แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

การรับรองรายงานเกี่ยวกับความก้าวหน้าของสันตะสำนักในการต่อสู้กับการฟอกเงินและการเงินเพื่อการก่อการร้าย
 นครรัฐวาติกัน  วันที่ 10 ธันวาคม 2013 ( VIS )


      วันนี้ มีการประชุมประจำปีเกี่ยวกับการเงิน (คณะกรรมาธิการของผู้เชี่ยวชาญในการประเมินผลมาตรการการป้องกันต่อต้านการฟอกเงินและการเงินเพื่อก่อการร้าย ที่ก่อตั้งโดยสภายุโรป) เห็นชอบกับรายงานความคืบหน้าของสันตะสำนัก /  นครรัฐวาติกัน. รายงานความก้าวหน้าของปฏิบัติการจากการใช้การประเมินร่วมลงวันที่ 4 กรกฏาคม 2012  และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการปกติ ในการปฏิบัติตามกฎของขั้นตอนเรื่องความโปร่งใสทางการเงิน(MONEYVAL),ตามแถลงการณ์ที่ตีพิมพ์ในตอนเย็นของวันจันทร์ที่ 9 ธันวาคมโดยสำนักงานสันตะสำนัก
           รายงานความก้าวหน้าถูกส่งมาเพื่อทบทวนระหว่างการประชุมประจำปี,ยืนยันความก้าวหน้าที่สำคัญ. ได้มีการขอให้สันตะสำนักและสำนักเลขาธิการเพื่อความโปร่งใสแห่งนครรัฐดำเนินงานนี้ ได้ตกลงที่จะทบทวนเพื่อให้งานคืบหน้าอย่างเต็มที่. ดังนั้น รายงานประกอบด้วยการวิเคราะห์ความคืบหน้าของคำแนะนำที่สำคัญของหน่วยปฏิบัติการทางการเงิน (FATF -Financial Action Task Force) ให้เป็นไปตามมาตรฐานระหว่างประเทศเกี่ยวกับการต่อสู้กับการฟอกเงินและการเงินเพื่อก่อการร้าย
         พระคุณเจ้าอันตวน คามิยิลี (Monsignor Antoine Camilleri กล่าว "สันตะสำนักและนครรัฐวาติกันใช้รายงานความคืบหน้ายืนยันความพยายามอย่างมีนัยสำคัญเพื่อเสริมสร้างกรอบงานทางกฎหมายและระดับสถาบันง. ภายใต้สำนักเลขาธิการเพื่อกิจการต่างประเทศ,หัวหน้าคณะผู้แทนของสันตะสำนักและนครรัฐวาติกันเพื่อความโปร่งใสทางการเงิน “สันตะสำนักมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะปรับปรุงการนำมาตรการที่จำเป็นทั้งหมดไปสู่ภาคปฏิบัติ ในการสร้างระบบงานที่ดีและยั่งยืน มุ่งสู่การป้องกันและต่อสู้กับอาชญากรรมทางการเงิน."
          เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของขั้นตอนความโปร่งใส, สำนักเลขาธิการด้านความโปร่งใสจะตีพิมพ์รายงานความคืบหน้าฉบับสมบูรณ์ และเผยแพร่ทางเว็บไซท์ในวันพฤหัสบดี:
         ในระดับกฎหมายและจากผลลัพธ์อันสำคัญตามรายงานประเมินผลร่วมลงวันที่  4 กรกฎาคม 2012, หน่วยข่าวกรองทางการเงิน ( AIF - Financial Intelligence Authority) ได้รับการส่งเสริมด้วยการแก้ไขกฎหมายที่ลงวันที่  14 ธันวาคม 2012 เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินของกระบวนการอาชญากรรมและการเงินเพื่อก่อการร้าย.นอกจากพระอัตตาณัติ (คำสั่งของพระสันตะปาปา-Motu Proprio) ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเกี่ยวกับกฎหมายอาญาลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2013, กฎหมายใหม่ครอบคลุมถึงการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการก่อการร้ายทั้งหมด ที่กำหนดไว้ในสัญญา แล้วผนวกกับสัญญาเรื่องการเงินเพื่อก่อการร้าย และวิธีใหม่ที่จะจัดการกับความผิดกฎหมายแพ่งของบุคคลตามกฎหมายที่เกิดจากความผิดทางอาญาด้วย. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โครงการที่ทันสมัยเกี่ยวกับการใช้วิธีอายัดทรัพย์และจับกุม. คำสั่งของพระสันตะปาปา( Motu Proprio) ขยายอำนาจถึงอำนาจศาลแห่งนครรัฐวาติกันเกี่ยวกับการละเมิดกฏหมายทางอาญา รวมถึงการเงินเพื่อการก่อการร้ายและการฟอกเงิน- โดยเจ้าหน้าที่ของสันตะสำนักในบริบทของการปฏิบัติหน้าที่ของพวกเขา,แม้อยู่นอกดินแดนวาติกันก็ตาม
