แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

พระคาร์ดินัลฮอร์เก้ เบร์โจโญ่ CARDINAL BERGOGLIO ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา

นครรัฐวาติกัน, 13 มีนาคม 2013 (VIS)

pope francis 1พระคาร์ดินัลฮอร์เก้  มาริโอ เบร์โจโญ่ ฮอร์เก้ เบร์โจโญ่  Cardinal Jorge Mario Bergoglio, S.J., ได้รับเลือกสรรเป็นพระสันตะปาปา องค์ที่ 266 ของผู้สืบตำแหน่งจากนักบุญเปโตร.. พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกจากประเทศกลุ่มละตินอเมริกา เป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่มาจากคณะสงฆ์เยสุอิต และทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่เลือกพระนาม “ฟรานซิสที่ 1”
เมื่อเวลา 20.18 น. เป็นเวลา 55 นาทีหลังจากการปรากฏ “ควันสีขาว” "fumata" เมื่อเวลา 19.06 น. Jean-Louis Tauran พระคาร์ดินัลที่เป็นสังฆานุกรอาวุโส (proto-deacon) ประกาศอย่างเป็นทางการแก่ประชาชนจาก Loggia ภายนอก Hall of Blessings จากมหาวิหารวาติกัน

ต่อไปนี้เป็นคำประกาศของพระคาร์ดินัลTauran:
“ข้าพเจ้าประกาศขอประกาศแก่ท่านด้วยความชื่นชมยินดีอย่างเหลือล้นว่า
เรามีพระสันตะปาปาแล้ว;
ผู้ทรงดีเลิศและน่าเคารพยิ่งคือ พระคาร์ดินัลแห่งพระศาสนจักรนิกายโรมันคาทอลิก พระคาร์ดินัลเบร์โจโญ่ (Bergoglio) ผู้ทรงเลือกพระนามว่า “ฟรานซิส.]

ที่ประชุมลับให้ข้อสังเกตว่า ที่ประชุมที่นำไปสู่การสรรหาสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่เริ่มเมื่อวันอังคาร 12 มีนาคม, 2013 ในวัดน้อยซิสตินแห่งพระตำหนักวาติกัน, พร้อมด้วย "Extra omnes" ได้ประกาศเมื่อเวลา 17.33 น. โดยมงซินญอร์ กีโด มารินี Msgr. Guido Marini นายจารีตประจำสันตะสำนัก ตามด้วยคำสาบานของบรรดาพระคาร์ดินัลผู้มีสิทธิลงคะแนน

ควันสีดำแรกพวยพุ่งเมื่อเวลา 19.42 น.ในวันเดียวกัในวันพุธที่ 13 มีนาคม, มีควันดำเวลา 11:40 น.ในวันพุธที่ 13 มีนาคม, มีควันสีขาวเวลา19:06น.

การอวยพรของพระสันตะปาปาองค์แรกที่ใช้พระนาม “ฟรานซิส" ว่า แด่โรมและแด่โลก (Urbi et Orbi) ขณะที่ทรงปรากฏองค์ที่ระเบียง กองเกียรติยศทหารสวิสแต่งกายเต็มยศและถือเครื่องยศประจำตำแหน่งพระสันตะปาปา เดินเข้าไปในจตุรัสและวางไว้ใต้ทางเดิน ตามด้วยตัวแทนของกองทหารอิตาเลียนที่ทำกันมาตั้งแต่ 1929, ได้มีการถวายความเคารพแต่พระสันตะปาปาในโอกาสสำคัญเพื่อเป็นเครื่องหมายของการคืนดีระหว่างสันตะสำนักกับรัฐอิตาลี. วงดนตรีของสันตะสำนัก. ทันที่ที่ประชาชนได้ยินพระนามของพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ก็พากันตะโกนว่า “ฟรานเชสโก ฟรานเชสโก”

