แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

ชีวประวัติของพระสันตะปาปายอห์นที่ 23
นครรัฐวาติกัน, 26 เมษายน 2014 ( VIS ) - .


พระสันตะปาปายอห์นที่ 23 ทรงถือกำเนิดเมื่อวันที่ 25พฤศจิกายน 1881
อันเยโล ยูเซปเป รอนคาลลี (Angelo Giuseppe Roncalli) ถือกำเนิดที่หมู่บ้านซอตโต อิล มอนเต ประเทศอิตาลี (Angelo Giuseppe Roncall) ในสังฆมณฑลเบอร์กาโม (Diocese of Bergam). พระองค์ทรงเป็นบุตรชายคนแรก ลำดับที่ 4 ในพี่น้องทั้งหมด 14 คน. บิดาชื่อ โจวันนี แบตติสตา รอนคาลลี มารดาชื่อมาเรีย แอนนา รอนคาลลี เป็นเกษตรกรที่เช่าที่นาจากขุนนาง เป็นครอบครัวที่ฝ่ายชายเป็นใหญ่ หมายถึง คุณลุงซาเวริโอพี่ชายของบิดาอยู่ในบ้านเดียวกันกับครอบครัวของพระองค์ คุณลุงเป็นโสดและใช้ความฉลาดบริหารงานและเรื่องอื่นๆของครอบครัว. ซาเวริโอเป็นพ่ออุปถัมภ์ของอันเยโล และให้การศึกษาด้านศาสนาแก่อันเยโลเป็นคนแรก  ครอบครัวมีบรรยากาศด้านศาสนาและมีความกระตือรือร้นในชุมชนวัด คุณพ่อฟรานเชสโก  รีบูสซินี  ชี้แนะฝึกอบรมชีวิตคริสตชนแก่อันเยโล
       พระองค์สมัครเข้าบ้านเณรเบอร์กาโม ในปี 1892 ที่นี่พระองค์เริ่มบันทึกชีวิตจิตซึ่งพระองค์ยังคงอยู่ในรูปแบบเดียวหรือรูปแบบอื่นจนสวรรคต,และมีการรวบรวมใน "วารสารของวิญญาณ". ที่นี่ พระองค์ก็เริ่มปฏิบัติอย่างมุ่งมั่นในการแนะแนวชีวิตฝ่ายจิต. ในปี 1896 คุณพ่อ ลุยจี อิซาคี ผู้อำนวยการคณะฟรานซิสกันให้พระองค์สำหรับฆราวาสยอมรับพระองค์เข้าสามเณราลัยเบอร์กาโม, พระองค์ปฏิญาณจะถือวินัยของคณะเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 1897
      ระหว่างปี 1901-1905 พระองค์ทรงเป็นนักศึกษาที่สามเณราลัยสันตะสำนักโรมัน. เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 1904 พระองค์ทรงรับศีลบวชเป็นพระสงฆ์ที่วัดซานตา มาเรียในเปียซา เดล โปโปโล  กรุงโรม.
     ในปี 1905 พระองค์ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการของพระสังฆราชมอนซิญอร์เคาน์ จาโคฮม ราดินี เตเดสกีที่เพิ่งได้รับตำแหน่งเลขาธิการรัฐวาติกัน. พระองค์พร้อมกับพระสังฆราชไปเยี่ยมสัตบุรุษและร่วมงานกับท่านในงานริเริ่มหลายประการ เช่น สมัชชาพระสังฆราช ที่จัดทำสารสังฆมณฑล,การจาริกแสวงบุญ งานสังคม. พระองค์ทรงสอนวิชาปกป้องความเชื่อในศาสนาคริสต์. พระองค์ทรงเป็นนักเทศน์ยอดนิยมที่มีประสิทธิภาพ สง่างามที่ลึกซึ้ง.
          หลายปี พระองค์ประทับใจนักบุญที่เป็นผู้อภิบาลที่มีชีวิตจิตลึกซึ้ง 2 ท่าน ได้แก่ นักบุญชาร์ลส์ บอร์โรมีโอและนักบุญฟรานซิส เดอ ซาลส์. หลายปีที่ผ่านมา  พระองค์ทรงมีส่วนร่วมในงานอภิบาลกับการฝึกงานอย่างมาก,ขณะที่ทำงานใกล้ชิดกับพระสังฆราชราดินี เดเดสคี “ของพระองค์”ทุกวัน. เมื่อพระสังฆราชสิ้นใจใน ปี 1914, คุณพ่อแอนเยโลยังคงสอนนักศึกษาในสามเณราลัยและทำศาสนบริกรในงานอภิบาลด้านต่างๆ
     