       ขั้นตอนต่อไปคือคำสั่งของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ลงวันที่  8 สิงหาคม 2013 และพระราชกฤษฎีกาลงวันที่  8 สิงหาคม 2013 เสนอบรรทัดฐานเรื่องความโปร่งใส,การกำกับดูแลและหน่วยข่าวกรองทางการเงิน,ยืนยันด้วยกฎหมายลงวันที่ 8 ตุลาคม 2013 การแนะนำบรรทัดฐานที่เกี่ยวข้องกับความโปร่งใส  การกำกับดูและหน่วยข่าวกรองทางการเงิน. พระราชบัญญัติฉบับใหม่ของสันตะสำนักและนครรัฐวาติกันเสนอระบบรวบยอดที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในการต่อสู้กับการฟอกเงินและการเงินเพื่อก่อการร้าย จะเป็นขั้นตอนต่อไป ต่อการเสริมสร้างระบบที่ต่อสู้กับการใช้ธุรกรรมทางการเงินอย่างผิดๆภายในนครรัฐวาติกัน. การนี้เกี่ยวกับความโปร่งใสทางการเงินและการกำกับดูแลและหน่วยข่าวกรองทางการเงิน,การสร้างความโปร่งใสและปฏิบัติงานให้เกิดผลอย่างจริงจังในทุกหน่วยงานของ AIF.
       คำสั่งของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2013  จะกระทำให้กรอบงานเสร็จสมบูรณ์ โดยพระองค์ทรงก่อตั้งโครงสร้างองค์กรใหม่สำหรับ AIF
               ในแง่ความสำเร็จของการดำเนินงานนั้น, ผลลัพธ์ที่สำคัญสำเร็จแล้วตามความร่วมมือระหว่างประเทศของหน่วยกำกับการเงิน.  ในเดือนกรกฎาคม 2013 , AIFเป็นที่ยอมรับในกลุ่มเอ็กมองต์  Egmont Group) และ ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงกับเบลเยี่ยม , สเปน ,สหรัฐอเมริกา, อิตาลี , สโลวีเนีย , เนเธอร์แลนด์ และ เมื่อเร็ว ๆนี้ กับเยอรมนี, และจะยังคงขยายเครือข่ายระหว่างประเทศในการต่อสู้กับการฟอกเงินและการจัดหาเงินเพื่อก่อการร้าย.
       เกี่ยวกับกระบวนการการตรวจสอบและกระบวนการ ฟื้นฟูภายในสถาบันภายใต้การกำกับดูแลของ AIF,การวิเคราะห์ความโปร่งใสทางการเงินเน้นการตรวจสอบ เบื้องต้นของฐานข้อมูลลูกค้าของ สถาบันกรอบความร่วมมือเศรษฐกิจ (Istituto per le Opere di Religione ( IOR ) สรุปเมื่อปลายปี 2012. การยอมรับการตรวจสอบในเชิงลึกของการบันทึกเกี่ยวกับลูกค้าและการแก้ไข, รวมถึงการวิเคราะห์การทำธุรกรรม, ตามผลการวิจัยของขั้นตอนแรกนี้ และภายใต้การกำกับดูแลของ AIFที่จะเริ่มงานในช่วงต้น ปี 2013. นอกจากนี้ ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า IOR  มีนิยามใหม่สำหรับประเภทของลูกค้าที่รับบริการของ IOR
         ในความสัมพันธ์กับการทำงานของระบบการรายงานสำหรับการต่อสู้กับการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินเพื่อการก่อการร้าย, เนื่องจากการใช้รายงานการประเมินผลร่วม, สังเกตจากแนวโน้มที่ต่อเนื่องของรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยจากรายงานทั้งหมด, พร้อมด้วยการเพิ่มขึ้นในปี 2013.  มีการตรวจสอบตามรายงานของธุรกรรมน่าสงสัยและคำสั่งที่ถูกละเลยทิ้งไว้.   เนื่องจากขั้นตอนการฟื้นฟูและกระบวนการตรวจสอบธุรกรรมที่น่าสงสัย ที่ได้รับการปรับปรุง   ที่AIFได้บันทึกไว้.

