แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

สารของสมเด็จพระสันตะปาปาสำหรับวันเยาวชนโลกครั้งที่  28


นครวาติกัน, 16 พฤศจิกายน 2012 (VIS)


    "ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา” (มธ 28.16) เป็นหัวข้อจากสารของสมเด็จพระสันตะปาปาสำหรับวันเยาวชนโลกครั้งที่  28  ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล เดือนกรกฎาคม 2013 ข้อความที่คัดจากฉบับภาษาอังกฤษดังต่อไปนี้

    “ก่อนสิ่งอื่นใด ข้าพเจ้าขอเชิญพวกท่านมาร่วมงานที่สำคัญนี้. พระรูปของพระคริสตเจ้าพระผู้ไถ่ที่มองเมืองหลวงของประเทศบราซิล ที่เป็นสัญลักษณ์ที่บอกเราได้. พระคริสตเจ้าที่ทรงอ้าพระกรเป็นสัญลักษณ์ของความเต็มพระทัยที่จะโอบกอดทุกคนที่มาหาพระองค์ และดวงพระทัยของพระองค์ที่แสดงถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์สำหรับทุกคนและแต่ละคน. ขอพวกท่านได้รับการดึงดูดให้มีประสบการณ์ในการพบปะกับพระเยซูคริสตเจ้า! ประสบการณ์การพบปะพร้อมกับหนุ่มสาวอื่น ๆ ที่จะมาพบปะกันที่เมืองริโอ เดอ จาเนโรในวันเยาวชนโลกคราวหน้า!  จงยอมรับความรักของพระคริสตเจ้า  แล้วท่านจะเป็นพยานที่จำเป็นยิ่งต่อโลกของเรา "

1. การเรียกอย่างเร่งด่วน

    "ประวัติศาสตร์ที่แสดงให้เห็นว่าหนุ่มสาวมากแค่ไหน ที่มอบตัวเองเป็นของขวัญด้วยใจกว้าง,  ทำให้เป็นผลงานที่ยิ่งใหญ่ในพระอาณาจักรของพระเจ้าและการพัฒนาของโลกนี้ได้ด้วยการประกาศพระวรสาร.  พวกเขานำข่าวดีเกี่ยวกับความรักของพระเจ้าอย่างกระตือรือร้น  ซึ่งปรากฏให้เห็นในพระคริสตเจ้า พวกเขาใช้วิธีการและความเป็นไปได้ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งด้อยกว่าเรามากกว่าความกระตือรือร้นของคนในปัจจุบัน,...ทุกวันนี้ คนหนุ่มสาวจำนวนมากตั้งคำถามอย่างจริงจังว่า ชีวิตเป็นสิ่งที่ดีและหาเวลายากที่จะค้นหาวิธีดำเนินชีวิตของพวกเขา. โดยทั่วไปแล้ว คนหนุ่มสาวมองความยากลำบากของโลกของเราและถามตัวเองว่า.. มีอะไรที่ฉันสามารถทำบ้าง  แสงแห่งความเชื่อส่องมายังความมืดนี้. แสงนี้ช่วยเราให้เข้าใจว่า ชีวิตมนุษย์ล้ำค่าเพราะเราแต่ละคนคือผลของความรักของพระเจ้า. พระเจ้าทรงรักแต่ละคน แม้ผู้ที่ตีตัวออกห่างหรือทิ้งพระองค์แล้วก็ตาม  พระเจ้ายังทรงรอคอยพวกเขาอย่างเพียรทน. แท้จริง พระเจ้าให้ประทานพระบุตรให้สิ้นพระชนม์และกลับคืนพระชนมชีพอีกเพื่อทรงปลดปล่อยเราให้เป็นอิสระจากบาปอย่างสิ้นเชิง