        เมื่อประเทศอิตาลีเข้าร่วมสงครามใน ค.ศ 1915 คุณพ่อรอนคาลลีได้เป็นอนุศาสนจารย์กองทหาร . เมื่อสงครามสงบ พระองค์ทรงเปิด “บ้านนักศึกษา" สำหรับความต้องการฝ่ายจิตวิญญาณของคนหนุ่มสาว.
         ใน ปี 1919  พระองค์ทรงเป็น ผู้อำนวยการฝ่ายวิญญาณรักษ์ของสามเณราลัย
         ใน ปี 1921 พระองค์ถูกเรียกตัวไปทำงานให้สันตะสำนัก. พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 15 ทรงนำคุณพ่อรอนคาลลีไปโรมเพื่อรับหน้าที่เป็นผู้อำนวยการองค์กรเผยแผ่ความเชื่อในประเทศอิตาลี
        ในปี 1925 พระสันตะปาปาปีโอที่ 11 ทรงแต่งตั้งให้คุณพ่อรอนคาลลีเป็นผู้แทนพระองค์ในการเยือนประเทศบัลกาเรีย     เพื่อแต่งตั้งพระองค์ให้รับสมณศักดิ์พระสังฆราชเพื่อปกครองสังฆมณฑลอารีโอโพลีส. คติประจำใจของพระอัครสังฆราชผู้นี้คือ “ความนบนอบและสันติภาพ” ซึ่งเป็นคติชี้นำตลอดชีวิตของพระองค์.
         เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 1925 พระองค์ได้รับการอภิเษกเป็นพระสังฆราชและเดินทางไปบัลกาเรีย. พระองค์ปฎิบัติหน้าที่เป็นผู้แทนพระสันตะปาปาและยังคงอยู่ที่บัลกาเรียจนกระทั่งปี 1935, เสด็จเยี่ยมชุมชนคาทอลิกและสร้างสัมพันธภาพแห่งการเคารพและให้เกียรติกับชุมชนคริสตชนนิกายอื่นๆด้วย
          ด้วยเหตุนี้ในปี 1928 มีแผ่นดินไหวต่อต้านการเก็บตัวของพระองค์ในทุกแห่ง. พระองค์ทรงเพียรทนในความเงียบกับความเข้าใจผิดและความยากลำบากอื่นๆของศาสนบริการกับคนริมขอบของสังคม, และดังนั้น เพิ่มความสำนึกของความวางใจและปล่อยตัวเองต่อพระเยซูเจ้าถูกตรึงกางเขน
        ในปี 1935 พระองค์ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้แทนพระสันตะปาปาในประเทศตุรกีและประเทศกรีซ. ทรงเสนอพระศาสนจักรคาทอลิกต่อเยาวชนตุรกีหลายวิธีด้วยกัน.พระองค์ทำศาสนบริการกับคาทอลิกอย่างจริงจัง, การเข้าถึงโลกของนิกายออร์โธดอกส์และอิสลามด้วยความเคารพและการทำเสวนา ที่กลายเป็นลักษณะเด่นของพระองค์.
       สงครามโลกครั้งที่สองเกิดขึ้นขณะที่พระองค์ประทับอยู่ในประเทศกรีซ. พระองค์พยายามที่จะได้ส่งข่าวจากเชลยศึกถึงครอบครัวของพวกเขาและช่วยเหลือชาวยิวหลายคนให้หลบหนี โดยการออก " “วีซ่าผ่านแดน”จากผู้แทนพระสันตะปาปา. ในเดือนธันวาคม 1944 พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ทรงแต่งตั้งพระองค์เป็นเอกอัครสมณทูตรัฐวาติกันประจำประเทศฝรั่งเศส
          ในระหว่างเดือนสุดท้ายของสงครามและ จุดเริ่มต้นของสันติสุข   พระองค์ได้ทรงช่วยเหลือเชลยศึก และช่วยให้องค์กรของพระศาสนจักรในประเทศฝรั่งเศสเข้าสู่สภาวะปกติ. พระองค์เสด็จเยี่ยมสักการสถานหลายแห่งในประเทศฝรั่งเศส  และทรงมีส่วนร่วมในวันฉลองระดับชาติและในการฉลองทางศาสนาที่สำคัญ. พระองค์ทรงเป็นนักสังเกตการณ์ที่ใส่พระทัย, รอบคอบและในเชิงบวกของการริเริ่มงานอภิบาลใหม่ๆของพระสังฆราชและพระสงฆ์ของประเทศฝรั่งเศส. วิธีการของพระองค์มีลักษณะเด่นชัดด้วยการยืนหยัดความเรียบง่ายของพระวรสาร,แม้อยู่ในท่ามกลางปัญหาทางการทูตที่ซับซ้อน. ความเชื่อที่จริงใจของชีวิตภายในของพระองค์พบได้จากการแสดงออก ในแต่ละวัน พระองค์ทรงใช้เวลานานในการสวดภาวนาและการรำพึง.
          ในปี 1953  พระองค์ได้รับการแต่งตั้งเป็นพระคาร์ดินัลและส่งตัวไปเป็นพระอัยกาที่เวนิส. พระองค์ทรงเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขเพราะจบด้วยการใส่ใจวิญญาณโดยตรง เพราะพระองค์ทรงปรารถนาจะเป็นพระสงฆ์. พระองค์ทรงเป็นผู้อภิบาลที่ชาญฉลาดและกล้าได้กล้าเสีย,ตามด้วยนักอภิบาลต้นแบบที่น่าเคารพและทรงดำเนินตามรอยนักบุญลอเรนซ์ ยูสตีนีอานี ซึ่งเป็นพระอัยกาแห่งเวนิสองค์แรก. ขณะที่พระองค์ทรงก้าวหน้าในการวางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้ามาหลายปี  ทรงจำเริญในท่ามกลางบรรดานักอภิบาลที่มีพลัง ร่าเริง กล้าได้กล้าเสีย
        เมื่อพระสันตะปาปาปีโอที่ 12 สวรรคต พระอัยกาทรงได้รับคัดเลือกเป็นพระสันตะปาปาเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 1958 ทรงใช้พระนามยอห์นที่ 23. พระสมณสมัยซึ่งยาวนานน้อยกว่า 5 ปี ทำให้โลกเห็นภาพของพระชุมพาแสนดี. ความน่ารักและสุภาพ กล้าได้กล้าเสียและกล้าหาญ, เรียบง่ายและกระตือรือร้น, พระองค์ทรงกระทำพันธกิจคริสตชนของงานเมตตาฝ่ายกายและฝ่ายวิญญาณ นั่นคือ การเยี่ยมนักโทษและผู้ป่วย,ต้อนรับชนทุกชาติ ทุกศาสนา,เอาใจใส่พวกเขาเยี่ยงบิดาที่น่าปลาบปลื้ม. อำนาจการสอนของพระศาสนจักรเรื่องสังคมของพระองค์ในสมณสาส์นสากล “สันติภาพ ณ แผ่นดิน” (Encyclicals Pacem in Terris) และ “มารดาและอาจารย์” (คริสตศาสนาและความก้าวหน้าทางสังคม-Mater et Magistra) ที่ซาบซึ้ง.
        พระองค์ทรงเรียกประชุมสมัชชาพระสังฆราชโรมัน ที่ก่อตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อทบทวนกฎระเบียบของกฎหมายพระศาสนจักรและเรียกประชุมสภาสังคายนาสากลวาติกันที่ 2. พระองค์ทรงร่วมประชุมในฐานะพระสังฆราชในสังฆมณฑลแห่งโรม. ทรงปฏิบัติหน้าที่นี้ด้วยการเสด็จเยี่ยมชุมชนวัดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยในชานเมือง
สัตบุรุษเห็นการไตร่ตรองเกี่ยวกับความดีของพระเจ้าในพระองค์ และถวายสมญานามพระองค์ว่า “พระสันตะปาปาแสนดี”. พระองค์ทรงดำรงอยู่ด้วยจิตตารมณ์ที่ลึกซึ้งแห่งการภาวนา. พระองค์ทรงลงมือฟื้นฟูพระศาสนจักรอย่างกว้างขวาง,ขณะที่แผ่สันติของบุคคลที่วางใจในองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอ.
        พระสันตะปาปายอห์นที่ 23 สวรรคตวันที่ 3 มิถุนายน 1963 ด้วยจิตตารมณ์ที่วางใจอย่างลึกซึ้งในพระเยซูเจ้าและรอคอยที่จะไปอยู่ในอ้อมพระกรของพระองค์
      พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ทรงได้รับแต่งตั้งเป็นบุญราศีเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2000 . วันฉลองตรงกับวันที่ 11 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันเปิดการประชุมสภาสังคายนาสากลวาติกันที่สอง