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันศุกร์ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 18:1-19:42) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสดังนี้แล้ว ก็เสด็จไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ข้ามห้วยขิดโรน ที่นั่นมีสวนแห่งหนึ่ง พระองค์เสด็จเข้าไปพร้อมกับบรรดาศิษย์ ยูดาสผู้ทรยศรู้จักสถานที่นั้นด้วย เพราะพระองค์เคยทรงพบกับบรรดาศิษย์ที่นั่นบ่อยๆ ยูดาสนำกองทหารและยามรักษาพระวิหารที่บรรดาหัวหน้าสมณะ...
วันพฤหัสบดี สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 13:1-15) ก่อนวันฉลองปัสกา พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าถึงเวลาแล้วที่จะทรงจากโลกนี้ไปเฝ้าพระบิดา พระองค์ทรงรักผู้ที่เป็นของพระองค์ซึ่งอยู่ในโลกนี้ พระองค์ทรงรักเขาจนถึงที่สุด ระหว่างการเลี้ยงอาหารค่ำ ปีศาจดลใจยูดาสอิสคาริโอทบุตรของซีโมนให้ทรยศต่อพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงทราบว่าพระบิดาประทานทุกสิ่งไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์แล้ว และทรงทราบว่าพระองค์ทรงมาจากพระเจ้าและกำลังเสด็จกลับไปหาพระเจ้า จึงทรงลุกขึ้นจากโต๊ะ...
วันพุธ สัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ เทศกาลมหาพรต พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมัทธิว (มธ 26:14-25) เวลานั้น คนหนึ่งในบรรดาอัครสาวกสิบสองคน ชื่อ ยูดาส อิสคาริโอท ไปพบบรรดาหัวหน้าสมณะ ถามว่า “ถ้าข้าพเจ้ามอบเขาให้ท่าน ท่านจะให้อะไรแก่ข้าพเจ้า”...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อคำสอน เทศกาลมหาพรตและปัสกา
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง เทศกาลมหาพรตและปัสกา กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้ เทศกาลมหาพรตและปัสกา E-book...
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อคำสอน อัครสาวก 12 องค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อัครสาวก 12 องค์ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง ศีลศักดิ์สิทธิ์ 7 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อคำสอน เรื่องพระบัญญัติ 10 ประการ
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง พระบัญญัติ 10 ประการ กิจกรรมที่ 1 แผนภูมิความรู้...

