สมเด็จพระสันตะปาปาทรงเตือนถึงอันตรายจากการนับถือศาสนาอย่างผิดๆ


นครวาติกัน 3 กันยายน 2012 (VIS)

    การปฏิบัติตามธรรมบัญญัติของพระเจ้าเป็นการปฏิบัติความรักที่สมบูรณ์ เป็นหัวข้อที่สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ประทานข้อสังเกตนี้ ก่อนที่พระองค์ทรงสวดบททูตสวรรค์ของพระเจ้ากับสัตบุรุษที่รวมตัวกันในลานด้านในของพระราชวัง Apostolic ที่ Castelgandolfo

    ความเห็นเกี่ยวกับบทอ่านวันนี้จากพระวรสารของนักบุญมาระโก ซึ่งพวกฟาริสีตำหนิศิษย์ของพระเยซูเจ้าที่ไม่ทำตามบรรทัดฐานของธรรมบัญญัติของโมเสส. สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงอธิบายว่า ธรรมบัญญัติของพระเจ้า "เป็นพระวาจาซึ่งนำมนุษยชาติไปตามเส้นทางของชีวิตของเขา ช่วยให้พ้นจากการเป็นทาสของความเห็นแก่ตัวและแนะนำให้พวกเขาให้เข้าไปใน “ดินแดน” ของอิสรภาพที่แท้จริงและชีวิตแท้. ด้วยเหตุนี้ ในพระคัมภีร์ เราไม่เห็นว่าธรรมบัญญัติเป็นภาระ ... แต่เป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดของพระเจ้า , ... (เป็นการแสดงออกของพระองค์) พระประสงค์ของพระองค์ยังคงอยู่เคียงข้างประชาชนของพระองค์และเป็นเครื่องแสดงว่าพวกเขาเป็นพวกเดียวกัน"

    อย่างไรก็ตาม เมื่อประชาชนตั้งถิ่นฐานในแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์และกลายเป็นศูนย์รับฝากธรรมบัญญัติของพระเจ้าแล้ว พวกเขาถูกล่อ  
“ให้วางความปลอดภัยและความสุขของพวกเขาในสิ่งที่ไม่ใช่พระวาจาของพระเจ้าอีกต่อไป: ในวัตถุสิ่งของและใน “เทพอื่นๆ” ซึ่งตามข้อเท็จจริง เป็นรูปเคารพที่ว่างเปล่าและมุ่งความอุดมสมบูรณ์. แน่นอน ธรรมบัญญัติของพระเจ้ายังคงอยู่ แต่ไม่สำคัญแล้ว เพราะไม่ได้เป็นกฎของชีวิต. แต่เป็นเพียงโฉมหน้า ผ้าคลุมที่ทำให้ชีวิตหลงไปติดตามเส้นทางอื่น ธรรมบัญญัติอื่น ๆ ที่มุ่งความเห็นแก่ตัวและมักจะสนใจประโยชน์ของกลุ่ม. ด้วยวิธีนี้ ศาสนาจะสูญเสียความหมายของศาสนาที่แท้จริง ... และจะลดลงเป็นธรรมเนียมปฏิบัติรองซึ่งตอบสนองความจำเป็นของมนุษย์  คือต้องรู้สึกว่าทำถูกต้องเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า "

    "นี่คือความเสี่ยงที่ร้ายแรงในทุกศาสนา ศาสนาหนึ่งที่พระเยซูเจ้าทรงเผชิญในสมัยของพระองค์ด้วย  และโชคร้ายที่เกิดความเสี่ยงนี้ขึ้นในศาสนาคริสต์ด้วย. ดังนี้ พระวาจาของพระเยซูเจ้าในพระวรสารวันนี้ที่ต่อต้านธรรมาจารย์และพวกฟาริสีที่บังคับให้เราคิด.  พระเยซูเจ้าทรงย้ำถ้อยคำของประกาศกอิสยาห์: 'ประชาชาตินี้มาพบเราด้วยคำพูดเท่านั้น ให้เกียรติเราเพียงด้วยริมฝีปาก   จิตใจของเขาอยู่ห่างไกลจากเรา ความเคารพยำเกรงของเขาต่อเรา เป็นเพียงบทบัญญัติของมนุษย์ที่ท่องจำกันมา”....ในจดหมายนักบุญยากอบยังเตือนถึงอันตรายของการถือศาสนาอย่างผิดๆด้วยเช่นกัน