ฝ่ายวิชาการด้านพระศาสนจักรของสันตะสำนัก :  ขอให้ทิ้งความทะเยอทะยานที่ทำร้ายพระศาสนจักรอย่างมาก

นครรัฐวาติกัน, 6 มิถุนายน 2013 (VIS)

เช้านี้  ณ หอประชุม Clementine Hall of the Vatican Apostolic Palace สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสกับพระอัครสังฆราช Beniamino Stella ประธานฝ่ายวิชาการด้านพระศาสนจักรของสันตะสำนัก และสมาชิกของฝ่ายฯ 45 ท่านว่า "ท่านกำลังเตรียมตัวเพื่อแระทำศาสนบริการ ที่ต้องใช้ความมุ่งมั่นเฉพาะในงานที่ต้องใช้อิสรภาพภายในที่ดี,"  สถาบันนี้เป็นสถาบันที่ฝึกผู้สมัครให้บริการด้านการทูตของสันตะสำนัก
ในสุนทรพจน์ของพระองค์ที่ประทานแก่กลุ่มนี้ พระองค์ทรงเร่งเร้านักศึกษาปัจจุบันให้ “เตรียมตัวหลายปี ด้วยความมุ่งมั่น ใจกว้างและจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ เพื่อว่า อิสรภาพนี้สามารถที่จะก่อรูปในพวกท่านได้อย่างแท้จริง...”

ประการแรก อิสรภาพนี้หมายถึงการเป็นอิสระจากโครงการส่วนตัว นั่นคือ เป็นอิสระจากวิธีที่เป็นรูปธรรมที่เคยจินตนาการการดำเนินชีวิตสงฆ์ของพวกท่าน อิสระจากการวางแผนในอนาคต  อิสระจากมุมมองของการมี “จุดยืนของตน”เกี่ยวกับการทำงานอภิบาลเป็นเวลานานมาแล้ว.  การเป็นอิสระยังหมายถึงการการทำตนให้เป็นอิสระแม้ต้องเป็นอิสระจากวัฒนธรรมและความคิดจิตใจที่เป็นกำเนิดของพวกท่าน, ไม่ใช่ลืมมัน และปฏิเสธมัน แต่เป็นการเปิดตัวเองในเมตตาธรรม เพื่อเข้าใจวัฒนธรรมที่หลากหลายและพบปะกับบุคคลหลากหลายที่เป็นของหลายโลกที่อาจอยู่ห่างไกลจากโลกของพวกท่าน”

 "เหนือสิ่งอื่นใด อิสรภาพมันหมายถึงการตื่นตัวเพื่อเป็นอิสระจากความทะเยอทะยานหรือเป้าหมายส่วนบุคคล ซึ่งอาจทำให้เกิดเป็นอันตรายมากมายต่อพระศาสนจักร, จงใส่ใจเสมอ แต่ไม่ใช่เพื่อความสำเร็จของตนเองหรือการมีชื่อเสียงโด่งดังภายในหรือภายนอกประชาคมพระศาสนจักร  แต่เพื่อความดีแห่งพระวรสารซึ่งทำให้พันธกิจที่พวกท่านได้รับมอบหมายสำเร็จไป ... สมณกระทรวงที่พวกท่านกำลังเตรียมตัวเพื่อร่วมงานนั้น ขอให้พวกท่านออกจากตัวเอง, ปลดเปลื้องตนเองซึ่งสามารถบรรลุได้ต่อเมื่อเดินทางฝ่ายจิตอย่างเข้มข้นและเป็นเดียวกับคนรอบข้างอย่างจริงจัง ไปสู่ธรรมล้ำลึกแห่งความรักของพระเจ้าและไปสู่แผนการที่ยากที่จะเข้าใจได้ของการทรงเรียกของพระองค์”

"เราสามารถดำเนินชีวิตเป็นอิสระจากแผนการและเจตจำนงของเรา ไม่ใช่เพราะความขัดข้องใจหรือความว่างเปล่า, แต่เป็นการเปิดรับของประทานที่บริบูรณ์ของพระเจ้า ซึ่งทำให้สังฆภาพของเราบังเกิดผล. ด้วยวิธีนี้ พระสันตะปาปาทรงขอให้พวกท่านใส่ใจอย่างมากต่อการดำเนินชีวิตชีวิตฝ่ายจิตของพวกท่าน อันเป็นแหล่งของอิสรภาพภายในนั้น,ด้วยการบ่มเพาะชีวิตภาวนาและด้วยการทำให้งานประจำวันของพวกท่านเป็นการออกแรงด้านความศักดิ์สิทธิ์ของพวกท่าน"

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเตือนผู้ที่อยู่ในที่ประชุมด้วยพระดำรัสของสมเด็จพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 23: "ยิ่งข้าพเจ้าเติบโตอย่างมีวุฒิภาวะมาหลายปีและจากประสบการณ์มากเท่าใด, ข้าพเจ้าก็ยิ่งยอมรับมากขึ้นว่า วิธีที่แน่นอนที่สุดที่จะทำให้ตัวเองศักดิ์สิทธิ์และจะประสบความสำเร็จในการให้บริการสันตะสำนัก คือ  พึงพยายามอย่างสม่ำเสมอที่จะลดทอนทุกสิ่ง ... เพื่อความเรียบง่ายและความเงียบสงัดมากที่สุด ... และมุ่งสิ่งที่เป็นความจริง ความยุติธรรมและเหนือสิ่งอื่นใด เมตตาธรรม...".

พระองค์ทรงสรุปด้วยการเชิญชวนให้พวกเขารับใช้สันตะสำนักด้วยจิตตารมณ์เดียวกับบุญราศีพระสันตะปาปายอห์นที่ 23   ทรงขอให้ผู้ที่อยู่ในที่ประชุมสวดภาวนาเพื่อพระองค์ และถวายพวกเขาแด่พระนางมารีย์และมอบพวกเขาแก่นักบุญแอนโทนี อธิการ องค์อุปถัมภ์ของพวกเขา