พระสงฆ์หันหน้าไปทางเดียวกับสัตบุรุษในพิธีมิสซาฯได้ไหม
                                                       โดย Elise Harris
           นครรัฐวาติกัน 11 กรกฎาคม 2016 / 03:53 (CNA / ข่าว EWTN)
    เจ้าหน้าที่สำนักหนังสือพิมพ์ของสันตะสำนักได้ชี้แจงว่า ไม่มีคำสั่งล่วงหน้าจากวาติกันที่ให้พระสงฆ์หันหน้าไปในทิศทางเดียวกับสัตบุรุษขณะที่ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ.
         คุณพ่อเฟเดอริโก  ลอมบารดี (Fr. Federico Lombardi) กล่าวในวันที่ 11 กรกฎาคม 2016/2559 เกี่ยวกับคำร้องของพระคาร์ดินัล
โรเบิร์ต ซาราห์ (Cardinal Robert Sarah) สังฆมนตรีแห่งสมณกระทรวงเพื่อการนมัสการบูชาพระเจ้า โดยถามพระสงฆ์ว่า “ดำเนินการภาคปฏิบัติเท่าที่เป็นไปได้ด้วยความรอบคอบและด้วยพระคริสตศาสนธรรม (คำสอน) ที่จำเป็น  แน่นอน แต่ของพระสงฆ์มีความเชื่อมั่นเห็นว่าสิ่งนี้คือบางสิ่งบางอย่างที่ดีสำหรับคนของเรา. "
           ข้อเสนอแนะของพระคาร์ดินัลซาร่าห์เสนอในที่ประชุมเกี่ยวกับพิธีกรรม  เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่จัดขึ้นในกรุงลอนดอน
          คุณพ่อลอมบาร์ดีกล่าวว่า "พระคาร์ดินัลซาร่าห์กังวลเสมอในการปกป้องเกี่ยวกับศักดิ์ศรีของการประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ วิธีที่แสดงถึงทัศนคติของความเคารพและความรักต่อธรรมล้ำลึกของศีลมหาสนิท”
            เขาเสริมว่าบางส่วนของคำพูดของพระคาร์ดินัล  "ตีความผิด ราวกับว่าพระองค์ประกาศคำชี้แจงใหม่ที่แตกต่างจากบรรทัดฐานทาง พิธีกรรม จนถึงขณะนี้ และพระดำรัสของสมเด็จพระสันตะปาปาในพิธีกับประชาชน และจารีตปกติของพิธีบูชาขอบพระคุณ"
        พระคาร์ดินัลซาร่าห์ชี้แจงความเข้าใจผิดเช่นนั้น ด้วยสุนทรพจน์5 ครั้งในเดือนกรกฎาคม ที่ท่านไม่บังคับหรือออกเป็นกฎที่จะเปลี่ยนแปลงในพิธีบูชาขอบพระคุณ. กล่าวว่า "ผมเชื่อว่า มันเป็นสิ่งสำคัญมากที่เราเปลี่ยนให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้กับการปฐมนิเทศร่วมกันของพระสงฆ์และสัตบุรุษที่ให้หันไปในทิศทางเดียวกัน หันไปสู่ทิศตะวันออก หรืออย่างน้อย ไปสู่ส่วนของวัดที่เป็นมุขยื่นออกไปสู่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่เสด็จมา ในส่วนต่างๆของจารีตพิธีกรรมเมื่อเรากำลังทูลพระเจ้า."
          พระคาร์ดินัลซาร่าห์กล่าวว่า "การดำเนินงานนี้จะได้รับอนุมัติตามกฎระเบียบด้านพิธีกรรมในปัจจุบัน" ท่านยังกล่าวเสริมว่า "มันเป็นกฎที่ดีที่สุดที่ถูกต้องตามกฎในจารีตที่ทันสมัย."
        พระคาร์ดินัลกล่าวเสริมกับพระสงฆ์ท่านนั้นว่า "การตัดสินด้านงานอภิบาลจะเป็นตัวกำหนดวิธีการและเวลาที่เป็นไปได้นี้  แต่บางที อาจจะเริ่มต้นนี้ในวันอาทิตย์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในปีนี้เลย ... อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดีมากที่จะทำนี้".