    "ขณะที่พระศาสนจักรยังคงสืบสานงานประกาศพระวรสาร และยังพี่งพาพวกท่าน.... พวกท่านเป็นธรรมทูตแรกของคนร่วมสมัยของพวกท่าน ตอนท้ายของการประชุมสังคายนาวาติกันที่สองที่เรากำลังฉลองครบรอบห้าสิบปีนี้ – สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ผู้รับใช้ของพระเจ้าทรงส่งสารวันเยาวชนโลก...ความว่า  “จงสร้างโลกที่ดีกว่าที่เป็นอยู่นี้ด้วยความกระตือรือร้น. คำเชื้อเชิญนี้ยังคงเหมาะกับเวลา. เรากำลังผ่านช่วงเวลาพิเศษหนึ่งของประวัติศาสตร์. ความก้าวหน้าทางเทคนิคได้ให้เป็นไปได้ที่ไม่ได้คาดหวังสำหรับปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้คนกับชาติต่างๆ.  แต่โลกาภิวัตน์ของความสัมพันธ์เหล่านี้จะเป็นเชิงบวกและช่วยโลกให้เติบโตในมนุษยธรรม ถ้าโลกมีพื้นฐานบนความรักมากกว่าแนวคิดวัตถุนิยม. ความรักเป็นสิ่งเดียวที่สามารถเติมเต็มหัวใจและนำผู้คนมารวมกัน. พระเจ้าคือองค์ความรัก.  เมื่อเราลืมพระเจ้า เราจะสูญเสียความเชื่อและไม่สามารถที่จะรักคนอื่น นั่นคือเหตุผลที่จำเป็นต้องยืนยันการประทับอยู่ของพระเจ้าเพื่อว่าคนอื่นจะได้มีประสบการณ์นี้ด้วย.  ความรอดของมนุษยชาติขึ้นอยู่กับสิ่งนี้เช่นเดียวกับความรอดของเราแต่ละคนด้วย"

2. การเป็นสาวกของพระเยซูคริสตเจ้า

    "กระแสเรียกการเป็นธรรมทูตมาถึงพวกท่านด้วยเหตุผลอื่นด้วย เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการเดินทางส่วนบุคคลของเราในความเชื่อ .... เมื่อท่านประกาศพระวรสาร  ท่านเองที่เติบโตขณะที่ท่านหยั่งรากในพระคริสตเจ้า และมีวุฒิภาวะเยี่ยงคริสตชน. การผูกมัดตนเยี่ยงธรรมทูตเป็นมิติที่มีความจำเป็นของความเชื่อ.  เราไม่สามารถเป็นผู้มีความเชื่อที่แท้จริงได้ถ้าเราไม่ประกาศพระวรสาร"

    "การเป็นธรรมทูตหมายถึงอะไร เหนือสิ่งอื่นใด หมายถึงการเป็นศิษย์ของพระคริสตเจ้า. หมายถึงการฟังคำเชื้อเชิญให้ติดตามพระองค์อีกครั้งหนึ่งและมองไปที่พระองค์ .... ข้าพเจ้าขอสนับสนุนให้ท่านคิดถึงพระพรที่ท่านได้รับจากพระเจ้า เพื่อท่านสามารถส่งพระพรนั้นไปสู่ผู้อื่นต่อไป.  จงเรียนรู้ที่จะอ่านประวัติส่วนตัวของท่านอีกครั้ง. จงสำนึกในมรดกที่น่าประหลาดใจที่ชนรุ่นก่อนส่งผ่านมายังท่าน.... ขอให้เราอย่าลืมว่า เรามีการเชื่อมโยงในห่วงโซ่ที่ดีของผู้ชายและผู้หญิงที่ได้ส่งความจริงแห่งความเชื่อและผู้ที่ขึ้นอยู่กับเรา ที่จะผ่านมันไปให้ผู้อื่น. การเป็นธรรมทูตควรรู้เกี่ยวกับมรดกนี้ ซึ่งเป็นความเชื่อของพระศาสนจักร. จำเป็นที่จะรู้ว่าท่านเชื่อสิ่งใด  เพื่อว่าท่านจะสามารถประกาศเรื่องนี้"

