐวาติกัน Msgr. Antoine Camilleri  รองเลขาธิการเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐร่วมเป็นประธานในที่ประชุมกับ Mr. Bui Thanh Sonรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม
           จากการแถลงข่าว ทั้งสองฝ่ายรับทราบร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ของตน มีการทบทวนและหารือเกี่ยวกับประเทศเวียดนาม – สันตะสำนักด้านความสัมพันธ์และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศเวียดนาม
       ฝ่ายเวียดนามเน้นการดำเนินงานที่สอดคล้องและปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในนโยบายของพรรคและรัฐบาลของเวียดนามที่เกี่ยวข้องกับการเคารพและการรับรองอิสรภาพในการนับถือศาสนาและความเชื่อทางศาสนา, เช่นเดียวกับการให้กำลังใจอย่างต่อเนื่องต่อศาสนาอื่นๆ, และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศเวียดนาม
        พระศาสนจักรคาทอลิกในเวียดนามมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการก่อสร้างชาติและในกระบวนการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม. ฝ่ายสันตะสำนักขอชื่นชมและแสดงความขอบคุณหน่วยงานระดับต่างๆ ของรัฐบาล ที่ให้ความสนใจกิจกรรมของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศเวียดนาม  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประชุมใหญ่ของสภาพระสังฆราชแห่งเอเชียที่จัดขึ้นใน Xuan Loc และเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ในเดือนธันวาคม 2012 , และการต้อนรับพระอัครสังฆราช Leopoldo Girelli  ผู้แทนของสมเด็จพระสันตะปาปา. สันตะสำนักมุ่งที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายต่อไป.  สันตะสำนักเน้นความจำเป็นที่จะมีตัวแทนของสมเด็จพระสันตะปาปาพักอาศัยในเวียดนามเพื่อประโยชน์ของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ทั้งสองฝ่ายเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างเวียดนามและสันตะสำนักจะเป็นไปด้วยความปรารถนาที่ดีต่อกัน มีการแลกเปลี่ยนที่สร้างสรรค์และให้ความเคารพในหลักความสัมพันธ์. ด้วยเจตนารมณ์นี้ และในมุมมองของความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างสองฝ่ายมากขึ้น ในการทำงานของผู้แทนของสมเด็จพระสันตะปาปาที่ยังไม่มีที่พักอาศัย จะอำนวยความสะดวกเพื่อให้ท่านกระทำพันธกิจให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น
        ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะมีการประชุมรอบที่ 5 ของคณะทำงานร่วมระหว่างเวียดนามและสันตะสำนักในฮานอย. เวลาของการประชุมจะถูกจัดวางผ่านช่องทางการทูต