พระเจ้าทรงพระปรีชาสามารถในการทวีท่าทีแห่งรักของเรา


นครรรัฐวาติกัน 29 กรกฏาคม 2012 (VIS)


    เครื่องหมายอัศจรรย์ของการทวีขนมปังและปลา และการเชื่อมโยงกับศีลมหาสนิท  รวมทั้งความสำคัญของการแบ่งปันสิ่งที่เรามี. วันนี้สมเด็จพระสันตะปาปาประทานโอวาทหัวข้อสำคัญนี้ก่อนจะสวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าว ( Angelus) พร้อมกับสัตบุรุษที่มาชุมนุมกันในลานภายในของ Apostolic Palace ที่ Castelgandolfo.
    
    ในการเล่าเรื่องการเลี้ยงอาหารจำนวนผู้ชายห้าพันคนตามที่เล่าในพระวรสารของวันนี้ "โดยเน้นหัวข้อของ 'ขนมปัง' ซึ่งถูกแบ่งปันและบทขอบพระคุณ ซึ่งหมายถึงศีลมหาสนิท" สมเด็จพระสันตะปาปาทรงอธิบาย เรื่องอุปมาที่กล่าวถึงเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่เห็นความยากลำบากในการเลี้ยงอาหารคนจำนวนมากมาย เขาจึงแบ่งปันอาหารน้อยนิดที่เขามี คือขนมปัง 5 ก้อนกับปลา 2 ตัว. ดังนั้น  “เครื่องหมายอัศจรรย์นี้ไม่ได้มาจากที่ไหน แต่มาจากความปรารถนาของเด็กธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องการแบ่งปันสิ่งที่เขามี. พระเยซูเจ้าไม่ได้ทรงขอเราในสิ่งที่เราไม่มี แต่ทรงแสดงว่า ถ้าเราแต่ละคนให้สิ่งที่เรามีแม้น้อยนิด เครื่องหมายอัศจรรย์จะเกิดขึ้นได้เสมอ. พระเจ้าทรงสามารถทวีการปฏิบัติความรักที่เล็กน้อยของเราได้
    ในฉากนี้ "ฝูงชนรู้สึกประทับใจกับ. พวกเขาเห็นพระเยซูเจ้าทรงเป็นโมเสสใหม่ ทรงควรค่าแก่อำนาจ และทรงเป็นมานนาใหม่ (New Manna) ในฐานะที่ทรงเป็นหลักประกันสำหรับอนาคต. แต่พวกเขาหยุดที่มุมมองด้านวัตถุ, คือมองที่สิ่งที่พวกเขาได้รับประทาน, ในขณะที่องค์พระผู้เป็นเจ้า ทรงทราบว่า “คนเหล่านั้นจะใช้กำลังบังคับพระองค์ให้เป็นกษัตริย์ จึงเสด็จไปบนภูเขาตามลำพัง”. (ยน 6.15) พระเยซูไม่ได้เป็นกษัตริย์ฝ่ายโลกที่ปกครองประชาชน  แต่ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทำหน้าที่รับใช้ประชาชน ที่ทรงโน้มพระองค์มาอยู่ในระดับเดียวกับมนุษย์ เพื่อตอบสนองไม่ใช่เพียงความหิวฝ่ายกายเท่านั้น แต่ยังความหิวฝ่ายจิตวิญญาณ  พระองค์ทรงพระประสงค์จะประทานคำแนะนำเกี่ยวกับความหมายและความจริง ความหิวกระหายพระเจ้า"

"ให้เราขอองค์พระผู้เป็นเจ้าได้โปรดช่วยเราให้ค้นพบความสำคัญของการบำรุงเลี้ยงตัวเอง ไม่ใช่เพียงด้วยขนมปังเท่านั้น  แต่ด้วยความจริง, ความรัก, และพระคริสตกายาของพระคริสต์ .... ในขณะเดียวกัน เราต้องภาวนาว่า ไม่มีใครขาดแคลนขนมปังที่จำเป็นสำหรับชีวิตสง่างามและจะมีการทำลายความไม่เท่าเทียมกันทั้งหมด,ไม่ใช่ด้วยอาวุธและความรุนแรง แต่ด้วยการแบ่งปันและความรัก "