3.จงไป!
    “พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์ไปกระทำพันธกิจด้วยพระบัญชาว่า "ท่านทั้งหลายจงไปสั่งสอนข่าวดีแก่นานาชาติ ใครที่เชื่อและได้รับศีลล้างบาปจะรอด” การประกาศพระวรสารแก่ผู้อื่นและทำให้พวกเขาทราบว่า ข่าวดีคือบุคคลหนึ่ง นั่นคือพระเยซูคริสตเจ้า .... ยิ่งเรารู้จักพระเยซู
คริสตเจ้ามากขึ้น เรายิ่งต้องการสนทนาเกี่ยวกับพระองค์มากขึ้น. ยิ่งเราสนทนากับพระองค์มากขึ้น เราก็ยิ่งต้องการพูดเกี่ยวกับพระองค์มากขึ้นยิ่งพระองค์ทรงชนะเรา เราก็ยิ่งต้องการดึงคนอื่นไปหาพระองค์. ดังนั้น เป็นพระจิตแห่งความรักที่ทรงเป็นพลังผลักดันอยู่เบื้องหลังพันธกิจของเรา. พระจิตทรงเร่งเร้าเราให้ออกจากตัวเองและ "ออกไป" ประกาศพระวรสาร. เยาวชนที่รัก จงปล่อยให้พลังแห่งความรักของพระเจ้านำพาพวกท่าน. จงปล่อยให้ความรักนั้นชนะความโน้มเอียงที่จะปิดตัวในโลกของตัวเองด้วยปัญหาของท่านเองและอุปนิสัยของท่านเอง "

4 .จงรวบรวมนานาชาติ
    "พระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพทรงส่งสาวกของพระองค์ไปเป็นพยานถึงการประทับที่เปี่ยมด้วยความรอดของพระองค์ต่อนานาชาติ เพราะพระเจ้าทรงความรักล้นเหลือ ทรงพระประสงค์ให้ทุกคนได้รับความรอดและไม่มีใครที่สูญเสียเลย....จง เปิดตาของท่านและมองไปรอบ ๆ ท่าน .... 'นานาชาติ' ที่เราได้รับเชิญให้ไปพบไม่เป็นเพียงชาติอื่นๆในโลกเท่านั้น แต่พวกเขายังอยู่ในพื้นที่ต่างๆ ในชีวิตของเราด้วย ได้แก่ ครอบครัวของเรา  ชุมชนของเรา สถานศึกษาของเรา และที่ทำงานของเรา กลุ่มเพื่อน ๆ และสถานที่ที่เราใช้เวลาว่าง. การประกาศพระวรสารหมายถึงทุกพื้นของชีวิตของเราโดยไม่มีข้อยกเว้น "

    "ข้าพเจ้า ปรารถนาที่จะเน้นย้ำสองพื้นที่ที่ธรรมทูตผูกมัดตนด้วย เพราะมีความจำเป็นมากกว่าที่อื่น.... พื้นที่แรกก็คือ ด้านการสื่อสารทางสังคมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกของอินเทอร์เน็ต .... โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มีอิทธิพลต่อเยาวชน ที่ชอบใช้เป็นวิธีการใหม่ของการสื่อสาร เพื่อรับผิดชอบในการประกาศพระวรสารเกี่ยวกับ “ทวีปแห่งดิจิตอล”
    ประการที่สอง คือ เรื่องการเดินทางและการย้ายถิ่น. ปัจจุบันนี้ เยาวชนเดินทางมากขึ้น หลายครั้ง เพื่อไปเรียนหรือทำงาน และความเพลิดเพลิน. ข้าพเจ้ายังคิดถึงขบวนการของการย้ายถิ่นของผู้คนเรือนล้าน บ่อยครั้งเป็นเยาวชนที่เดินทางไปภูมิภาคหรือประเทศอื่นๆเพื่อเหตุผลด้านการเงินและสังคม. ณ ที่นี้ด้วยที่เราสามารถหาโอกาสต่างๆที่จะแบ่งปันพระวรสาร”

