ข้อตกลงระหว่างสันตะสำนักกับสาธารณรัฐประชาชนจีน

นครรัฐวาติกัน, 17 ธันวาคม 2012 (VIS)

     วันนี้ มีการแลกเปลี่ยนบันทึกระหว่างนครรัฐวาติกันกับกรุงไทเป โดยเลขาธิการนครรัฐวาติกันกับกระทรวงการต่างประเทศกรุงไทเปว่า นครรัฐวาติกันกับกรุงไทเป ได้เสร็จสิ้นกระบวนการที่จำเป็น  ในการบังคับใช้ข้อตกลงระหว่างสมณกระทรวงเพื่อการศึกษาคาทอลิกของสันตะสำนักกับรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของสาธารณรัฐประชาชนจีน เกี่ยวกับความร่วมมือในด้านการศึกษาระดับสูงขึ้นและการรับรองด้านการศึกษา คุณสมบัติ, วุฒิบัตรและปริญญา

    ข้อตกลงที่ลงนามในไทเปเมื่อ 2 ธันวาคม 2011 โดยพระคาร์ดินัล Zenon Grocholewski, สมณมนตรีเพื่อการศึกษาคาทอลิก และ Wu Ching-Iรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาของสาธารณรัฐประชาชนจีน (ROC).  เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้ได้รับการอนุมัติเป็นเอกฉันท์โดยสมัชชารัฐสภา (สภานิติบัญญัติหยวน) ของสาธารณรัฐประชาชนจีน.

    นี่คือข้อตกลง "เกี่ยวกับด้านวัฒนธรรมและการบริหารงาน” ตามที่กำหนดไว้ในกรอบงานขององค์การร่วมมือทางการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมระหว่างประเทศ สหประชาชาติ (UNESCO) ระดับภูมิภาคเกี่ยวกับการรับรองด้านการศึกษา วุฒิบัตรและเกรดการเรียนการสอนในเอเชียและแปซิฟิก ได้ลงนามในโตเกียวเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2011 ด้วยความร่วมมือกันระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับสันตะสำนัก ท่ามกลางรัฐอื่นๆ.  กำหนดเป็น 2 ภาค ได้แก่ ภาคการบริหารวิชาการเกี่ยวกับการรับรองด้านการศึกษา คุณสมบัติ, วุฒิบัตรและปริญญา และภาความร่วมมือในการศึกษาระดับสูง ซึ่งรวมถึงอนุมัติให้พระศาสนจักรคาทอลิกตั้งมหาวิทยาภายในโซนที่พูดภาษาจีน. โดยข้อตกลงนี้ สาธารณรัฐประชาชนจีนยอมรับชื่อปริญญาและผลการเรียนทางพระศาสนจักรที่ใช้กันทั่วโลก, เคารพกฎหมายพระศาสนจักรเกี่ยวกับ โครงสร้างและการจัดการของมหาวิทยาลัยคาทอลิกและคณะวิชาทางพระศาสนจักรเกี่ยวกับวิชาเทววิทยาในไต้หวัน, และความเป็นไปได้ของการเสนอคุณค่าคาทอลิกในด้านวิชาการในคณะอื่น ๆ นอกเหนือจากวิชาเทววิทยา. รวมทั้งรับรองสองเรื่อง ตามมาตราที่ 2  ที่รับรองเอกลักษณ์ของระบบการศึกษา,  เฉพาะเจาะจงของมหาวิทยาลัยและคณะต่างๆของพระศาสนจักร.  การยอมรับรู้นี้ หมายถึงการทำตามกฎระเบียบตามกฎหมายพระศาสนจักร, การปกป้องคาทอลิกภาพของสถาบันวิชาการ, ความสามารถพิเศษของสันตะสำนักในเรื่องกำหนดเนื้อหา โครงการทางวิชาการ, และการแต่งตั้งผู้อำนวยการและผู้ร่วมงาน รวมทั้งข้อผูกมัดด้านงานเขียนของแต่ละคนเกี่ยวกับส่วนของอาจารย์และคณะผู้บริหารต่อการประพฤติตนตามศีลธรรมตามข้อความเชื่อและจริยธรรมคาทอลิก.  ส่วนข้อตกลงอื่นๆส่วนมากเกี่ยวกับมุมมองด้านระเบียบวิธีเกี่ยวกับการรับรองด้านการศึกษา คุณสมบัติ ชื่อปริญญาและเกรดคะแนน. ได้บันทึกสนธิสัญญาขององค์การยูเนสโกในระดับภูมิภาคเป็นลายลักษณะอักษรด้วย.

    ข้อตกลงนี้จะเอื้อประโยชน์แก่บรรดาพระสงฆ์ สามเณรและผู้ได้รับศีลบวชจากสาธารณรัฐประชาชนจีนในแผ่นดินใหญ่ที่ศึกษาที่มหาวิทยาลัยคาทอลิก Fu Jenในไทเป