เมื่อเวลา 20.24 น. สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงปรากฏองค์ที่ทางเดินที่มีหลังคาและเปิดด้านข้าง ( Loggia) เวลา 20.24 น. ของมหาวิหารวาติกันที่สว่างไสว. ก่อนที่จะอวยพรว่า “แด่โรมและแด่โลก” ซึ่งเป็นการทักทายมหาชนที่รวมตัวกันตลอดบ่ายด้วยความหนาวเย็นและท่ามกลางสายฝน เมื่อเวลา20.24 น.ว่า “พี่น้องที่รัก สวัสดี พวกท่านทราบไหมว่า หน้าที่ของการประชุมลับเพื่อสรรหาพระสันตะปาปาคือการมอบพระสังฆราชองค์หนึ่งแก่โรม. ดูเหมือนว่าพี่น้องพระคาร์ดินัลได้เลือกข้าพเจ้าจากเกือบปลายแผ่นดินโลก  แต่เราอยู่ที่นี่! ข้าพเจ้าขอขอบใจสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่น.  ชุมชนสังฆมณฑลแห่งโรมมีพระสังฆราชแล้ว. ขอบคุณ ประการแรกและประการสำคัญที่สุด ข้าพเจ้าขอสวดภวนาเพื่อสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16. ขอให้เราสวดภาวนาเพื่อพระองค์ท่าน เพื่อองค์พระผู้เป็นเจ้าจะประทานพระพรแด่พระองค์ท่านและขอพระนางมารีย์ปกปักรักษาพระองค์ท่าน”
หลังจากที่สมเด็จพระสันตะปาปาทรงนำการสวดภาวนาบทข้าแต่พระบิดา บทวันทามารีย์ และบทพระสิริรุ่งฌรจน์แล้ว พระองค์ตรัสกับมหาชนว่า

"และตอนนี้ให้เราเริ่มต้นการเดินทางนี้บรรดาพระสังฆราช และประชาชน การเดินทางของพระศาสนจักรแห่งโรมซึ่งเป็นหนึ่งที่นำพระศาสนจักรทั้งหมดในเมตตาธรรม. เป็นการเดินทางแห่งภราดรภาพที่ไว้วางใจระหว่างเรา. ให้เราสวดภาวนาเพื่อกันและกัน ให้เราภาวนาเพื่อโลกเพื่อว่า สิ่งนี้จะเป็นภราดรภาพที่ดี. ข้าพเจ้หวังว่า การเดินทางของพระศาสนจักรที่เราเริ่มในวันนี้ และที่ผู้ช่วยพระคาร์ดินัลที่อยู่ ณ ที่นี้จะช่วยเหลือข้าพเจ้าให้สำหรับการประกาศพระวรสารของเมืองที่งดงามนี้บังเกิดผล”

“บัดนี้ ข้าพเจ้าขออวยพร ประการแรก ข้าพเจ้าขอความช่วยเหลือจากพวกท่าน ก่อนที่พระสังฆราชจะอวยพรสัตบุรุษ ข้าพเจ้าขอพวกท่านโปรดวอนขอองค์พระผู้เป็นเจ้าให้อวยพรข้าพเจ้า: คำภาวนาของสัตบุรุษเพื่อพระสังฆราชของพวกเขา. ให้เราภาวนาเงียบๆ นี่คือคำภาวนาของพวกท่านเพื่อข้าพเจ้า

"บัดนี้ ข้าพเจ้าขออวยพรพวกท่านและชาวโลกทั้งมวล และมนุษย์ผู้มีน้ำใจดี”
หลังจากสมเด็จพระสันตะปาปาทรงอวยพรแล้ว พระองค์ตรัสอีกว่า
“พี่น้องที่นัก ข้าพเจ้าขอลาไปก่อน ขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น. พรุ่งนี้ ข้าพเจ้าจะไปภาวนาต่อพระนางมารีย์ เพื่อพระนางจะปกปักรักษาทุกคนในโรม ราตรีสวัสดิ์และขอให้พักผ่อนอย่างดี.”