5.ทำให้พวกเขาเป็นศิษย์
    "การประกาศพระคริสตเจ้าไม่เป็นเพียงเรื่องของคำพูดเท่านั้น  แต่ยังเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับทั้งชีวิตทั้งหมดของคน และการตีความสัญญาณแห่งความรัก. เป็นความรักที่พระเยซูคริสตเจ้าได้หลั่งไหลเข้ามาในหัวใจของเราซึ่งทำให้เราเป็นผู้ประกาศพระวรสาร.  ดังนั้น ความรักของเราต้องคล้ายคลึงกับความรักของพระคริสตเจ้ามากขึ้น. เราควรได้รับการตระเตรียม เหมือนชาวสะมาเรียผู้อารี ที่เอาใจใส่คนที่พบปะ ที่จะฟัง ที่จะเข้าใจและเพื่อช่วยเหลือ. ด้วยวิธีนี้ เราสามารถนำผู้ที่กำลังแสวงหาความจริงและความหมายในชีวิตที่มุ่งสู่บ้านของพระเจ้า, พระศาสนจักรซึ่งให้ความหวังและความรอด... วิธีการหลักที่เราต้อง  “ทำให้พวกเขาเป็นศิษย์”โดยการรับศีลล้างบาปและการสอนคำสอน.  สิ่งนี้หมายถึงการนำผู้คนที่เรากำลังประกาศพระวรสารอยู่ ให้ไปพบปะกับพระคริสตเจ้าผู้ทรงพระชนม์ ซึ่งอยู่เหนือพระวาจาของพระองค์และศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ. ด้วยวิธีนี้ พวกเขาสามารถเชื่อในพระองค์  พวกเขาสามารถรู้จักพระเจ้าและดำเนินชีวิตในพระหรรษทาน...จงขอความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า เพื่อพระจิตเจ้าจะแสดงวิธีที่จะรู้จักและรักพระคริสตเจ้าอย่างเต็มที่และมีความคิดสร้างสรรค์ในการแพร่พระวรสาร"

6. จงมั่นคงในความเชื่อ
     "เมื่อใดก็ตามที่ท่านรู้สึกว่าตนเองไม่ดีพอ ไม่มีความสามารถและอ่อนแอในการประกาศพระวรสารและการเป็นพยานถึงความเชื่อได้ , อย่ากลัวเลย. การประกาศพระวรสารไม่ได้เป็นความคิดริเริ่มของเรา และไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถของเรา. แต่เป็นการตอบรับที่ซื่อสัตย์และเชื่อฟังต่อการเรียกของพระเจ้า และดังนั้นจึง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอำนาจของเรา แต่ขึ้นอยู่กับพระพลานุภาพของพระเจ้า ...ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าขอให้พวกท่านสวดภวนาและรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ. การประกาศพระวรสารที่แท้จริงเกิดจากการภาวนาและได้รับการค้ำจุนด้วยคำภาวนา  ก่อนอื่น เราต้องสนทนากับพระเจ้า เพื่อที่จะสามารถ พูดเกี่ยวกับพระองค์.... ค้นหาน้ำพุแห่งชีวิตของท่านในศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นน้ำพุแห่งชีวิตความเชื่อของคริสตชนความเชื่อและเป็นพยานถึงพระคริสตเจ้า ....การรับศีลแห่งการคืนดีบ่อยๆ. จงพยายามรับศีลกำลังเพราะคล้ายกับศีลมหาสนิท ที่เป็นศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งพันธกิจ เพราะให้พลังและความรักของพระจิตเพื่อยืนยันความเชื่อโดยปราศจากความกลัว. ข้าพเจ้าขอแนะนำท่านให้ร่วมพิธีนมัสการศีลมหาสนิท”

