การประชุมคือเส้นทางแห่งการไตร่ตรอง

นครรัฐวาติกัน, 6 มีนาคม 2013 (VIS) –

"คณะพระคาร์ดินัลเริ่มประชุมในเช้าวันนี้เวลา 9.00 น. ด้วยการสวดทำวัตรเช้า, พระคาร์ดินัล  153 องค์อยู่ในที่ประชุม. จำนวนนี้รวมทั้งพระคาร์ดินัล 4 องค์ที่ได้มาถึงและสาบานในวันนี้

    พระคาร์ดินัล เฟเดอริโก ลอมบาร์ดี สงฆ์คณะเยสุอิต ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์ประจำสันตะสำนักแถลงข่าวประจำวันต่อนักหนังสือพิมพ์ว่า“พระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้งได้แก่ Cardinal Antonios Naguib, patriarch emeritus of Alexandria, Egypt; Cardinal Karl Lehmann, bishop of Mainz, Germany; Cardinal John Tong Hon, bishop of Hong Kong, China; และ Cardinal Antonios Naguib, patriarch emeritus of Alexandria, Egypt; Cardinal Karl Lehmann, bishop of Mainz, Germany; Cardinal John Tong Hon, bishop of Hong Kong, Chinaที่ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง”

พระคาร์ดินัล 113 องค์อยู่ในที่ประชุมแล้ว พรุ่งนี้ พระคาร์ดินัลอีก 2 ท่านจะเดินทางมา- Cardinal Kazimierz Nycz, archbishop of Warsaw โปแลนด์ จะมาบ่ยนี้ และ Cardinal Jean-Baptiste Pham Minh Man, archbishop of Thanh-Pho Ho Chi Minh, Vietnam จะเดินทางมาวันพรุ่งนี้เช้า
“ด้วยจิตตารมณ์ฉันพี่น้องที่เป็นลักษณะเด่นของคณะพระคาร์ดินัล”
คุณพ่อลอมบารดีรายงานว่า “พระคาร์ดินัล แองเยโล โซดาโนจะอวยพรวันคล้ายวันเกิดของพระคาร์ดินัล ประธานคณะพระคาร์ดินัล Walter Kasper (ซึ่งจะมีอายุ 80 ปี เมื่อวานนี้) พระคาร์ดินัล Francesco Coccopalmerio (ซึ่งจะมีอายุ 75 ปีวันนี้) และพระคาร์ดินัล Julio Terrazas Sandoval, C.SS.R., (ซึ่งจะมีอายุ 77 ปี วันพรุ่งนี้). พระคาร์ดินัล Walter Kasper ยังคงเป็นพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิเลือกตั้ง เพราะท่านจะมีอายุมากที่สุดในการออกเสียงเลือกตั้งพระสันตะปาปาในครั้งนี้ เพราะสังฆธรรมนูญที่กำหนดกระบวนการเลือกตั้งพระสันตะปาปาจำกัดอายุสำหรับพระคาร์ดินัลที่เข้าที่ประชุมลับเพื่อเลือกตั้งพระสันตะปาปาที่จะมีขึ้นตั้งแต่เริ่มว่างตำแหน่งพระสันตะปาปา

เช้านี้ พระคาร์ดินัล 18 องค์จะอภิปรายในที่ประชุม. คุณพ่อ เฟเดอริก ลอมบาร์ดีผู้อำนวยการสำนักพิมพ์สันตะสำนักยังไม่ให้รายละเอียดอะไร เพียงกล่าวถึงภาพรวมของลักษณะการประชุมว่า  “หัวข้อใหญ่คือพระศาสนจักรในโลก,การประกาศพระวรสารแบบใหม่. หัวข้ออื่นได้แก่เรื่องสันตะสำนัก คำนิยามและสัมพันธภาพกับพระสังฆราช. หัวข้อที่ 3 คือ ประวัติบุคคลโดยย่อ (Profile) เกี่ยวกับความคาดหวังในพระสันตะปาปาองค์ต่อไปในการปกครองพระศาสนจักรอย่างดี"

“มีการกล่าวสุนทรพจน์ 51 ครั้งตั้งแต่เริ่มการประชุม” การให้พระคาร์ดินัลจำนวนมากที่ปรารถนาจะอภิปรายจำกัดเวลา 5 นาทีในที่ประชุม แต่ไม่เคร่งครัดเกินไป. พรุ่งนี้ พวกท่านจะพบกันในการประชุมที่ใช้เวลาเช้าและบ่ายวันหนึ่ง”

เรื่องการยกเลิกการสัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ที่พระคาร์ดินัลชาวอเมริกันกำลังใช้เวลาเหล่านี้. คุณพ่อลอมบาร์ดีให้ข้อสังเกตว่า “การประชุมครั้งนี้ไม่ใช่สมัชชาพระสังฆราชหรือการประชุมคองเกรสด้านวิชาการที่เราพยายามที่จะรายงานข้อมูลให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้, แต่เป็นเส้นทางไปสู่การเข้าถึงการตัดสินใจเลือกประมุขสูงสุด. ในแงนี้ ตามธรรมประเพณี เส้นทางนี้คือเส้นทางหนึ่งของการสงวนไว้เพื่อความปลอดภัยในการใช้อิสรภาพแห่งการไตร่ตรองเกี่ยวกับสมาชิกแต่ละท่านในคณะพระคาร์ดินัลที่ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญ. ดังนั้น ข้าพเจ้าไม่ประหลาดใจที่ต้องทำเหมือนแต่ก่อน เริ่มด้วยช่วงเวลาเปิดรับและสื่อสารและหลังจากนั้น ในความสมานฉันท์กับคณะพระคาร์ดินัล นี่เป็นสิ่งที่ก่อตั้งกันมา ไม่ว่าจะใช้สื่อด้วยวิธีใดก็ตาม”

การประชุมนักหนังสือพิมพ์ที่จะแจ้งวันเปิดการประชุมลับเพื่อเลือกตั้งพระสันตะปาปา. “คณะพระคาร์ดินัลมีจิตตารมณ์ที่ดีในการตระเตรียมที่ต้องเอาจริงเอาจังอย่างมาก และไม่เร่งรีบด้วย... บางที นั่นคือเหตุผลที่ไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่จะลงคะแนนเสียงในวันกำหนดเปิดการประชุมลับ ซึ่งคณะพระคาร์ดินัลส่วนมากสามารถเข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำตามกลไกของการไตร่ตรอง. ขอให้พวกท่านจำไว้ว่าพระคาร์ดินัลบางท่านกำลังเดินทางมาและการรอคอยจนกว่าคณะพระคาร์ดินัลจะเดินทางมาครบเป็นสัญญาณของการเคารพพวกท่าน”