              ในคำแถลงของคุณพ่อลอมบาร์ดี  กล่าวว่ามันเป็นสิ่งที่ดีที่จะจำไว้ว่า คำแนะนำทั่วไปเกี่ยวกับพิธีบูชาขอบพระคุณจารีตโรมัน ข้อ 299 (General Instruction of the Roman Missal, n.299) กล่าวว่า "พระแท่นบูชาควรจะสร้างขึ้นแยกต่างหากจากผนัง  ในลักษณะที่ว่ามันเป็นไปได้ที่จะเดินไปรอบ ๆ ได้อย่างง่ายดาย และจะประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ ที่หันหน้าในทิศทางเดียวกับสัตบุรุษ ซึ่งเป็นที่น่าพอใจกับที่วางพระแท่นแบบนี้. ยิ่งกว่านั้น พระแท่นบูชาควรถูกวางไว้เพื่อให้เป็นศูนย์อย่างแท้จริง ที่ดึงดูดความสนใจของสัตบุรุษที่หันอย่างเป็นธรรมชาติ”
            อีกแง่หนึ่ง สมณกระทรวงเพื่อการนมัสการบูชาพระเจ้า พิมพ์การตอบคำถามเกี่ยวกับ GIRM ข้อ 299 ในปี 2000   ที่บอกว่า มันไม่ได้ยกเว้นว่า พระสงฆ์ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณที่หันไปทางมุขที่ยื่นออกจากวัด -  นั่นคือในทิศทางเดียวกับสัตบุรุษ
         แม้จะมีข้อเท็จจริงที่ว่า มีการต่อต้านข้อเสนอแนะที่หัวหน้าแผนกการถวายบูชาของวาติกันเพื่อการเคารพบูชาพิธีบูชาขอบพระคุณจะเสนอให้ ad orientem ที่เป็นตัวเลือกตามกฎในรูปแบบธรรมดาของจารีตโรมันอย่างรวดเร็ว
          พระคาร์ดินัลวินเซนต์ นิโคลส์แห่งอาสนวิหารเวสมินสเตอร์ (Cardinal Vincent Nichols of Westminster) เขียนจดหมายถึงพระสงฆ์ของสังฆมณฑลของเขาว่า ทำให้พวกเขาหมดกำลังจากการประกอบพิธีมิสซาขณะที่หันหน้าไปทางทิศทางเดียวกับสัตบุรุษ
             ขณะที่ยอมรับว่า สมณกระทรวงเพื่อการนมัสการบูชายืนยันว่ากฎหมายว่าด้วยพิธีกรรมช่วยให้พระสงฆ์ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณขณะที่หันหน้าไปทางเดียวกับสัตบุรุษ  อย่างไรก็ตาม นี่เป็นความชอบส่วนตัวที่ไม่ถูกกฏ
         พระคาร์ดินัล นิโคลส์เขียนในนิตยสารเฮอรัลด์คาทอลิก (Catholic Herald) ว่า “พิธีบูชาขอบพระคุณ คือ "ไม่ถึงเวลาที่พระสงฆ์ทำตามความชอบหรือรสนิยมส่วนบุคคล”
          คุณพ่อลอมบาร์ดียังใช้คำพูดของท่านที่เสริมความคิดเห็นที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสตรัสว่า     "ได้กล่าวถึงอย่างชัดแจ้งว่า “รูปแบบธรรมดา” ของพิธีบูชาขอบพระคุณ เป็นการประกาศเรื่องพิธีบูชาขอบพระคุณโดยพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ขณะที่พิธีบูชาขอบพระคุณ “แบบพิเศษ” ซึ่งพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 เพื่อจุดมุ่งหมายและท่าทางที่พระองค์อธิบายใน เอกสารความเห็นส่วนพระองค์ (Motu Proprio) หัวข้อ Summorum Pontificum ต้องไม่มาแทน พิธีบูชาขอบพระคุณแบบธรรมดา”
            ความจริงแล้ว       มีการอธิบาย หัวข้อ Summorum Pontificum ที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 มากกว่ารูปแบบที่ “พิเศษ”  ที่ไม่เคย “ยกเลิก” จึงเป็นไป “ตามหลักการได้รับการอนุมัติเสมอ”
         คุณพ่อลอมบาร์ดีกล่าวย้ำว่า "ดังนั้น คำแนะนำด้านพิธีกรรมใหม่จึงไม่เล็งเห็นแนวทางใหม่ ที่เริ่มต้นพิธีกรรมในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าครั้งหน้า ราวกับว่าหลายสิ่งถูกตัดจากคำพูดที่ไม่เหมาะสมของพระคาร์ดินัลซาร่าห์."
          ท่านเสริมว่า "มันจะดีกว่าที่จะหลีกเลี่ยงสำนวน 'การปฏิรูปแห่งการปฏิรูป' หมายถึงพิธีกรรม  เนื่องจาก หลายครั้งเป็นที่มาของความเข้าใจผิด."
         พระคาร์ดินัลซาร่าห์ได้กล่าวว่า เราไม่สามารถ "ยกเลิกความเป็นไปได้หรือความปรารถนาของการปฏิรูปอย่างเป็นทางการของการปฏิรูปพิธีกรรม" เสริมว่า "ถ้าหากเราจะนำ Sacrosanctum Concilium มาปฏิบัติอย่างซื่อสัตย์มากขึ้น  ถ้าเราจะบรรลุตามที่สมณกระทรวงกำหนด นี่้เป็นปัญหาร้ายแรง ที่ต้องศึกษาอย่างรอบคอบ และแสดงออกด้วยความชัดเจนที่จำเป็นและความรอบคอบ."
        พระคาร์ดินัลยังได้แนะนำว่า "การเฉลิมฉลองเต็มรูปแบบและสง่างาม” ของรูปแบบพิเศษของพิธีกรรม "ควรจะเป็นส่วนสำคัญของการอบรมผู้ที่ไดรับศีลแห่งสังฆภาพ”  และบอกเหตุผลว่า "วิธีการที่เราสามารถเริ่มต้นที่จะเข้าใจหรือประกอบพิธีตามจารีตที่ได้รับการปฏิรูปด้วยอรรถปริวรรตศาสตร์ (hermeneutic  ตีความหมายและทำความเข้าใจตัวบท) อย่างต่อเนื่อง ถ้าเราไม่เคยมีประสบการณ์ความงามของธรรมประเพณีทางพิธีกซึ่งปิตาจารย์ของสมณกระทรวงเองรู้"
     คุณพ่อลอมบาร์ดีสรุปว่า " เป็นที่ตกลงกันว่า เมื่อเร็วๆนี้ ระหว่างการเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปา ทรงแสดงต่อสมณมนตรีแก่สมณกระทรวงเพื่อการนมัสการบูชา”