    "ถ้าท่านทำตามเส้นทางนี้ พระคริสตเจ้าเองจะประทานความสามารถแก่ท่านที่จะซื่อสัตย์ต่อพระวาจาและเป็นพยานที่ซื่อสัตย์และกล้าหาญถึงพระองค์. หลายครั้ง ท่านจะได้รับการเรียกให้พิสูจน์ความเพียรของท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้าด้วยการถูกปฏิเสธหรือการคัดค้าน. ในบางพื้นที่ของโลก พวกท่านบางคนทนทุกข์จากข้อเท็จจริงที่ว่า ท่านไม่สามารถเป็นพยานถึงความเชื่อในพระเยซูเจ้าในที่สาธารณะเนื่องจากขาดเสรีภาพทางศาสนา. บางคนใช้ชีวิตของพวกเขาให้สมกับเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร. ข้าพเจ้าขอให้พวกท่านยืนหยัดในความเชื่อ มั่นใจว่า พระคริสตเจ้าประทับอยู่ข้างพวกท่านในขณะที่พวกท่านถูกประจญ”

7. พร้อมกับพระศาสนจักรทั้งหมด
    "ท่านต้องการพระศาสนจักร ถ้าท่านยังคงยืนหยัดในการยืนยันความเชื่อคริสตชนในทุกที่ที่ท่านจะถูกส่งไป.  ไม่มีใครสามารถเป็นพยานถึงพระวรสารอย่างเดียว. พระเยซูเจ้าทรงส่งศิษย์ของพระองค์ไปทำงานร่วมกัน.... เรามักกล่าวคำพยานในฐานะ ที่เราเป็นสมาชิกของประชาคมคริสต์ และเราต้องทำให้พันธกิจของเราเกิดผลอาศัยเอกภาพในพระศาสนจักร. เพราะโดยเอกภาพและความรักที่มีต่อกันที่จะทำให้คนอื่น รู้ว่าเราเป็นศิษย์ของพระเยซูคริสตเจ้า "

8. “ข้าแต่พระเจ้า ข้าพระองค์อยู่นี่”
    "ข้าพเจ้าขอให้ทุกคนฟังการเรียกของพระเยซูเจ้าจากก้นบึ้งของหัวใจ พระองค์ทรงเรียกให้ประกาศพระวรสาร. ขณะที่เป็นรูปปั้นใหญ่โตของพระเยซูคริสตเจ้า พระมหาไถ่ในเมือง ริโอ เดอจาเนโรแสดงถึงดวงพระทัยที่เผยออกด้วยความรักสำหรับแต่ละคนและทุกคน และพระกรที่อ้ากว้าง เข้าถึงทุกคน. จงเป็นตัวของตัวเองในพระทัยและพระกรของพระเยซูเจ้า!  จงออกไปและเป็นพยานถึงความรักของพระองค์!  จงเป็นธรรมทูตรุ่นใหม่ ถูกความรักเร่งเร้าด้วยความรักและเปิดรับทุกคน "

    "ข้าพเจ้าเรียกร้องเยาวชนทั่วโลกครั้งนี้  เป็นเสียงสะท้อนพิเศษสำหรับพวกท่าน เยาวชนแห่งละตินอเมริกันที่รัก!  ระหว่างการประชุมใหญ่ครั้งที่ 5 ของสภาพระสังฆราชของบรรดาพระสังฆราชละติน
อเมริกัน ใน Aparecida ปี ค.ศ. 2007, บรรดาพระสังฆราชเริ่ม “พันธกิจระดับทวีป”. เยาวชนเป็นประชากรส่วนใหญ่ของทวีปอเมริกาใต้และพวกเขาเป็นทรัพยากรที่สำคัญและมีคุณค่าสำหรับพระศาสนจักรและสังคม .... จงส่งผ่านความกระตือรือร้นของความเชื่อของท่านสู่คนร่วมสมัยของพวกท่านจากทั่วโลก!"

