แผนกคริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

CATECHETICAL CENTER OF BANGKOK ARCHDIOCESE

thzh-CNenfritjako

doc00123520210305153744 0011 โยเซฟรู้ดีถึงความยากจน เพราะท่านและครอบครัวประสบมาด้วยตนเองตลอดชีวิต เมื่อพระเยซูเจ้าประสูติ พระองค์ถูกห้อมล้อมด้วยสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ในถ้ำที่โยเซฟหาให้ครอบครัวพัก

โยเซฟและมารีย์นำของถวายเป็นนกตัวเล็กๆ สองตัว เมื่อพวกท่านถวายพระเยซูเจ้าในพระวิหาร สี่สิบวันหลังจากพระองค์ประสูติ นี่คือของถวายสำหรับคนยากจน

โยเซฟไม่มีเงินมากพอที่จะเป็นซื้อที่ดินเป็นของตนเอง เพื่อท่านจะปลูกพืชผลต่างๆ ให้ครอบครัวได้ ผู้คนมองว่าการมีที่ดินเป็นของตนเองเป็นเครื่องหมายของความสำเร็จ แต่ท่านก็เป็นแค่ช่างไม้ ซึ่งอาจจะถูกมองว่าเป็นงานต่ำต้อยในสมัยของท่าน เนื่องจากครอบครัวศักดิ์สิทธิ์อาศัยอยู่ในนาซาเร็ธ ซึ่งเป็นที่ที่ยากจนมาก จึงคิดว่าบ้านของพวกท่านเป็นถ้ำ

โยเซฟเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าการเป็นคนจนหมายถึงอะไร ท่านรู้ถึงความยากลำบากในการหาเลี้ยงครอบครัวและทำให้พวกเขาปลอดภัย ท่านรู้ดีว่าการไม่มีบ้านที่สมบูรณ์แบบนั้นเป็นอย่างไร ท่านรู้ดีว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างเมื่อมีรายได้เพียงน้อยนิดจากการงานที่ทำ ดังนั้น ท่านจึงเป็นบุคคลที่ดีที่สุดที่จะมองหาความหวังและคำแนะนำเมื่อเราเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้