แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการสันตะสำนักพระศาสนจักรสากล "Ecclesia DEI"


นครรัฐวาติกัน, 27 ตุลาคม 2012 (VIS)


    เช้านี้คณะกรรมาธิการสันตะสำนักแห่งพระศาสนจักร ("Ecclesia DEI") ออกแถลงการณ์ภาษาอังกฤษ    
    "คณะกรรมาธิการสันตะสำนักพระศาสนจักรแห่งพระเจ้า ( 'Ecclesia Dei’) ถือโอกาสนี้ที่จะประกาศแถลงการณ์ฉบับนั้น ในการสื่อสารเป็นทางการครั้งล่าสุด (6 กันยายน 2012) สมาคมเพื่อนพระสงฆ์แห่งนักบุญปีโอที่ 10 ได้ชี้ให้เห็นว่า พวกท่านจำเป็นต้องใช้เวลามากขึ้นสำหรับไตร่ตรองและศึกษา ขณะที่พวกท่านเตรียมตอบสนองความริเริ่มล่าสุดของสันตะสำนัก

    "ขั้นตอนปัจจุบันในการอภิปรายอย่างต่อเนื่องระหว่างสันตะสำนักและสมาคมเพื่อนพระสงฆ์ใช้เวลา 3 ปีในการเสวนาด้านข้อความเชื่อและเทววิทยา พวกท่านเป็นคณะกรรมาธิการร่วมพบปะกัน 8 ครั้งเพื่อศึกษาและอภิปราย ในบรรดาเรื่องต่างๆ บางท่านสนทนากันในการตีความเอกสารของการประชุมสังคายนาวาติกันครั้งที่สอง. มีการสรุปการเสวนาด้านข้อความเชื่อให้มีเป็นไปได้ที่จะดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือการอภิปรายโดยตรงอย่างมากที่เน้นการคืนดีที่พึงประสงค์ของสมาคมเพื่อนพระสงฆ์แห่งนักบุญปีโอที่ 10

    "ในปี 2007 สันตะสำนักได้ดำเนินขั้นตอนที่สำคัญอื่น ๆ ในกระบวนการเชิงบวกของบูรณาการที่ค่อยเป็นค่อยไป ด้วยการเผยแพร่รูปแบบพิเศษของจารีตโรมันต่อพระศาสนจักรสากลโดยอัตตาณัติ (คำสั่งของพระสันตะปาปา- Motu Proprio) หัวข้อ “อำนาจสูงสุดของสมเด็จพระสันตะปาปา” ('Summorum Pontificum'). และในปี 2009  ด้วยการยกเลิกการตัดขาดจากพระศาสนจักร(excommunications). เพียงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา, จุดสูงสุดของเส้นทางที่ยากลำบากนี้บรรลุผลเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2012, คณะกรรมาธิการของสันตะสำนักนำเสนอต่อสมาคมเพื่อนพระสงฆ์แห่งนักบุญปีโอที่ 10 ด้วยประกาศแถลงการณ์ข้อความเชื่อพร้อมกับข้อเสนอให้สร้างมาตรฐานของสถานะเรื่องนี้ภายในพระศาสนจักรคาทอลิก

    "ในปัจจุบันนี้ สันตะสำนักกำลังรอการตอบสนองอย่างเป็นทางการของบรรดาอัคราธิการของสมาคมเพื่อนพระสงฆ์ต่อเอกสารทั้งสองฉบับนี้.  หลังจากสามสิบปีของการแยก, เป็นที่เข้าใจว่า จำเป็นต้องใช้เวลาที่จะซึมซับความสำคัญของการพัฒนาล่าสุดเหล่านี้. ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงพยายามที่จะส่งเสริมและรักษาความเป็นหนึ่งเดียวของพระศาสนจักรโดยตระหนักถึงการคืนดีที่รอคอยมานานของสมาคมเพื่อนพระสงฆ์แห่งนักบุญปีโอที่ 10 ด้วยอำนาจของนักบุญเปโตร – การแสดงออกถึงความน่าทึ่งของ “ผู้สืบตำแหน่งของนักบุญเปโตร” ('munus Petrinum') เป็นการกระทำ – ที่จำเป็นต้องมีความเพียรทน,ความสุขุมคัมภีรภาพ, ความมุ่งมั่นและงบและความไว้เนื้อเชื่อใจ "