รำพึงพระวาจาประจำวัน

วันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา (ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร) พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญมาระโก (มก 16:15-20) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปทั่วโลก ประกาศข่าวดีให้มนุษย์ทั้งปวง ผู้ที่เชื่อและรับศีลล้างบาปก็จะรอดพ้น ผู้ที่ไม่เชื่อจะถูกตัดสินลงโทษ...
วันพุธ สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 12:44-50) เวลานั้น พระเยซูเจ้าตรัสเสียงดังว่า “ผู้ที่เชื่อในเรา ไม่ได้เชื่อในเราเท่านั้น แต่ยังเชื่อในพระองค์ผู้ทรงส่งเรามาด้วย ผู้ที่เห็นเรา ก็เห็นพระองค์ผู้ทรงส่งเรามา เราเข้ามาในโลกเป็นแสงสว่าง...
วันอังคาร สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลปัสกา พระวรสารตามคำบอกเล่าของนักบุญยอห์น (ยน 10:22-30) เวลานั้นเป็นเทศกาลฉลองพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม และเป็นฤดูหนาว พระเยซูเจ้าทรงพระดำเนินอยู่ในพระวิหารที่เฉลียงซาโลมอน ชาวยิวมาล้อมพระองค์ไว้ ทูลว่า “ท่านจะปล่อยให้ใจของพวกเราสงสัยอยู่นานเท่าใด ถ้าท่านเป็นพระคริสตเจ้า ก็จงบอกพวกเราให้ชัดเจนเถิด”...

Don't be afraid

E-Book แผนกคริสตศาสนธรรม อัคสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

สื่อการสอน เกมคำสอน เกมพระคัมภีร์ ออนไลน์

สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
สื่อการสอน คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ
คุณค่าพระวรสาร 21 ประการ สำหรับอัตลักษณ์การศึกษาคาทอลิก คุณค่าพระวรสาร คือ คุณค่าที่พระเยซูเจ้าสั่งสอน และเจริญชีวิตเป็นแบบอย่างแก่บรรดาสานุศิษย์และประชาชน...
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง อุปมาของพระเยซูเจ้า
อุปมาเป็นเรื่องราวสั้นๆ ชวนคิด ที่พระเยซูเจ้าทรงเล่าให้ประชาชนฟัง เพื่อสอนพวกเขาเกี่ยวกับพระเจ้าและหนทางไปสวรรค์
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง "คำสอนของพระเยซูเจ้า"
สื่อการเรียนการสอน เรื่อง
แผนภูมิความรู้ ความสอนของพระเยซูเจ้า ความเชื่อและการรับศีลล้างบาป ความสุขแท้จริง การเป็นแบบอย่างที่ดี การรักศัตรู การภาวนา ความไว้วางใจในพระเจ้า...
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป V. 2023
ดาวน์โหลดแผ่นพับ 5 ขั้นตอนของการรับศีลอภัยบาป .pdf

คำสอนสำหรับเยาวชน YOUCAT

222. อาจโปรดศีลมหาสนิทให้กับผู้ที่มิใช่คริสตชนด้วยหรือ ศีลมหาสนิท เป็นการแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระกายของพระคริสตเจ้า การเป็นของพระศาสนจักรคาทอลิก บุคคลนั้นต้องได้รับศีลล้างบาปในพระศาสนจักร มีส่วนร่วมในความเชื่อของพระศาสนจักร ดำเนินชีวิตร่วมกันกับพระศาสนจักร จะเป็นความขัดแย้งกันถ้าพระศาสนจักรจะเชิญผู้ที่ยังไม่มีส่วนร่วมในความเชื่อ และยังไม่ดำเนินชีวิตตามพระศาสนจักรเข้ามารับศีลมหาสนิท จะเป็นความเสียหายของความน่าเชื่อถือของเครื่องหมายแห่งศีลมหาสนิท (1398...
221. ศีลมหาสนิทเปลี่ยนแปลงเราอย่างไร ทุกครั้งที่รับศีลมหาสนิทยิ่งทำให้ฉันเป็นหนึ่งเดียวกับพระคริสตเจ้าได้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ทำให้ฉันเป็นสมาชิกที่มีชีวิตชีวาของพระกายพระคริสตเจ้า ฟื้นฟูพระหรรษทานที่ฉันได้รับในศีลล้างบาป และศีลกำลัง และสร้างป้อมปราการให้ฉันในการต่อสู้กับบาป (1391-1397,1416)
220. ในการรับศีลมหาสนิทต้องเตรียมตัวอย่างไร ผู้ที่ต้องการรับศีลมหาสนิทต้องเป็นคาทอลิก ถ้าเขามีบาปหนักในมโนธรรมของเขา สิ่งแรกคือเขาต้องไปสารภาพบาป ก่อนเข้าไปสู่พระแท่นผู้นั้นควรคืนดีกับเพื่อนบ้านของตน (389 , 1417) จนกระทั่งเมื่อไม่กี่ปีก่อน ในภาคปฏิบัตินั้นจะรับประทานอะไรไม่ได้เลยอย่างน้อย 3...

