ผู้จัดงาน: วันเยาวชนโลกในโปแลนด์ 'จะมีการเดินทางไกล'
โดย By Jonathan Luxmoore Catholic News Service
(CNS photo/Grzegorz Momot, EPA)
กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ (CNS) คนงานกำลังตั้งประตูกั้นน้ำที่ค่าย “เมตตาธรรม” ใน Brzegi ประเทศโปแลนด์ วันที่ 15 มิถุนายน 2559/2016 (ดู WYD-PILGRIMAGE July 1, 2016.)

              ผู้จัดงานวันเยาวชนโลกกล่าวว่า “ คนหนุ่มสาวเข้าร่วมงานเยาวชนโลก 2016  ในคราคูฟ ประเทศโปแลนด์, อาจจะต้องเดินทางไกลมากกว่า 9 ไมล์ เพื่อไปสถานที่สำคัญๆ”
          อันนา (Anna Chmura- ผู้ประสานงานของงานเยาวชนโลกกล่าวว่า “คนหนุ่มสาวต้องมีความพร้อมที่จะเดินทางไกลหลายชั่วโมง  แต่สิ่งนี้คือโฉมหน้าหนึ่งของวันเยาวชนโลก พวกเขาจะใช้หลายเส้นทาง ส่วนใหญ่จากคราคูฟ ... แต่เรามั่นใจเรื่องเส้นทางและความปลอดภัย ตอนนี้ เราเตรียมการด้วยความรอบคอบ”

      งานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่  26-31 กรกฎาคม 2559/2016 คาดว่าจะมีผู้คนกว่า 2 ล้านคนจาก 187 ประเทศไปยังเมืองทางตอนใต้ของโปแลนด์ พวกเขาจะมาพร้อมกับ
พระคาร์ดินัล 47 องค์ พระสงฆ์ 800 องค์และพระสงฆ์ 20,000 องค์
       Chmura กล่าวว่า “ระหว่างวันที่ 30-31 กรกฎาคม จะมีพิธีตื่นเฝ้าและพิธีบูชาขอบพระคุณ.    สมเด็จพระสันตะปาปา
ฟรานซิสจะเสด็จเยือนประเทศโปแลนด์วันที่ 4 และวันที่ 5 จะทำให้ผู้เข้าร่วมงานเดินทาง 9 ไมล็ไปค่ายเมตตาธรรม  (Misericordiae Campus) ใกล้เมือง Wieliczka เหมืองเกลือของโปแลนด์”
       Chmura อธิบายว่า “มีรถประจำทางให้บริการคนพิการที่ลงทะเบียน 2,000 คน        สำหรับกรณีที่ผู้แสวงบุญผู้สูงอายุและผู้ที่มีความต้องการพิเศษที่จะมา"ถึงแม้ว่า เราจะไม่รู้จำนวนสุดท้ายสำหรับเตรียมการขนส่งที่จะมีหลายร้อยคัน แต่กลุ่มผู้แสวงบุญเดินเท้ามีความสำคัญที่สุดต่องานเยาวชนโลกครั้งนี้"
"ทุกกลุ่มที่ลงทะเบียนจากภาคส่วนต่างๆจะมีเส้นทางที่ชัดเจนของพวกเขา.เพื่อให้คนที่จะเคลื่อนย้ายและหลีกเลี่ยงการจลาจรติดขัดและอันตราย"
           วันที่ 30 กรกฎาคม ตอนเย็นจะมีพิธีปิด ด้วยการสวดภาวนาที่ค่าย. ขณะที่ผู้แสวงบุญพักแรมที่สถานที่ที่กำหนด. พิธีปิดงานวันเยาวชนโลกจะมีขึ้นตอนเช้าวันที่ 31 กรกฏาคม ด้วยพิธีบูชาขอบพระคุณ และการสวดบททูตสวรรค์ ก่อนที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเดินทางไปกรุงโรม

          ผู้จัดงานกล่าวว่า ได้สร้างสะพานใหม่สะพานใหม่ 7 แห่งใกล้กับเต้นท์สำหรับประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณ 20 อัน ("eucharistic tents")” เช่นเดียวกับการเชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เพื่อให้คนทั่วโลก ได้ติดตามชมกิจกรรมที่ทำ “ผู้แสวงบุญ."

ในขณะเดียวกัน นายกเทศมนตรี Artur Koziol Wieliczka แห่งเมือง Wieliczka กล่าวว่า เพิ่มและเสริมความแข็งแกร่งถนนและทางหลวง กำแพงกั้นนำชลประทาน ที่รับน้ำฝนที่ตกในช่วงฤดูร้อนหนัก  450 เอเคอร์

      คาซอยบอกกับนักหนังสือพิมพ์เมื่อวันที่ 29 มิถุนายนว่า "เราสร้างเมือง 2 เมืองรับรอง 2 ล้านคนอย่างมีประสิทธิภาพ  เพื่อว่าจะมีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม" Koziol บอกนักข่าว 29 มิถุนายน

