5 สิ่งที่คุณควรรู้ในวันมนุษยธรรมโลก.
วอชิงตัน ดี.ซี. , 19 สิงหาคม 2016 / 05:07 (CNA) .-

    วันที่ 19 สิงหาคม 2016/2559 เป็นวันมนุษยธรรมโลก ที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติก่อตั้งในปี 2008. สหประชาชาติระบุไว้ว่า "เป็นวันให้เกียรติผู้ที่สละชีวิตของพวกเขาในการบริการด้านมนุษยธรรมและผู้ที่ยังคงช่วยเหลือและบรรเทาคนนับล้าน"
         "วันนี้ ยังพยายามดึงความสนใจไปต้องการด้านมนุษยธรรมทั่วโลกและความสำคัญของความร่วมมือระหว่างประเทศในการสนองตอบความต้องการเหล่านี้."
          ท่ามกลางวิกฤติมนุษยธรรมทั่วโลกที่บุคคลจำนวนหนึ่ง ย้ายออกจากบ้านของพวกเขา คือประเด็นที่สำคัญที่สุดที่เคยบันทึกไว้ มี 5 สิ่งที่ควรรู้:
*ทะเลสาบชาด ลุ่มน้ำในแอฟริกา – ซึ่งรวมถึงประเทศไนจีเรีย,   ประเทศชาด,ประเทศแคเมอรูนและประเทศไนจีเรียเป็น - "วิกฤติมนุษยธรรมที่ถูกเพิกเฉยมากที่สุดของโลก" มีความอดอยาก ภัยแล้งและความรุนแรงเกี่ยวกับการแบ่งแยกโดยกลุ่มก่อการร้ายโบโก  ฮาแรม (Boko Haram) และฟูลานี  เฮิดเมน ผู้ก่อการกบถ รวมตัวกันชับไล่ประชาชนเกือบ 3 ล้านคน.
        สหประชาชาติประมาณการกว่าเก้าล้านคนต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม. ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไนจีเรียแห่งเดียวในดินแดนที่จัดขึ้นโดยโบโก อาแรม  ที่สหประชาชาติประมาณการว่า เด็กสี่สิบล้านคน “กำลังทุกข์ทรมานจากการขาดสารอาหารอย่างรุนแรง."
*ระดับของผู้พลัดถิ่นมีจำนวนมากจนคณะกรรมาธิการโอลิมปิคสากลยอมรับพวกเขาด้วยทีมของพวกเขาเอง  ในการแข่งขันในริโอภายใต้ธงโอลิมปิค. ทีมนักกรีฑา10 คน ต้องใช้ระยะการเดินทางมาก รวมทั้ง Yusra Mardini นักว่ายน้ำซีเรีย ในเดือนสิงหาคมของปี 2015 เธออยู่บนเรือผู้ลี้ภัยแออัด ที่เรือแตกในทะเลอีเจียน.
         Mardini ว่ายไปเกาะกรีกของเลสบอสและจากที่นั่น ว่ายน้ำไปยังยุโรป เธอกล่าวว่า "สารของฉันในการแข่งขันกีฬาครั้งนี้คือ "อย่ายอมแพ้'เท่านั้น
*นครรัฐวาติกันได้ขยายงานด้านมนุษยธรรมกับผู้ไร้บ้านของกรุงโรม.ตอนนี้ ได้จัดที่อาบน้ำแบบฝักบัว, การตัดผม, และแม้กระทั่ง การพาพวกเขาไปดูคณะละครสัตว์ และไปเที่ยงชายทะเล รวมทั้งการต้อนรับผู้ลี้ภัย. เมื่อเร็ว ๆ นี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสวยพระกายาหารเที่ยงกับผู้ลี้ภัยชาวซีเรีย 21 คน
 *"ในวันมนุษยธรรมโลก ทำให้เราตระหนักถึงผู้ที่อุทิศชีวิตของพวกเขา เพื่อให้บริการผู้อื่นในสถานการณ์ที่ยากลำบาก" ตามหน่วยงานคาทอลิกสงเคราะห์. บางที อาจจะไม่มีใครทำเรื่องนี้ดีกว่าบุญราศีคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา ที่จะได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญในวันที่ 1 กันยายน2016.   ซีน  คัลลาฮาน ของหน่วยงานรับผิดชอบต่อสังคม  (“Corporate Social Responsibility - CSR) หมายถึง CRS’ Sean Callahan) กล่าวว่า 'เธอไม่เพียงเคยทำงานร่วมกับคุณแม่เทเรซาเท่านั้น เล่าว่า "เธอไม่เพียงแค่ส่งคนออกไป - เธอเองยังออกไปทำงานข้างนอก ... เราสมมติว่า เราปรากฎตัวเยี่ยงนักบุญ."
              คุณสามารถตกลงใจที่จะสวดภาวนาเพื่อคนยากจนผ่านโครงการจุดเทียนอธิษฐาน.  สำนักงานคาทอลิกสงเคราะห์ ผู้ประสบภัยและผู้ลี้ภัย (Catholic Relief Services)’  ถ้าคุณต้องการที่จะบริจาคเงินผ่านหน่วยงานรับผิดชอบสังคม (CRS). ก็จะเป็นการให้เกียรติบุญราศีคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตาล่วงหน้า ก่อนวันสถาปนาให้ท่านเป็นนักบุญในวันที่ 4 กันยายน 2559