สมเด็จพระสันตะปาปากับประธานาธิบดีอิสราเอลพบปะกันเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางและในประเทศซีเรีย
นครวาติกัน, 30 เมษายน 2013 (VIS)

เช้านี้ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงต้อนรับนาย Shimon Peres ประธานาธิบดีอิสราเอล ณ พระตำหนักแห่งอัครสาวก นครรัฐวาติกัน แล้วประธานาธิบดีได้เข้าพบพระคาร์ดินัล Cardinal Tarcisio Bertone, S.D.B., พร้อมกับพระอัครสังฆราช Dominique Mamberti เลขาธิการด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
ระหว่างการเจรจาด้วยมิตรไมตรีเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสังคมและด้านการเมืองในภูมิภาคตะวันออกกลาง –ที่ยังมีความขัดแย้ง  2  เรื่อง. พวกท่านคาดหวังให้มีการเริ่มต้นใหม่อย่างรวดเร็วของการเจรจาทางการทูตระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจที่กล้าหาญและความพร้อมของทั้งสองฝ่าย รวมทั้งการสนับสนุนจากประชาคมระหว่างประเทศ  สำหรับได้ข้อตกลงที่จะปฏิบัติตามกฎหมายของทั้งสองประเทศ ดังนี้ จะก่อให้เกิดสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค. นอกจากนี้เราไม่ควรมองข้ามการอ้างถึงเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับกรุงเยรูซาเล็ม. พวกท่านแสดงความรู้สึกกังวลมากเกี่ยวกับความขัดแย้งที่ก่อให้เกิดภัยพิบัติแก่ประเทศซีเรีย  ซึ่งหวังจะมีการคืนดีและการเสวนา.
มีหลายเรื่องที่เกี่ยวกับสัมพันธภาพระหว่างรัฐอิสราเอลกับสันตะสำนัก และระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับรัฐและและชุมชนคาทอลิกระดับท้องถิ่น.
กล่าวโดยสรุป คณะกรรมการปฏิบัติการทวิภาคี กำลังเตรียมข้อตกลงเกี่ยวกับประโยชน์ร่วมกัน ได้รับการชื่นชมและเห็นข้อสรุปอย่างรวดเร็ว