กิจกรรมพระคัมภีร์

เดินตามกฎ
เดินตามกฎ
เดินตามกฎ เรื่อง กฎต่างๆ พระคัมภีร์ โยชูวา 1:7-8 ภาพรวม เด็กๆ ปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในเกม และเรียนรู้ถึงคุณค่าของการปฏิบัติตามกฎต่างๆ ในชีวิต อุปกรณ์ ปากกาเส้นใหญ่สีดำ เทปแถบกาว และกระดาษสีแดง 5 แผ่น สีเขียว 10 แผ่น วาดเครื่องหมายหยุดไว้บนกระดาษสีแดงแต่ละแผ่น และวาดลูกศรลงบนกระดาษสีเขียวแต่ละแผ่น ประสบการณ์ ให้เด็กๆ...
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม
ดูซิ เห็นไหม เรื่อง ยืนยันต่อผู้อื่น พระคัมภีร์ สุภาษิต 16:24 ภาพรวม เด็กๆ พบสิ่งดีในผู้อื่นจากการเรียนรู้จักสิ่งดีในตนเอง อุปกรณ์ ทอฟฟี่ ดินสอ การ์ด 3 x 5 นิ้ว (2 เท่าของจำนวนเด็ก) ประสบการณ์ บอกเด็กๆ ว่าเรากำลังมองหาความดีในผู้อื่น ครูแจกดินสอและกระดาษการ์ด 3...

ประมวลภาพกิจกรรม

พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
พิธีเอฟฟาธา ฟื้นผู้จิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ปี 2024
🙏 "เอฟฟาธา แปลว่า จงเปิดเถิด" 🙏 วันเสาร์ที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 2024 แผนกคริสตศาสนธรรมอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ได้จัด "พิธีเอฟฟาธา" และฟื้นฟูจิตใจผู้เตรียมเป็นคริสตชน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ บางรัก และห้องประชุมชั้นใต้ดิน (สำนักมิสซัง) ในกฤษฎีกาสมัชชาใหญ่ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย...
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
ค่ายคำสอนลูกแม่พระ ปี 2024
🎊 “ท่องโลกพระคัมภีร์”🎊 วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม 2024 ทีมคำสอนสัญจรได้ไปกิจกรรมพิเศษของค่ายคำสอนลูกแม่พระ ให้กับเด็กนักเรียนคำสอน วัดแม่พระฟาติมาดินแดง กว่า 50 คน ในหัวข้อ “ท่องโลกพระคัมภีร์” วันนี้ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของพระคัมภีร์ตั้งแต่พันธสัญญาเดิมเรื่อยมาจนถึงพันธสัญญาใหม่ ผ่านทางวีดีโอ ควบคู่ไปกับการเติมคำในช่องว่าง และยังได้ทำกิจกรรมเพื่อช่วยให้จดจำชื่อหนังสือพระคัมภีร์ได้มากขึ้น...

สวดสายประคำ

สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น
สายประคำทำให้ความเชื่อเข้มแข็งขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักรคาทอลิก พระสันตะปาปาและนักบุญจํานวนมากสนับสนุนให้สวดสายประคํา เมื่อเราเริ่มเข้าใจและซาบซึ้งในสายประคําและสวดบ่อยขึ้น เราจะเห็นความหมายที่แท้จริงของการรําพึงภาวนา เราเริ่มเห็นคุณค่าว่าคําภาวนานั้นไม่เพียงแต่ถึงพระนางมารีย์...
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ
ทำไมชาวคาทอลิกจึงสวดสายประคำ (The Rosary)การสวดบทภาวนาเดียวกันซ้ำหลายๆ ครั้ง เป็นวิธีปฏิบัติในบางศาสนา เพราะคิดว่าการสวดภาวนาซ้ำไปซ้ำมาจะได้ผลดีกว่า...