        ในบทเทศน์ พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ทรงประกาศถ้อยคำต่อไปนี้เกี่ยวกับผู้ที่พระองค์ทรงสืบตำแหน่งว่า
            “วันนี้ ให้เราพิศเพ่งพระสิริรุ่งโรจน์ขององค์พระผู้เป็นเจ้าในพระสันตะปาปายอห์นที่ 23, พระองค์ทรงสร้างความประทับใจให้โลกด้วยท่าทีที่เป็นมิตรของพระองค์ ที่แผ่ความดีที่โดดเด่นของวิญญาณของพระองค์. อาศัยแผนการของพระเจ้าในการสถาปนาบุญราศีที่เชื่อมโยงพระสันตะปาปา 2 องค์ที่ทรงพระชนมชีพในบริบททางประวัติศาสตร์, นอกเหนือจากภาพปรากฏ, ร่วมแบ่งปันความคล้ายคลึงด้านมนุษย์และด้านจิตวิญญาณ.แสดงความเคารพอย่างลึกซึ้ง ที่พระสันตะปาปายอห์นที่ 23 ทรงมีต่อพระสันตะปาปาปีโอที่ 9, การแต่งตั้งบุญราศีเชิญชวนให้เรามองไปเบื้องหน้ายังบุคคลที่มีชื่อเสียง ระหว่างการฟื้นฟูจิตใจในปี 1959, พระองค์ทรงลิขิตในสมุดบันทึกประจำวันว่า “ข้าพเจ้ามักคิดถึงพระสันตะปาปาปีโอที่ 9  ด้วยความทรงจำที่รุ่งโรจน์และศักดิ์สิทธิ์ พร้อมด้วยการเลียนแบบพระองค์ในเรื่องความเสียสละของพระองค์,ข้าพเจ้าปรารถนาที่จะฉลองการสถาปนาเป็นนักบุญของพระองค์” (Journal of a Soul, Ed. San Paolo, 2000, p. 560)”.
        