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

212. มื้ออาหารของพระเยซูเจ้ากับเรามีชื่อว่าอะไรบ้าง และหมายความว่าอะไร มีชื่อแตกต่างกันที่ชี้บอกถึงความมั่งคั่งอย่างไม่อาจหยั่งถึงได้ของธรรมล้ำลึกนี้ คือ การบูชาศักดิ์สิทธิ์ มิสซา เครื่องบูชาศักดิ์สิทธิ์ของพิธีบูชาขอบพระคุณ อาหารค่ำขององค์พระผู้เป็นเจ้า การบิปัง การชุมนุมศีลมหาสนิท การรำลึกถึงพระทรมาน...
211. ศีลมหาสนิทสำคัญอย่างไรสำหรับพระศาสนจักร การเฉลิมฉลองศีลมหาสนิท เป็นหัวใจของชุมชนคริสตชน ในศีลมหาสนิทพระศาสนจักรกลายเป็นพระศาสนจักร (1325) เราไม่ได้เป็นพระศาสนจักรเพราะเรากลมเกลียวกัน หรือเป็นเพราะเราสิ้นสุดในชุมชนวัดเดียวกัน แต่เนื่องจากในศีลมหาสนิทเราได้รับพระกายของพระคริสตเจ้า และเราถูกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้นในพระกายของพระคริสตเจ้า 126,217 ในศีลมหาสนิทเรากลายเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าเหมือนกับอาหารเป็นหนึ่งเดียวกับร่างกาย...
210. พระคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทอย่างไร “ข้าพเจ้าได้รับสิ่งใดมาจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้าพเจ้าก็ได้มอบสิ่งนั้นต่อให้ท่าน คือในคืนที่ทรงถูกทรยศนั้นเอง พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้าทรงหยิบปัง ขอบพระคุณ แล้วทรงบิออก ตรัสว่า “นี่คือกายของเราเพื่อท่านทั้งหลาย จงทำการนี้เพื่อระลึกถึงเราเถิด” เช่นเดียวกัน...

กิจกรรมพระคัมภีร์

ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา
อย่านำฉันลงมา เรื่อง การดูหมิ่น พระคัมภีร์ โรม 12:16 ภาพรวม เด็กๆ สร้างคนด้วยไม้จิ้มฟัน และเรียนรู้ว่า การดูหมิ่นทำให้ผู้อื่นเจ็บปวดอย่างไร อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน ปากกาเส้นใหญ่ กาว และแถบกาว ประสบการณ์ แบ่งเด็กเป็นกลุ่มๆ ละ 3-4 คน แจกไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน...

ประมวลภาพกิจกรรม

ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
โครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม
🤖 TRV. Innovation Fair 2023 🤖 วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2024 ทีมคำสอนสัญจร ได้มีโอกาสไปออกร้านจำหน่ายศาสนภัณฑ์ และออกบูธจัดกิจกรรมคำสอน ร่วมกับฝ่ายจิตตาภิบาล โรงเรียนไตรราชวิทยา ในโครงการตลาดนัดวิชาการ ไตรราชวิทยา ก้าวหน้าสู่ห้องเรียนนวัตกรรม ประธานในพิธี บาทหลวงเอกรัตน์...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ พระสัญญาของพระเจ้า
ถ้าครุ่นคิดถึงความวุ่นวายก็จะพบแต่ความสิ้นหวัง จงมอบความวุ่นวายไว้กับพระเจ้า แล้วท่านจะพบชัยชนะ "จงวางใจในพระยาห์เวห์สุดจิตใจ อย่าเชื่อมั่นเพียงความรอบรู้ของตน จงระลึกถึงพระองค์ในทุกทางของลูก และพระองค์จะทรงทำให้ทางเดินของลูกราบรื่น" (สภษ 3:5)
วงล้อ
ทุกๆ คนล้วนแสวงหาความสุข และอยากจะพบความสุข จะมีสักกี่คนที่พบความสุขแท้ วงล้อ ความสุขแท้จากพระคัมภีร์ เป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งที่จะทำให้ท่านค้นพบความสุขแท้ ท่านจะได้รับข้อความดีๆ ที่ให้คำแนะนำ และจะพบกับพระวาจาของพระเจ้าจากพระคัมภีร์เล่มต่างๆ...

บทภาวนา (กิจกรรม)

การภาวนาคืออะไร
การภาวนาคืออะไร เป็นการยกจิตใจและดวงใจขึ้นหาพระเจ้า หรือเป็นการร้องขอสิ่งที่ดีจากพระเจ้า บ่งบอกถึงความสัมพันธ์ที่แสดงความรักของลูกๆของพระเจ้ากับพระบิดา...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...
22 กุมภาพันธ์  ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก
วันที่ 22 กุมภาพันธ์ ฉลองธรรมาสน์นักบุญเปโตรอัครสาวก (Chair of Saint Peter, the Apostle, feast) "เราบอกท่านว่า...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
7603
15753
61459
256729
326718
35694233
Your IP: 35.173.178.60
2024-03-29 06:43

สถานะการเยี่ยมชม

มี 537 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์