วาติกันเผยความลับเกี่ยวกับบาปที่เลวร้ายที่สุด

    ศาลลับที่สุดของวาติกันได้เปิดเผยว่า ข้อเสนอที่พระศาสนจักรคาทอลิกเกี่ยวกับบาปที่มีคนมาสารภาพขณะรับศีลอภัยบาป
             หน่วยงานด้านศีลอภัยบาปหรือ “ศาลเกี่ยวกับมโนธรรม” ที่เก็บเป็นความลับตั้งแต่สมเด็จพระสันตะปาปาอเล็กซานเดอร์ที่ 3 ในปี ค.ศ.  1179 และจนบัดนี้ ไม่ได้ให้รายละเอียด แม้ขณะนี้ ก็ยังไม่เคยให้รายละเอียดของคดีที่ได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว
    พระศาสนจักรคาทอลิกพิจารณาว่า บาปเหล่านั้นเป็นสิ่งชั่วร้าย มีเพียงพระสันตะปาปาเท่านั้นที่ทรงยกบาปได้คนที่ทำบาป
    แต่มีความพยายามที่จะนำเสนอภาพโปร่งใสมากขึ้นและเพื่อส่งเสริมประชาชนให้มาสารภาพบาปกันมากขึ้น ,ศาลจะใช้เวลาสองวันในกรุงโรม เพื่ออภิปรายเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และงานภายในนี้
    พระสังฆราช  Gianfranco Girotti เจ้าหน้าที่อาวุโสอันดับสองของศาลกล่าวว่า "แม้ว่า เป็นหน่วยงานที่เก่าแก่ที่สุดของสันตะสำนักก็ตาม  ก็เป็นที่รู้จักกันน้อยมาก – เพราะโดยธรรมชาติของหน่วยงานนี้ เกี่ยวข้องกับสิ่งที่เป็นความลับ"
    บาปประเภทแรกที่พระสงฆ์และพระสังฆราชสามารถจัดการกับคำสารภาพบาปที่ร้ายแรงเช่น ฆาตกรรมหรือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ศาลถูกสงวนไว้สำหรับพิจารณาคดีก่ออาชญากรรมที่พระศาสนจักรเห็นว่าเลวร้ายมากกว่า
    บาปประเภทที่สอง คือ การลอบปลงพระชนม์พระสันตะปาปา พระสงฆ์ที่ละเมิดการเก็บความลับแห่งศีลอภัยบาปด้วยการเปิดเผยบาปและบุคคลที่กระทำบาป หรือพระสงฆ์ที่มีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นและมาขออภัยบาปสำหรับการกระทำนั้น
     บาปชนิดที่สาม คดีที่เคยฟ้องร้องศาล เกี่ยวกับผู้ชายคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมโดยตรงในการทำแท้ง - แม้โดยจ่ายเงินสำหรับการทำแท้งก็ตาม– แล้วเขาแจ้งความจำนงที่จะเป็นพระสงฆ์หรือสังฆานุกร
    นี่เป็นเรื่องผิดปกติและหมายความว่า เขาไม่อาจรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์โดยปราศจากการละเว้นจากพระสันตะปาปา”
    พระคาร์ดินัเจมส์ ฟรานซิส สแตท ฟอร์ด, ชาวอเมริกันที่เป็นหัวหน้าหน่วยงานนี้กล่าวว่า “การพูดดูหมิ่นหรือทุรจารศีลมหาสนิทซึ่งชาวคาทอลิกเชื่อว่าเป็นพระกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้าถือว่าเป็นบาปหนักที่สุด และมีคนทำมากขึ้น, สมาชิกระดับสูงของศาลกล่าว
     พระคาร์ดินัลสแตทฟอร์ดกล่าวว่า เกิดเหตุการณ์หนึ่งที่คนหนึ่งได้รับศีลมหาสนิทและแล้วคายออกมา หรือมิฉะนั้นก็ดูหมิ่นศีลมหาสนิท บางครั้งทำกันในพิธีกรรมของลัทธิบูชาปีศาจ
    ในเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว นักวิชาการอเมริกันคนหนึ่ง มีประเด็นเกี่ยวกับอิสรภาพทางความคิดและศาสนา,  เขาเอาตะปูตอกทะลุแผ่นปังที่ได้รับการเสกแล้ว และโยนใส่ถังขยะ
    พอล  ไมเออร์, จากมหาวิทยาลัยมินเนโซต้า  กล่าวภายหลังว่า "ผมเจาะแผ่นศีลนั้นด้วยตะปูที่เป็นสนิม  แล้วโยนใส่ถังขยะ เพราะผมสงสัยทุกเรื่อง  พระเจ้าไม่ทรงยิ่งใหญ่ พระเยซูเจ้าไม่ได้เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้าของคุณ...."
    บาปดังกล่าวเหล่านั้นซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาเท่านั้นที่ยกบาปได้  ทรงกระทำผ่านศาล  มีผลให้ให้ตัดขาดจากพระศาสนจักร (excommunication). ถ้าสมเด็จพระสันตะปาปาตัดสินพระทัยที่จะยกบาป การตัดขาดจากพระศาสนจักรก็เป็นอันยกเลิกไป
    การศึกษาโดยมหาวิทยาลัยดวงพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าในอิตาลี พบว่าร้อยละ 47 ของชาวอิตาเลียน ไม่เคยไปสารภาพบาปหรือเคยสารภาพบาปเป็นเวลานานมาแล้ว