การนมัสการศีลมหาสนิทและสมณสาสน์ “ข่าวดีเรื่องชีวิตมนุษย์” : กุญแจของการฉลองปีแห่งความเชื่อ

นครรัฐวาติกัน, 28 พฤษภาคม 2013

เช้านี้ ณ สำนักพิมพ์สันตะสำนัก  พระอัครสังฆราช Rino Fisichella สมณมนตรีแห่งสมณกระทรวงเพื่อส่งเสริมการประกาศพระวรสารแบบใหม่ ร่วมกับ พระอัครสังฆราช Jose Octavio Ruiz Arenas เลขาธิการและ Msgr. Graham Bell ผู้ช่วยเลขาธิการ ได้นำเสนอเหตุการณ์สำคัญ 2 เหตุการณ์ของปีแห่งความเชื่อได้แก่ การนมัสการศีลมหาสนิททั่วโลกและวันฉลองสมณสาสน์ข่าวดีเรื่องชีวิตมนุษย์ (บุญราศีพระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ) หนึ่งในเหตุการณ์เหล่านี้คือ การนมัสการศีลมหาสนิททั่วโลก ซึ่งจะถ่ายทอดสดจากมหาวิหารนักบุญเปโตรวันอาทิตย์หน้า คือวันที่ 2 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 17.00 น. – 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น.

หัวข้อคือ "องค์พระผู้เป็นเจ้าเดียว ความเชื่อเดียว" ซึ่งได้รับเลือกให้ยืนยันถึงความเป็นหนึ่งเดียวซึ่งเป็นลักษณะเด่น พระอัครสังฆราชFisichella อธิบายว่า “จะเป็นการฉลองที่สำคัญซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร ซึ่งเป็นสาเหตุที่เราสามารถระบุว่าเป็น 'เหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์’. อาสนวิหารต่างๆของโลกจะจัดงานขึ้นพร้อมกับกรุงโรมเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมง เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับสมเด็จพระสันตะปาปาในพิธีนมัสการศีลมหาสนิท. ปรากฏว่า มีการตอบรับอย่างไม่น่าเชื่อต่อความคิดริเริ่มนี้  เพราะดีกว่าการจัดในอาสนวิหารต่างๆ เพราะเกี่ยวข้องกับสภาพระสังฆราช วัด องค์กรฆราวาส และคณะนักบวช โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คณะนักบวชประเภทพิศเพ่งรำพึงจากหมู่เกาะคุกไปถึงประเทศชิลี, บูร์กินา ฟาโซ, ไต้หวัน, อิรัก, บังกลาเทศ สหรัฐอเมริกาและฟิลิปปินส์ สังฆมณฑลต่างๆจะจัดงานพร้อมกับที่มหาวิหารนักบุญเปโตร และจะสวดภาวนาตามพระประสงค์ของพระสันตะปาปา.

ประการแรกคือ “เพื่อพระศาสนจักรจะแผ่กระจายไปทั่วโลก และรวมเป็นหนึ่งเดียวกันในวันนี้ในการนมัสการศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นเครื่องหมายแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน. ขอองค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดบันดาลให้พระศาสนจักรเชื่อฟังมากขึ้นที่จะได้ยินพระดำรัสของพระองค์เพื่ออยู่ต่อหน้าโลก “ที่สวยงามมากขึ้นโดยไม่ต้องมีรอยตำหนิด่างพร้อย แต่มีความศักดิ์สิทธิ์และไม่มีที่ติ. พระวาจาของพระเจ้าที่ประกาศอย่างซื่อสัตย์นั้นยังช่วยเยี่ยงผู้มีความเมตตา และจะเพิ่มพูนความรักที่มีความหมายเต็มเปี่ยมแก่ความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมาน ให้กลับมีความสุขและความสงบเงียบ.

พระประสงค์ประการที่สองของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสคือ: "เพื่อคนทั่วโลกที่ยังคงต้องทนทุกข์ทรมานเยี่ยงทาส และผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของสงคราม, การค้ามนุษย์,การแพร่หลายของยาเสพติดและการใช้แรงงานเยี่ยงทาส. สำหรับเด็ก ๆ และสตรีที่กำลังทุกข์ทรมานจากความรุนแรงทุกรูปแบบ. ขอให้พระศาสนจักรที่ระแวดระวัง ได้ยินเสียงกรีดร้องที่เงียบของพวกเขา เพื่อว่า ขณะที่พระศาสนจักรการจ้องมองพระเยซูเจ้าที่ถูกตรึงกางเขน, พระศาสนจักรจะไม่อาจลืมว่า พี่น้องมากมายยังรอความเมตตา ช่วยให้พวกเขาพ้นจากความรุนแรง นอกจากนี้ สำหรับคนที่อยู่ในสถานการณ์ที่ล่อแหลมทางเศรษฐกิจ ยิ่งกว่านั้น สำหรับผู้ว่างงาน ผู้สูงอายุ ผู้ไร้ที่อยู่อาศัย นักโทษและผู้ที่อยู่ชายขอบ. เพื่อว่าการภาวนาของพระศาสนจักร  และบรรดาผู้อยู่ใกล้ชิดพวกเขาจะปลอบโยนและช่วยให้พวกเขาเกิดความหวัง มีพละกำลังและความกล้าหาญในการปกป้องศักดิ์ศรีของมนุษย์"

วันฉลองสมณสาสน์ “ข่าวดีเรื่องชีวิตมนุษย์”  (Evangelium Vitae) ชื่อหัวข้อ “การเชื่อว่า พวกเขาจะมีชีวิต” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 มิถุนายน "เราตั้งชื่อนี้เพื่อยืนยันถึงหัวข้อที่สำคัญมากที่คิดทบทวนเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของพระศาสนจักรต่อการส่งเสริม เคารพ และศักดิ์ศรีของชีวิตมนุษย์”

พระอัครสังฆราช Fisichella  กล่าวว่า “สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสจะทรงเป็นประธานในพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณเวลา 10.30 น. พร้อมกับ “ประชากรแห่งชีวิต” ทั้งหมด เพื่อทรงส่งสารของพระองค์และทรงแสดงความดูแลเอาใจใส่พวกเขาและผู้ป่วยที่อยู่ในงานฉลอง. เช่นเดียวกับงานฉลองอื่นๆ จะตามด้วยรูปแบบที่เป็นธรรมประเพณีของปีแห่งความเชื่อ ที่มีการจาริกแสวงบุญไปที่บรรจุศพของนักบุญเปโตรในบ่ายวันเสาร์ตั้งแต่ 14:00 น.จนถึง 17:00 น. ในเวลาเดียวกัน มีบริการศีลอภัยบาปและการร่วมพิธีนมัสการศีลมหาสนิทด้วย. จะมีการสอนคำสอนสำหรับกลุ่มที่พูดภาษาต่างๆในวัดหลายแห่งรอบๆกรุงโรมในเช้าวันเสาร์. "