"ทุกคนคงจำใบหน้าที่แย้มพระสรวลของพระสันตะปาปายอห์นและแขนทั้งสองที่โอบกอดคนทั้งโลก. มีกี่คนที่ชนะด้วยดวงใจที่เรียบง่าย,ที่ถูกผูกรวมด้วยประสบการณ์เกี่ยวกับผู้คนและสิ่งต่างๆ.  ลมหายใจของความใหม่ที่พระองค์ทรงนำมาไม่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีอย่างแน่นอน, แต่เป็นวิธีที่จะอธิบายเรื่องนี้ นั่นคือ วิธีการตรัสและการแสดงออกเป็นเรื่องใหม่. เป็นจิตตารมณ์นี้ที่ทำให้พระองค์เรียกประชุมสภาสังคายนาสากลวาติกัน ด้วยเหตุนี้ เป็นการเปลี่ยนหน้าใหม่ของประวัติศาสตร์พระศาสนจักร :
คริสตชนได้ยินตัวเอง ว่าได้รับเรียกให้ประกาศพระวรสารด้วยความกล้าหาญที่ได้รับการฟื้นฟู และความใส่ใจที่ดีต่อ “สัญญาณต่างๆ” ของกาลเวลา”.
            “สภาสังคายนาคือความหยั่งรู้เยี่ยงประกาศกแท้ของพระสันตะปาปาชราท่านนี้ ซึ่งเผชิญกับความยากลำบากหลากหลาย,ที่เปิดฤดูกาลแห่งความหวังสำหรับคริสตชนและเพื่อมนุษยชาติ”.
 “ในช่วงท้ายปลายชีวิตของพระองค์บนโลกนี้ พระองค์ทรงมอบมรดกแก่พระศาสนจักร ซึ่งเป็น “สิ่งที่มีค่ามากที่สุดในชีวิตคือพระเยซู
คริสตเจ้า พระศาสนจักรอันศักดิ์สิทธิ์ พระวรสารของพระองค์ ความจริงและความดี”
        เราด้วยที่ประสงค์ที่จะรับมรดกนี้ ขณะที่เราถวายพระสิริรุ่งโรจน์แด่พระองค์ ที่พระองค์ประทานพระสันตะปาปาองค์นี้ที่เป็นนายชุมพาแก่เรา”