ช่วงเวลาสั้นๆ กับพระเจ้า

วงล้อ
พระเจ้าตรัสอะไรกับท่านในวันนี้ พระ​วาจา​ของ​พระองค์​เป็น​โคม​ส่อง​ทาง​ของ​ข้าพ​เจ้า เป็น​แสง​สว่าง​ส่อง​ทางเดิน​ให้​ข้าพ​เจ้า (สดด 119:105) ภาวนาวอนขอความสว่างจากพระองค์ แล้วหมุนวงล้อ...
วงล้อ พระวาจาหนุนใจในเหตุการณ์ต่างๆ ของชีวิต
ในชีวิตประจำวัน เราจะพบความเศร้า ความกลัว ปัญหา ความทุกข์ยาก ความไม่สบายใจ ความรู้สึกผิด ความหดหู่ ถูกทดลอง เจ็บป่วย...

คำถามที่เด็กๆ อยากรู้เกี่ยวกับพระเจ้า

Messiah
พระเมสสิยาห์ คำว่า พระเมสสิยาห์ เป็นภาษาฮีบรูที่ใช้เรียกพระคริสต์ ซึ่งเปลว่า...
Redeemer
พระผู้ไถ่ เป็นพระนามของพระเยซูคริสตเจ้า ที่หมายถึงว่า พระองค์สิ้นพระชนม์เพื่อไถ่เราให้รอดพ้นจากบาป
tomb
อุโมงค์ฝังศพ คือสถานที่ใช้ฝังศพผู้ตาย อุโมงค์ฝังพระศพของพระเยซูเจ้านั้นมีลักษณะเป็นโพรงหิน

ประวัตินักบุญ

25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร
25 เมษายน ฉลองนักบุญมาระโก ผู้นิพนธ์พระวรสาร (St. Mark, Evangelist, feast) มีความเห็นพ้องต้องกันโดยทั่วไปว่า ชื่อของ มาระโก ที่มีกล่าวไว้ในหนังสือกิจการอัครสาวก...
25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์
วันที่ 25 มีนาคม สมโภชการแจ้งสารเรื่องพระวจนาตถ์ทรงรับสภาพมนุษย์ ( The Annunciation of the Lord, solemnity )...
19 มีนาคม  สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
วันที่ 19 มีนาคม สมโภชนักบุญโยเซฟ ภัสดาของพระนางมารีย์พรหมจารี (St. Joseph, Spouse of the Blessed Virgin...
17 มีนาคม  ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช  (St. Patrick, Bishop, memorial)
วันที่ 17 มีนาคม ระลึกถึงนักบุญปาตริก พระสังฆราช (St. Patrick, Bishop, memorial) นักบุญปาตริกเป็นนักบุญยิ่งใหญ่และเป็นองค์อุปถัมภ์ของประเทศไอร์แลนด์ ท่านเป็นบุตรชายของ Calpurnius...

CCBKK Channel

youtube1

Kamson TikTok

tiktok

Facebook CCBKK

วันละหนึ่งนาทีกับนักบุญโยเซฟ

St.Joseph 2021

คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก

ccc thai web

บทอ่านและบทมิสซา

ordomissae

พระคัมภีร์คาทอลิก

WOPTMR80W7YC0H90QTK7LZC1E1L2WM

บทเพลงศักดิ์สิทธิ์

angels-5b

วิชาคริสต์ศาสนา + จริยศึกษา

poster 2023 moral re

------------------------------------------

poster 2023 christianity re

สถิติเยี่ยมชม (22-2-2012)

วันนี้
เมื่อวานนี้
สัปดาห์นี้
เดือนนี้
เดือนที่แล้ว
ทั้งหมด
5939
9039
47097
256630
306218
36000352
Your IP: 3.145.60.166
2024-04-24 12:59

สถานะการเยี่ยมชม

มี 97 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์