วาติกันจัดพิมพ์หนังสือรวมรวมสุนทรพจน์ครั้งสุดท้ายของ
สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 หลังจากการลาออกจากตำแหน่ง

นครรัฐวาติกัน 8 มีนาคม 2013 (VIS)

“ข้าพเจ้าไม่เคยรู้สึกโดดเดี่ยว” ขณะที่ทรงพบปะผู้เข้าเฝ้าครั้งสุดท้าย. สำนักพิมพ์วาติกันทรงประกาศถ้อยคำเหล่านี้ระหว่างการพบปะกับผู้เข้าเฝ้าครั้งสุดท้ายขณะที่ทรงดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปาในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013จากชื่อที่สำนักพิมพ์วาติกัน (“Libreria Editrice Vaticana –LEV) เลือกสำหรับตั้งชื่อหนังสือที่เพิ่งจัดพิมพ์ที่ประกอบด้วยสุนทรพจน์ครั้งสุดท้าย. หน้าปกเป็นภาพถ่ายของสมเด็จพระสันตะปาปาในขณะที่ทรงมีปฏิสันถารกับผู้เข้าเฝ้าเพื่อกล่าวลาสมเด็จพระสันตะปาปาในวันนั้นที่จัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ปกหลังเป็นพระดำรัสที่พระองค์ตรัสขณะประทับที่ Castel Gandolfo เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์: "ข้าพเจ้าเป็นเพียงนักจาริกแสวงบุญที่เริ่มต้นความกลัวการเดินทางแสวงบุญบนโลกนี้."

สำนักพิมพ์นำเสนอหนังสือเล่มนี้เป็น “คำสดุดีเล่มน้อย”.
“สัญลักษณ์ของสำนักพิมพ์วาติกันเพื่อสมเด็จพระสันตะปาปา” ที่กล่าวในบทนำของหนังสือ, “เราร่วมมือกันตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงสิ้นสมณสมัยของพระองค์”.  เป็นเพียงหนังสือที่หวังที่จะ “เป็นสัญลักษณ์แห่งความกตัญญูและความซาบซึ้ง”

ในบทนำเดียวกันนั้น สำนักพิมพ์วาติดันอธิบายว่า “บัญชีรายชื่อมุ่งเน้นอำนาจการสอนของพระศาสนจักรและคำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปา
เบเนดิกต์”. ในแง่นี้ สำนักพิมพ์เตือนให้ระลึกว่าพันธกิจคือ “การเป็นเครื่องมือสำหรับแพร่พระวาจาของพระเจ้าและอำนาจการสอนของพระศาสนจักร”

เนื้อหาแรกที่นำเสนอในหนังสือคือสมณโองการของสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ตรัสในการประชุมของคณะพระคาร์ดินัลเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์เพื่อลาออกจากตำแหน่งพระสังฆราชแห่งโรม. ตามด้วยคำสอนที่ประทานแก่ผู้เข้าเฝ้าในเช้าวันที่ 13 กุมภาพันธ์ บทเทศน์ของพระองค์ในพิธีขอบพระคุณวันพุธรับเถ้าเย็นวันนั้น และคำปฏิสันถารที่สมเด็จพระสันตะปาปาเมื่อพระองค์ทรงได้รับการต้อนรับจากพระคาร์ดินัล Tarcisio Bertone, S.D.B.ที่กล่าวสรุปในงานฉลอง

หนังสือเล่มนี้ยังนำเสนอการประชุมกับบรรพชิตจากโรมในวันที่
14 กุมภาพันธ์, การสวดบททูตสวรรค์ของพระเจ้าตั้งแต่วันที่ 17 ถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์,การไตร่ตรองในวันปิดการฟื้นฟูจิตใจโอกาสเทศกาลมหาพรตของ
คูเรียในเช้าวันที่ 23 กุมภาพันธ์  เนื้อหาของการเข้าเฝ้าครั้งสุดท้ายในปฏิสันถารครั้งสุดท้ายในวันที่ 27  คำปฏิสันถารของพระองค์กับบรรดาพระคาร์ดินัลที่อยู่ในโรมเช้าวันที่ 28 และพระดำรัสที่พระองค์ตรัสกับสัตบุรุษของสังฆมณฑล
อัลบาโนที่กำลังรอพระองค์ในจัตุรัสหน้า Apostolic Palace at Castel Gandolfo ในตอนเย็นของวันนั้น.
หนังสือนี้ยังประกอบด้วยข้อความในสมณลิขิตสรุป
ชื่อ "Normas Nonnullas" ซึ่งปรับเปลี่ยนของบรรทัดฐานบางส่วนที่กำหนดกระบวนการการเลือกตั้งพระสันตะปาปา

หนังสือเล่มนี้ลงท้ายด้วยชีวประวัติโดยย่อของสมเด็จ
พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16. หนังสือเล่มนี้เป็นภาษาอิตาเลียนเท่านั้น.