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันพุธ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:35-40) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับเขาว่า “เราเป็นปังแห่งชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย เราบอกท่านทั้งหลายแล้วว่า ท่านเห็นเราแล้ว แต่ไม่เชื่อ...
วันอังคาร สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:30-35) เวลานั้น ประชาชนจึงทูลถามพระเยซูเจ้าว่า “ท่านทำเครื่องหมายอัศจรรย์ใดเพื่อพวกเราจะได้เห็น และจะได้เชื่อในท่าน ท่านทำอะไร บรรพบุรุษของเราได้กินมานนาในถิ่นทุรกันดาร ดังที่มีเขียนไว้ในพระคัมภีร์ว่า พระองค์ประทานขนมปังจากสวรรค์ให้เขากิน”...
วันจันทร์ สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 6:22-29) เวลานั้น ประชาชนที่ยังอยู่บนฝั่งตรงข้าม สังเกตเห็นว่า มีเรืออยู่ที่นั่นเพียงลำเดียว และจำได้ว่าพระเยซูเจ้ามิได้เสด็จลงเรือไปกับบรรดาศิษย์ บรรดาศิษย์ไปกันตามลำพังเท่านั้น แต่เรือลำอื่นจากเมืองทิเบเรียสมายังสถานที่ที่พวกเขาได้กินขนมปัง เมื่อประชาชนเห็นว่าทั้งพระเยซูเจ้า...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

218. วิธีที่ถูกต้องในการถวายเกียรติแด่องค์พระผู้เป็นเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในแผ่นปังและเหล้าองุ่นคืออะไร เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในรูปของปังและเหล้าองุ่นที่ได้การเสก เราต้องเก็บของถวายศักดิ์สิทธิ์นี้ด้วยความเคารพบูชาอย่างสูงสุด และกราบนมัสการองค์พระผู้เป็นเจ้าและพระผู้ไถ่กู้ของเราในศีลมหาสนิท (1378 -1381 ,1418) ถ้ามีแผ่นปังที่ได้รับการเสกเหลืออยู่จากพิธีมิสซาขอบพระคุณ ต้องเก็บรักษาไว้ในภาชนะศักดิ์สิทธิ์ในตู้ศีล เมื่อศีลมหาสนิทประทับอยู่ในตู้ศีล ตู้ศีลจึงเป็นสถานที่ที่เคารพที่สุดของวัด...
216. พระคริสตเจ้าทรงประทับอยู่ในพิธีมิสซาขอบพระคุณในวิธีใด พระคริสตเจ้าทรงเป็นพรธรรมล้ำลึกอย่างยิ่ง แต่ทรงประทับอยู่อย่างแท้จริงในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งศีลมหาสนิท เนื่องจากพระศาสนจักรปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” (1 คร 11:24) การบิปังและการหยิบยื่นถ้วยกาลิกษ์ที่กระทำในทุกวันนี้ เป็นสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น เป็นพระคริสตเจ้าอย่างแท้จริงที่ทรงมอบพระองค์เองแก่เรา...
215. ใครเป็นหัวหน้าของพิธีมิสซาขอบพระคุณ ตามความเป็นจริงองค์พระคริสตเจ้าเองทรงปฏิบัติการในทุกพิธีมิสซาบูชาขอบพระคุณ พระสังฆราช หรือพระสงฆ์ พูดแทนพระองค์ (1348) เป็นความเชื่อของพระศาสนจักร ว่าผู้ประกอบพิธีที่ยืนอยู่บนพระแท่นปฏิบัติหน้าที่ in persona Christi...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 8 เมษายน ค.ศ. 2023 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
6948
5089
17714
130232
306218
35873954
Your IP: 18.219.112.111
2024-04-16 21:09

สถานะการเยี่ยมชม

มี 143 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์