แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

22 พฤศจิกายน

ระลึกถึง นักบุญเซซีลีอา พรหมจารีและมรณสักขี (C.250-)

( St. Cecilia, Virgin & Martyr, memorial )

 

15118784841887

นักบุญเซซีลีอา เกิดในตระกูลขุนนางในโรม ประมาณปลายศตวรรษที่ 2 ภายใต้สมัยจักรพรรดิ อเล็กซานเดอร์ เซเวรุส ได้ถูกอบรมเลี้ยงดูแบบคริสตชน ตั้งแต่ยังเยาว์วัย เธอตัดสินใจจะเป็นโสดเพื่อเห็นแก่ความรักของพระเจ้า เธอได้จำศีล อดอาหาร ทำกิจใช้โทษบาปต่างๆ และกิจการกุศล แต่พ่อแม่เธอวางแผนการอื่นไว้สำหรับเธอ คือ จะให้เธอแต่งงานกับหนุ่มขุนนางชื่อ วาเลเรียน

 

ในตอนเย็นของวันแต่งงาน ขณะที่เพลงแต่งงานยังคงก้องดังอยู่ในหูของเธอ เธอรื้อฟื้นคำปฏิญาณว่าเธอจะเป็นพรหมจารีถวายแด่พระเจ้า เมื่อจะต้องเข้าเรือนหอ เธอรวบรวมความกล้าบอกกับเจ้าบ่าว "ฉันมีความลับจะบอกเธอ ฉันมีเทวดาของพระเจ้าเฝ้ามองฉันอยู่ ถ้าคุณสัมผัสฉันแบบชู้สาว เขาจะโกรธและคุณจะโชคร้าย แต่ถ้าคุณเคารพความเป็นพรหมจารีของฉัน เขาจะรักคุณเหมือนที่เขารักฉัน"

 

วาเลเรียน เป็นผู้ดี ยินยอมตามคำบอกของเซซีลีอา ถ้าเธอจะแสดงให้เขาเห็นเทวดา เธอตอบว่า "ถ้าคุณเชื่อในพระเจ้าเที่ยงแท้ผู้ทรงดำรงอยู่แต่เพียงผู้เดียว และรับศีลล้างบาป คุณก็จะเห็นเทวดา"

 

วาเลเรียนยอมตามนั้น เธอส่งเขาไปหาพระสังฆราช อูร์บัน (Urban) ซึ่งล้างบาปให้เขา เมื่อเขากลับมาจะแจ้งข่าวกับเธอ เขาต้องตกตะลึงเมื่อเห็นเธอสนทนาอยู่กับเทวดา เทวดามาหาเขาและวางพวงดอกไม้กุหลาบและลิลลี่เหนือศรีษะของทั้งสอง วาเลเรียนมีความเลื่อมใสจนว่าภายในไม่กี่วันต่อมา เขาและน้องชายเขาชื่อ ธิบูร์ซีอุส (Tiburtius) ซึ่งเขานำมาสู่ความเชื่อเช่นเดียวกับเขา เป็นพยานยืนยันความเชื่อโดยยอมเป็นมรณสักขี ทั้งคู่ถูกตัดศรีษะโดย อัลมาชิม (Almachim) ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการตอนนั้น เซซีลีอาให้ฝังศพของทั้งสองไว้ และถึงเวรเธอที่จะยืนยันความเชื่อ เธอตอบคำขู่ของผู้ว่าราชการว่า "ท่านไม่รู้หรือว่า ฉันเป็นเจ้าสาวขององค์พระเยซูคริสต์ของฉัน" เธอถูกตัดสินให้ตายโดยต้มลงในหม้อน้ำเดือด แต่เธอยังคงมีชีวิตต่อไปอีก 1 วันและ 1 คืน แม้ถูกกดจมลงไปในน้ำที่เดือด ถูกนำขึ้นมาโดยไม่ได้รับบาดเจ็บ ต่อมาถูกจามด้วยขวานที่ศีรษะและบริเวณอก เลือดไหลออกมาเป็นเวลา 3 วัน เธอภาวนาและให้กำลังใจคนที่มาเยี่ยมเยียนเธอ และที่สุดจากไปโดยขับร้องสรรเสริญพระเจ้า

 

ตามตำนานกล่าวไว้ด้วยว่า เธอได้ขับร้องเพลงในวันที่กำหนดให้เธอแต่งงานด้วย เพื่อขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก และดังนั้นเธอจึงได้รับการยกย่องให้เป็นองค์อุปถัมภ์ดนตรีศักดิ์สิทธิ์

 

(ถอดความโดย คุณพ่อ วิชา หิรัญญการ จากหนังสือ Saint Companions For Each Day ; เขียนโดย A.J.M. Mausolfe และ J.K. Mausolfe)

151187843975621511878484188715118783129348