การประชุมของเลขาธิการทั่วไปของสมัชชาสภาพระสังฆราช


นครวาติกัน 30 พฤศจิกายน 2012 (VIS)


    การประชุมสมัชชาสมัยสามัญ ครั้งที่ 13  เรื่องการประกาศข่าวดีแบบใหม่เพื่อการถ่ายทอดความเชื่อคริสตชน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-28 ตุลาคม 2012. เพื่อต่องานหัวข้อของสมัชชาสภาพระสังฆราช หัวข้อการประกาศข่าวดีแบบใหม่เพื่อการถ่ายทอดความเชื่อคริสตชนจึงสร้างแรงบันดาลใจแก่การประชุมครั้งที่สองของการประชุมสมัยสามัญของเลขาธิการของสมัชชาสมัยสามัญ ครั้งที่ 23 ของสมัชชาพระสังฆราช ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2012

    ในตอนต้นของการประชุม, Archbishop Nikola Eterovic เลขาธิการสมัชชาพระสังฆราชกล่าวถึงพระอาณัติของพระเยซูเจ้าที่ว่า "ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลกประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง” (มาระโก 16.15) ท่านกล่าวว่า ข้อความนี้เป็น “ต้นกำเนิดของการประกาศข่าวดี และยังคงรักษาความสมเหตุสมผลสำหรับงานประกาศข่าวดีของ
พระศาสนจักรตลอดไป”

    "หลังจากที่ข้าพเจ้าติดตามวาระการประชุมของแต่ละวัน  ข้าพเจ้าได้วิเคราะห์หัวข้อข้อเสนอต่างๆอย่างละเอียดและเต็มรูปแบบของสมัชชาสภาพระสังฆราชครั้งที่ 23 เร็วๆนี้. การวิเคราะห์นี้ตามมาด้วยการอภิปรายซึ่งก่อให้เกิดข้อแนะนำที่จะนำเสนอสมเด็จพระสันตะปาปาเพื่อจัดทำพระสมณสาส์นเตือนใจหลังการประชุมสมัชชาพระสังฆราช"
    
    "พระอาณัติด้านงานธรรมทูตที่องค์พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบหมายแก่อัครสาวก และบัดนี้ ทรงมอบหมายแก่พระศาสนจักรในการประกาศพระวรสาร ซึ่งพระศาสนจักรกล่าวแก่มนุษยชาติทั้งหมด, ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการคงที่ของการแปรสภาพซึ่งเกิดขึ้นในบริบทของประเพณีนิยมด้านจริยธรรมและวัฒนธรรมเกี่ยวกับโลกียวิสัยและลัทธิที่ไม่เชื่อพระเจ้าเพราะไม่เห็น.สถานการณ์นี้นำเสนอทั้งสิ่งที่ท้าทายและโอกาสสำหรับการประกาศพระวรสาร

    "พระศาสนจักรดำเนินงานประกาศพระวรสารครั้งใหม่นี้ทางพระสงฆ์และฆราวาส. และพระวรสารที่พระศาสนจักรประกาศเกี่ยวข้องกับมนุษยชาติทั้งหมด และมุ่งที่ทุกคน ได้แก่ ผู้ที่รับศีลล้างบาป คริสตชนที่ละทิ้งความเชื่อของพระศาสนจักร ผู้ที่ไม่มีความเชื่อ ผู้ที่ไม่สนใจใยดีในสิ่งต่างๆ ผู้มีความเชื่อในนิกายอื่น  และผู้ที่นับถือศาสนาอื่น ตามพระอาณัติขององค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ”

    การประชุมครั้งต่อไปจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 และ 24 มกราคม 2013.