นายกเทศมนตรี Jacek Majchrowski แห่งครา คูฟ กล่าวว่า คาดว่าประชากรของเมืองนี้จะมีสองเท่าระหว่างการจัดงาน ที่จำเป็นต้องมี "ความยืดหยุ่นในการขนส่งและการสื่อสาร." ทั้งสองคราคูฟและ Wieliczka จะมี "ความปลอดภัยเหมือนวาติกัน" ระหว่างการเฉลิมฉลองและจะทบทวนสถานการณ์ต่าง ๆ หลายเดือน   โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของโปแลนด์



     ในขณะเดียวกัน พระคาร์ดินัล Kazimierz  Nycz แห่งวอร์ซอกล่าวว่า เขาเชื่อว่า พระเจ้าจะ "รอให้เราอ้าแขนต้อนรับ (ผู้มาเยือน)" ในวันเยาวชนโลก "ไม่ว่าจะเป็นข้อผิดพลาดและความล้มเหลวของเราก็ตาม. เขาทำนายเหตุการณ์ที่จะออกมาดีว่า “ทัศนคติแห่งความเมตตาในพระศาสนจักรที่มีต่อคนยากจนทั้งหมด."

        พระคาร์ดินัล Nycz บอก KAI หน่วยงานข้อมูลคาทอลิก เมื่อวันที่ 28 มิถุนายนว่า "เมื่อพูดถึงความสำคัญเบื้องต้นด้านงานอภิบาล ถามกัน มันเป็นงานใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดกลุ่มและชุมชนเป็นสิ่งสำคัญมากกว่า. ความจริง ทั้งสองเรื่องก็สำคัญ” บอกข้อมูลหน่วยงานคาทอลิกโบสถ์
          "ผมได้ยินจากบรรดาผู้ปกครอง ทั้งในโปแลนด์และต่างประเทศว่า หลายคนกลัวที่จะส่งบุตรหลานไปคราคูฟเพราะภัยจากจากการก่อการร้าย. ผมขอให้พวกเขาวางใจในพระเจ้าและผู้ที่รับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัย. มิฉะนั้น ความสำเร็จได้ต้องอาศัยผู้ที่หวังที่ทำให้เราหวาดกลัว"
       ปลายเดือนมิถุนายน    เจ้าหน้าที่คราคูฟกล่าวว่า ใช้คนในห้องถิ่น 275 คนที่อยู่ในและรอบ ๆ เมือง   สำหรับงานนี้ และโรงเรียน 184 แห่งส่งเสบียงสำหรับอำนวยความสะดวกสำหรับการค้างแรม. ซึ่งมีจำนวน 28,000 คน
          KAI รายงานว่า มากกว่า 920,000 คนได้ลงทะเบียนสำหรับงานนี้ ซึ่งกำหนดเส้นตายวันที่ 30 มิถุนายน 2559 สรุปแล้ว มีชาวอิตาเลียน  77,000 คน   ชาวสเปญ 31,000 คน ชาวฝรั่งเศส 35,000 คน ชาวอเมริกันและชาวบราซิล ส 27,000 คน ชาวอเมริกัน 27,000 คนและชาวบราซิล 14,000 คน
        อย่างไรก็ตาม คุณพ่อ Grzegorz Suchodolski เลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมาธิการจัดงานวันเยาวชนโลก, เตือนว่า การเฉลิมฉลองครั้งก่อน ชี้ให้เห็นถึงสามครั้ง  ขณะที่หลายครั้งไม่มีการลงทะเบียน
         "เราคาดคะเนด้วยความเป็นธรรมชาติของคนหนุ่มสาว. หลายคนยังไม่เคยได้ยินว่ามีระบบการลงทะเบียน" พระสงฆ์บอกกับ KAI วันที่ 1 กรกฎาคม
2559
        "เราได้เห็นอย่างน่าอัศจรรย์ ที่มีคนมาร่วมงานเพิ่มขึ้น และผมเชื่อมั่นว่า พระเจ้าจะทรงนำคนมาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ. ขณะที่ทีมงาน เหมือนมีคนให้ปลา 2 ตัวและขนมปัง 5 ก้อน และพระเจ้าทรงกำลังเตรียมตะกร้าสำหรับที่เหลือทั้งหมด . "
PKP เครือข่ายรถไฟของโปแลนด์ กล่าวเมื่อวันที่ 24 มิถุนายนว่า “ได้จัดขบวนรถไฟเพิ่ม 350 ขบวนสำหรับผู้มาเยือน”
          Chmura กล่าวกับ CNS “หัวหน้าของของพระศาสนจักรคราคูฟแห่งโปแลนด์ ที่ศูนย์ป้องกันเด็ก ซึ่ง คุณพ่อAdam Zak สงฆ์คณะเยสุอิตกล่าวว่า เขากำลังทำงานร่วมกับผู้จัดงาน เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของผู้เข้าร่วมที่อายุต่ำกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  200,000 คนที่พักกับครอบครัวเฉพาะ
"ยังมีรายละเอียดบางประการที่จะต้องทำให้เสร็จและรีบจัดการ. แต่ยังเหลืออีกหนึ่งเดือน ดังนั้น ไม่ต้องตกใจกลัวไปหรอก”