กษัตริย์จอร์แดนเห็นว่า ชาวมุสลิมจะต้องช่วยคริสตชน ช่วยกันจัดการกับข้อท้าทายในตะวันออกกลาง
โดย Catholic News Service
• 9 กันยายน 2016
อัมมาน  ประเทศจอร์แดน – กษัตริย์อับดุลลาห์ที่สอง กษัตริย์แห่งประเทศจอร์แดน  ตรัสกับ คณะผู้แทนจากสภาคริสตจักรในภูมิภาคตะวันออกกลางว่า  ประเทศของพระองค์ได้กลายเป็นต้นแบบสำหรับการอยู่ร่วมกัน ภราดรภาพ และการไม่ใช้ความรุนแรงสำหรับในภูมิภาคตะวันออกกลาง
(ในปี 2011 กษัตริย์อับดุลลาห์ที่ 2 แห่งประเทศจอร์แดน ตรัสกับตัวแทนสภาคริสตจักรในตะวันออกกลางในวันที่ 7 กันยายน ว่าชาวอาหรับของทุกนิกายต้องร่วมรับผิดชอบกับข้อท้าทายที่ภูมิภาคประสบอยู่)

           คริสตชนในโลกอาหรับเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสังคมอาหรับและการปกป้องสิทธิของพวกเขา  จึงเป็นหน้าที่ของทุกคน กษัตริย์มุสลิมตรัสกับคณะผู้แทนเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2559/2016
        กษัตริย์อับดุลลาห์ตรัสว่าชาวอาหรับ ไม่ว่าจะเป็นชาวมุสลิมหรือคริสตชน    เผชิญหน้ากับความท้าทายที่คล้ายกันในภูมิภาคตะวันออกกลาง   กำลังถูกกับดักจากการมีความเห็นแยกจากลัทธิใหญ่และความขัดแย้งอื่น   ทรงเสริมว่า พวกเขาต้องร่วมรับผิดชอบในการจัดการกับความท้าทายเหล่านี้
            ผู้นำคริสตชนได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ ระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่ของสภาคริสตจักรของภูมิภาคตะวันออกกลางครั้งที่ 3 ในอัมมาน.  ในแถลงการณ์สุดท้ายในวันที่  8 กันยายน 2016/2559  ผู้นำคริสตชนกล่าวว่า พวกเขาชื่นชมความคิดริเริ่มของสถาบันและผู้นำมุสลิมในภูมิภาค  "ที่ได้มีส่วนร่วมในการปฏิเสธการคลั่งไคล้และความรุนแรง   ขอยืนยันการเคารพ ในความหลากหลาย และการยอมรับบทบาทของคริสตชนในฐานะที่เป็นปัจจัยเดิมและพื้นฐานของอารยธรรมอาหรับและของทั้งภูมิภาค. "       พวกเขาหวังว่า ทัศนคติดังกล่าวต้องถูก "ตีความเป็นขั้นตอนของการปฏิบัติ" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรจุในหลักสูตรการศึกษา "เพื่อที่จะเคลื่อนไปยังระดับใหม่ของการเป็นหุ้นส่วนและความร่วมมือ."
               พวกเขายังกล่าวว่า พวกเขาจะเห็นความจำเป็นที่จะไปตะวันออกกลาง   เพื่อพบกับผู้นำศาสนารวมทั้งผู้นำของสถาบันการศึกษาที่สำคัญ เช่น นักวิชาการนิกายซุนหนี่ มหาวิทยาลัย Al-Azhar และและนิกายชิอะห์ใน Qom ประเทศอิหร่าน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน และส่งเสริมให้คริสตชนอยู่ในภูมิภาคนี้ต่อไป
           พวกเขาเรียกร้องให้มีการแทรกแซง เพื่อยุติสงครามในประเทศซีเรียและขอร้องประเทศและกลุ่มต่างๆ ไม่ให้จัดหาอาวุธให้กลุ่มก่อการร้าย  ขอให้ชาวอิรักถอนตัวจากรัฐอิสลามที่จัดตั้งในปี 2014 และอนุญาติให้กลับบ้านของพวกเขาอย่างปลอดภัย และให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเลบานอนอย่างรวดเร็ว เพราะตำแหน่งว่างมามากกว่า 2 ปีแล้ว
พวกเขายังขอให้มีประชาคมนานาชาติ  รวมทั้งประเทศอาหรับ  เพื่อช่วยผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัย. นอกจากนี้ ยังย้ำการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์และสิทธิของพวกเขาเพื่อการเป็นรัฐ
     ผู้นำคริสตชนขอร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมด   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระอัครสังฆราชออร์โธดอกซ์ 2 ท่านแห่งอาเลปโป ที่ถูกลักพาตัวไปในปี 2013 ในภาคเหนือของซีเรีย  ในขณะที่กระทำภารกิจด้านมนุษยธรรม
        สุนทรพจน์การเปิดประชุม โดย พระอัยกาอิกนาซ โยเซฟที่ 3 โยอุนาน คาทอลิกซีเรีย (Syriac Catholic Patriarch Ignace Joseph III Younan)  ตรัสว่า สถานการณ์ปัจจุบันต้องการการเสวนา การวางตัวเป็นกลาง เมตตาธรรมที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งความร่วมมือกับ “พี่น้องชาวมุสลิมพยายามเผชิญหน้ากับปัญหา เพื่อเราจะไม่ย้ายถิ่นจากดินแดนของเรา”
     
              "สารถึงพี่น้องมุสลิมของเราคือ เรายังคงจัดการกับข้อท้าทายทั้งหมดต่อไป     ทั้งๆที่มีความท้าทายในชีวิตร่วมกันและการอาศัยอยู่ด้วยกัน" ท่านตรัส